Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Lào Cai, công tác bồi dưỡng GV tiếng Anh các cấp năm 2019 đã gặp những hạn chế khó khăn nhất định như: Tổ chức bồi dưỡng trong thời gian năm học, trong khi GV tiếng Anh ở các trường đang thiếu nên rất khó khăn cho các nhà trường khi sắp xếp kế hoạch dạy học.
Mặt khác, trong quá trình bồi dưỡng, một số học viên còn vi phạm nền nếp (nghỉ học nhiều, nghỉ không phép) lớp bồi dưỡng. Ban tổ chức đã đình chỉ 4 GV, đề nghị các đơn vị nhắc nhở 7 GV. Trong quá trình bồi dưỡng GV xin nghỉ do ốm, chuyển vùng, bỏ nghề (25/200; 12,5%). Tỷ lệ GV đạt chuẩn sau khảo sát so với 2 năm trước còn thấp (26/175; 14,85%).
Nguyên nhân của những hạn chế khó khăn được chỉ ra bởi một bộ phận GV chưa nghiêm túc chấp hành nội quy lớp bồi dưỡng; nhận thức chưa đầy đủ về yêu cầu đổi mới dạy và học ngoại ngữ; một số GV qua bồi dưỡng chuyển biến còn chậm.
Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cần thiết với đội ngũ GV |
Ngoài ra, trong quá trình bồi dưỡng, một số GV ốm phải xin nghỉ; chuyển vùng; cá biệt có 5 GV bỏ nghề nên ảnh hưởng đến sĩ số các lớp bồi dưỡng.
Cùng đó cách thức khảo sát cuối khóa thay đổi (khảo sát trực tiếp trên máy tính) nên cũng ảnh hưởng lớn đến tâm lý, kỹ năng làm bài nên kết quả chưa cao. Chưa có đơn vị nào đáp ứng yêu cầu của gói thầu theo quy định nên không lựa chọn được đơn vị tổ chức bồi dưỡng.
Mục tiêu công tác bồi dưỡng năm 2020 được Sở GD&ĐT Lào Cai đặt ra là sẽ bồi dưỡng GV tiếng Anh các cấp chưa đạt chuẩn theo yêu cầu cấp dạy; Bồi dưỡng GV đã đạt chuẩn theo đúng yêu cầu của Đề án và phân bố ngân sách nhà nước về bồi dưỡng năm 2020.
Bồi dưỡng nâng bậc chứng nhận/chứng chỉ cho 100 GV tiếng Anh các cấp chưa đạt chuẩn tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai. Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho 50 GV tiếng Anh các cấp đã đạt chuẩn theo hình thức du học tại chỗ (mời giảng viên người nước ngoài đến bồi dưỡng cho GV tại Lào Cai, trong đó có khoảng 10 ngày đi thực tế tại nước ngoài). Thời gian bồi dưỡng vào hè 2020.