Mô hình bữa ăn học đường: Huy động nguồn lực toàn xã hội để có hiệu quả nhất

Thứ sáu - 08/10/2021 07:50 283 0
GD&TĐ - Chiều 8/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Tổng kết Mô hình bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên Việt Nam, năm học 2020-2021.
Mô hình bữa ăn học đường: Huy động nguồn lực toàn xã hội để có hiệu quả nhất

Nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc học sinh

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh- Trưởng Ban Chi đạo Đề án 41 chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu với nhiều điểm cầu trên toàn quốc bao gồm các Bộ, ban, ngành, sở, đơn vị liên quan cùng 30 điểm cầu tại 10 địa phương tham gia thực hiện Mô hình năm học 2020- 2021 và 20 địa phương dự kiến sẽ triển khai trong năm học 2021 -2022.

Theo ông Nguyễn Thanh Đề- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT), mô hình điểm là cách làm sáng tạo thực hiện Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 8/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025”.

Mô hình là sự kết hợp của chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực nhằm giải quyết bài toán gánh nặng kép hiện nay ở Việt Nam đó là thiếu dinh dưỡng dẫn đến thấp còi hay thừa dinh dưỡng dẫn đến béo phì.

Mô hình bữa ăn học đường: Huy động nguồn lực toàn xã hội để có hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại hội nghị

Tập đoàn TH là doanh nghiệp tiên phong khởi xướng Đề án "Dinh dưỡng người Việt”, đồng hành với Bộ GD&ĐT xây dựng, triển khai Mô hình điểm với mục tiêu cải thiện tầm vóc, thể lực trẻ em lứa tuổi vàng; dinh dưỡng lành mạnh cho người Việt, vì sức khỏe cộng đồng.

Mô hình đã cung cấp 400 thực đơn được xây dựng cân đối, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn, phù hợp với khẩu vị, đạt được sự yêu thích của học sinh và gia đình. Mô hình cũng xây dựng được 2 nhóm bài tập và trò chơi tăng cường hoạt động thể lực phù hợp lứa tuổi, đã thu hút được sự tham gia tích cực của trẻ. Các số liệu điều tra về dinh dưỡng và thể chất cuối kỳ cho thấy các hoạt động của mô hình đã có tác động tốt đến sự phát triển tầm vóc và thể lực của trẻ.

Mô hình được thực hiện tại 10 tỉnh/thành phố (đại diện cho 5 vùng sinh thái khác nhau) với mục tiêu nâng cao hiểu biết và thực hiện dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực phù hợp đối với trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc.

Thành quả mà mô hình đạt được đều đạt và vượt so với các chỉ tiêu đã đặt ra. 100% cán bộ quản lý, nhân viên bếp, nhân viên y tế và 94,4% giáo viên được truyền thông hoặc tập huấn nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, nguyên tắc xây dựng khẩu phần ăn; 97,9% PHHS được truyền thông về lợi ích của dinh dưỡng hợp lý, bữa ăn học đường, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hoạt động giáo dục dinh dưỡng và thể chất đã góp phần thay đổi tích cực nhận thức, thói quen ăn uống, vận động thể lực của học sinh. 95,4% PHHS được khảo sát cho biết đã phối hợp với nhà trường trong việc tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ (ít nhất 60 phút theo khuyến cáo của WHO).

Mô hình bữa ăn học đường: Huy động nguồn lực toàn xã hội để có hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 3
Đại biểu tham luận tại Hội nghị

Nhân rộng chương trình

Tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học cùng tham luận của đại diện các Sở GD&ĐT, các trường học tham gia triển khai đều đánh giá Mô hình là một thử nghiệm thành công nhất về các điều kiện cần và đủ để có thể triển khai được bữa ăn học đường cho trẻ một cách khoa học, hợp lý, phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội từng địa phương. Các kết quả thu được đã cho thấy tính khoa học, hợp lý của Mô hình và đây là giải pháp để giải quyết bài toán về gánh nặng kép hiện nay ở Việt Nam.

Kết quả triển khai từ mô hình sẽ được sử dụng làm cơ sở khoa học và thực tiễn để nhân rộng góp phần thực hiện Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025”, đề xuất xây dựng chính sách về Dinh dưỡng học đường, hiện thực hóa một trong những nội dung quan trọng của Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030, Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2040 góp phần nuôi dưỡng, cải thiện tầm vóc, sức khỏe và trí tuệ của thế hệ tương lai.

Mô hình bữa ăn học đường: Huy động nguồn lực toàn xã hội để có hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 4
Mô hình bữa ăn học đường sẽ được mở rộng thêm tại 20 tỉnh

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá sự thành công của Mô hình với sự vào cuộc của các chuyên gia, các nhà khoa học, lãnh đạo các bộ ngành đã sát cánh cùng Bộ GD&ĐT. Ở địa phương có sự vào cuộc sâu của các thầy cô giáo, lãnh đạo Sở trong việc nâng cao cao nhận thức về Đề án 41. Cùng với đó là sự vào cuộc của doanh nghiệp có tâm, có tầm nhìn, có trách nhiệm với cộng đồng, với thế hệ trẻ.

Thứ trưởng cho biết, Mô hình sẽ được mở rộng tại các địa phương và các đối tượng thụ hưởng, do đó cần triển khai làm bài bản, không chỉ ở nơi làm điểm mà còn cả ở gia đình, nâng cao nhận thức cho PHHS, gắn chặt với các chuyên gia nhà khoa học, chọn bước đi phù hợp, truyền thông để nhân rộng mô hình, huy động nguồn lực toàn xã hội để có hiệu quả nhất.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đề nghị các Sở GD&ĐT thực hiện nghiêm túc đề án 41 đã được Chính phủ phê duyệt, nhân rộng tại các địa phương, chú trọng số hóa nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình. Các nhà trường, cơ sở giáo dục cần tổ chức thực hiện hoạt động dinh dưỡng hợp lý, phối hợp chặt chẽ với gia đình, huy động xã hội hóa, tăng cường kiểm tra giám sát công tác dinh dưỡng học đường, đánh giá thực trạng dinh dưỡng cho các em học sinh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập909
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm908
  • Hôm nay27,957
  • Tháng hiện tại306,087
  • Tổng lượt truy cập51,662,046
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944