Cơ hội phát triển các trường sư phạm và đội ngũ giáo viên

Thứ sáu - 08/11/2019 07:51 465 0

Cơ hội phát triển các trường sư phạm và đội ngũ giáo viên

GD&TĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ngân hàng Thế giới tổ chức đánh giá giữa kỳ đối với Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) từ ngày 6 -19/11/2019.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chủ trì cuộc họp khởi động ngày 6/11/2019. Về phía Ngân hàng Thế giới có bà Võ Kiều Dung, Chủ nhiệm chương trình, chuyên gia giáo dục cao cấp và các chuyên gia.

Tham dự họp có 8 trường đại học sư phạm/học viện tham gia ETEP và đại diện các Cục, Vụ, Ban Quản lý các dự án, Dự án RGEP thuộc Bộ GD&ĐT.

Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới làm việc đồng thời với 8 trường/học viện và Ban quản lý Chương trình ETEP trong hai tuần, phân tích những tình huống cụ thể, nhận diện khó khăn, để cùng thống nhất với Bộ GD&ĐT cách thức để tiếp tục triển khai Chương trình một cách tốt nhất.

Bồi dưỡng theo hình thức học kết hợp qua mạng và trực tiếp

Tại cuộc họp khởi động, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, đợt đánh giá giữa kỳ này là rất quan trọng, là dịp để đánh giá các hoạt động của Chương trình ETEP triển khai trong hơn 2 năm qua, nhằm thực hiện có chất lượng các lĩnh vực phát triển năng lực, phát triển chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, phát triển Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến và hệ thống quản lý thông tin bồi dưỡng (LMS-TEMIS)…

Cơ hội phát triển các trường sư phạm và đội ngũ giáo viên - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc họp

Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc BQL Chương trình ETEP cho biết, sau hơn hai năm triển khai, Chương trình ETEP đã đạt được những kết quả quan trọng, như lĩnh vực tăng cường năng lực các trường ĐHSP chủ chốt, các trường đã xây dựng được lộ trình phát triển trong 5 năm (2017 - 2022), đạt mức 4 và mức 5 theo TEIDI (bộ chỉ số phát triển các trường sư phạm) năm 2019 và 2021. Năng lực xây dựng kế hoạch chiến lược của các ĐHSP chủ chốt được nâng lên;

Lĩnh vực hỗ trợ phát triển nghề nghiệp thường xuyên cho GV và CBQLGD: Đã ban hành thông tư chuẩn hiệu trưởng và chuẩn nghề nghiệp giáo viên để đánh giá sự phát triển nghề nghiệp của giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông hàng năm;

Cơ hội phát triển các trường sư phạm và đội ngũ giáo viên - Ảnh minh hoạ 3
Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc BQL Chương trình ETEP  phát biểu

Thiết lập và vận hành được phương thức bồi dưỡng theo hình thức học kết hợp qua mạng và trực tiếp, đã có tác động tích cực đến nhận thức và chất lượng bồi dưỡng GV, được giáo viên ủng hộ, ghi nhận (thể hiện qua hoạt động bồi dưỡng giáo viên cốt cán (GVCC) đối với mô đun 01 về Hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT 2018, tổ chức trong tháng 10.2019 vừa qua)...

Tính đến ngày 1/11/2019, toàn ngành đã bồi dưỡng mô đun 1 cho gần 17 nghìn GVCC của 48 tỉnh/thành phố, đạt gần 60% so với kế hoạch.

Hiệu ứng tích cực đối với giáo viên

Lãnh đạo các trường sư phạm chủ chốt tham gia Chương trình ETEP đều thống nhất cho rằng, Chương trình ETEP đã đem lại cho nhà trường cơ hội phát triển, nâng cao năng lực. Đặc biệt trong thực hiện nhiệm vụ mới là bồi dưỡng giáo viên.

Đợt “ra quân” bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán trong tháng 10 vừa rồi đã đạt kết quả tốt, tạo được dư luận và hiệu ứng tích cực đối với giáo viên.

Cơ hội phát triển các trường sư phạm và đội ngũ giáo viên - Ảnh minh hoạ 4
TS. Nguyễn Thị Minh Hồng 

TS. Nguyễn Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh đánh giá: “Đây là lần thay đổi lớn về chất và lượng trong bồi dưỡng giáo viên triển khai trong khuôn khổ Chương trình ETEP, với một phương thức bồi dưỡng mới vừa trực tiếp, vừa qua mạng và phát triển năng lực người học”.

“Thông qua hoạt động bồi dưỡng giáo viên cốt cán, bước đầu đã phát triển được cộng đồng học tập trong phạm vi địa phương các trường phụ trách, hỗ trợ giáo viên phổ thông thực hiện nhiệm vụ đổi mới” – PGS.TS. Nguyễn Thị Tính, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP-ĐH Thái Nguyên chia sẻ.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Tính, “Chương trình ETEP đã đem lại cho nhà trường không chỉ nguồn lực để phát triển mà quan trọng là sự kết nối, chia sẻ tài nguyên. Chưa bao giờ các trường ĐHSP liên kết và chia sẻ với nhau tốt như bây giờ”.

Cơ hội phát triển các trường sư phạm và đội ngũ giáo viên - Ảnh minh hoạ 5
PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền chia sẻ 

Đồng quan điểm này, PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội khẳng định, những lợi ích từ ETEP mang lại cho nhà trường là rất rõ ràng và nhà trường đã thực hiện nghiêm túc những cam kết. Ban Giám hiệu nhà trường đã nỗ lực triển khai tốt nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên cũng như xây dựng tài liệu phục vụ cho đợt bồi dưỡng.

PGS. TS. Lê Anh Phương, Hiệu trưởng Trường ĐHSP-ĐH Huế cũng có cho rằng, Chương trình ETEP đang là “kênh” hỗ trợ cho các trường sư phạm chủ chốt phát triển, đổi mới quản trị đại học, phát triển năng lực giảng viên.

Và then chốt là thực hiện được nhiệm vụ mới của nhà trường, bồi dưỡng giáo viên, bồi dưỡng đội ngũ GV cốt cán. Vừa rồi nhà trường đã phối hợp rất nhịp nhàng với các địa phương, bồi dưỡng GV cốt cán đạt chất lượng tốt, nhận được phản hồi tích cực từ GV, Sở GD&ĐT.

Cơ hội phát triển các trường sư phạm và đội ngũ giáo viên - Ảnh minh hoạ 6
PGS. TS. Lê Anh Phương: "Chương trình ETEP đang là “kênh” hỗ trợ cho các trường sư phạm chủ chốt phát triển"

“Sau hơn 2 năm triển khai Chương trình ETEP, nhà trường có được nhiều đổi mới so với trước đây” – TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh chia sẻ. ĐH Vinh có 2 lĩnh vực triển khai đạt kết quả, thứ nhất là năng lực phát triển theo bộ chỉ số TEIDI để trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.

Thứ hai là hoạt động bồi dưỡng GV cốt cán với phương thức thức bồi dưỡng kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp đã được GV chấp nhận và đánh giá tốt.

Tuy nhiên, BQL Chương trình ETEP cũng nhận thấy, việc chuẩn bị và triển khai Chương trình còn chậm so với thiết kế. Có nhiều nguyên nhân được nêu ra, trong đó, có nguyên nhân từ phương thức đầu tư PfR (theo kết quả đầu ra) là mới mẻ đối với Bộ GD&ĐT nên công tác phối hợp giữa các vụ, cục liên quan chưa nhịp nhàng, hiệu quả; Những công việc đã hoàn thành đều có tính chất phức tạp và đòi hỏi mất nhiều thời gian hơn so với thiết kế ban đầu.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, để đạt được mục tiêu và kết quả mong đợi, BQL Chương trình ETEP, các trường đại học sư phạm chủ chốt tham gia ETEP cần phối hợp đồng bộ, hiệu quả với các bên liên quan, các Cục, Vụ của Bộ GD&ĐT và các Sở GD&ĐT trong cả nước. Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu và đổi mới cơ chế chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình, đảm bảo các chỉ số giải ngân theo thiết kế ban đầu, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước.

Tác giả bài viết: Lê Đăng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập802
  • Hôm nay30,577
  • Tháng hiện tại308,707
  • Tổng lượt truy cập51,664,666
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944