Hướng đi mới của giảng dạy môn Tin học trong trường phổ thông

Thứ sáu - 08/11/2019 03:30 430 0

Hướng đi mới của giảng dạy môn Tin học trong trường phổ thông

GD&TĐ - Ngày 15/11/2019 tới đây, Hội thảo Giáo dục phổ thông môn Tin học sẽ diễn ra tại Hà Nội, nhằm hỗ trợ cho việc triển khai chương trình môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước sẽ luận bàn về việc dạy và học môn Tin học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực tư duy tin học; sự cần thiết cho học sinh tiếp cận sớm với công nghệ thông tin (CNTT) từ bậc phổ thông, những phương pháp mà một số nền giáo dục tiên tiến ở nước ngoài đang áp dụng và những đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học ở Việt Nam trong thời gian tới.

Thông cáo báo chí về sự kiên này chia sẻ ý kiến của TS Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng ĐH Trực tuyến FUNix: Trong tương lai, mọi thiết bị đều là thiết bị thông minh, nếu chỉ dạy học sinh sử dụng các thiết bị ấy thì chỉ tạo nên một thế hệ thụ động. Điều mà nền giáo dục tương lai hướng tới là dạy học sinh làm chủ thiết bị, nói chuyện, trao đổi và thay đổi nó. Đó cũng là điểm mới trong chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học ở các nước tiên tiến và Việt Nam cũng sẽ triển khai trong thời gian tới.

Thông cáo báo chí về hội thảo cũng dẫn lời PGS. TS Hồ Sĩ Đàm – chủ biên chương trình môn Tin học, cho rằng: môn Tin học có vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh khả năng tiếp nhận và sáng tạo tri thức trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Vì thế, trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, vị trí của môn Tin học đã có nhiều thay đổi. Cụ thể, Tin học sẽ là môn học bắt buộc có phân hóa, được dạy xuyên suốt từ lớp 3 đến lớp 9 (trong chương trình hiện hành là môn tự chọn). Ở THPT, môn Tin học có vị trí hoàn toàn bình đẳng với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí... và được phân hóa theo 2 định hướng: “Tin học ứng dụng” và “Khoa học máy tính”.

Hướng đi mới của giảng dạy môn Tin học trong trường phổ thông - Ảnh minh hoạ 2
Các chủ đề xuyên suốt trong chương trình môn Tin học năm 2018 

Chương trình môn Tin học năm 2018 có cách tiếp cận mới, định hướng phát triển mới, với nhiều nội dung mới cập nhật tri thức Công nghệ số - yếu tố nền tảng của Cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy, yếu tố then chốt đầu tiên có tính quyết định là phải có nhận thức đúng và đầy đủ về bản chất cốt lõi của môn Tin học nhằm tránh một số quan điểm lệch lạc dẫn tới một số bất cập, hệ lụy đáng tiếc trên thực tế khi triển khai chương trình môn Tin học hiện hành vừa qua.

Đổi mới căn bản để có quan niệm và nhận thức đúng và nhất là hiểu đúng về môn Tin học là tiền đề, là cơ sở mang tính then chốt để giải quyết các điều kiện khác về phát triển đội ngũ giáo viên, về trang thiết bị tin học, về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục.

Tác giả bài viết: HB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập239
  • Hôm nay22,207
  • Tháng hiện tại300,337
  • Tổng lượt truy cập51,656,296
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944