Tiến sĩ Toàn cũng là người thầy truyền cảm hứng, truyền lửa đam mê cho đồng nghiệp trong dạy học phát triển phẩm chất, năng lực, góp phần thực hiện thành công chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
Không ngừng tự học, nỗ lực, vượt khó và sáng tạo
Sau khi tốt nghiệp khoa Sinh học, trường ĐHSP Hà Nội năm 2002, thầy Trần Thái Toàn được phân công công tác tại trường THPT Kỳ Lâm - một trường vùng núi rất khó khăn của tỉnh. Nhưng với năng lực, trí tuệ, cùng với ý thức tự học, tự bồi dưỡng, vượt khó, thầy đã truyền lửa đam mê, sự hứng khởi đến các thế hệ học sinh và đồng nghiệp trong và ngoài trường. Thành tích nổi bật của một giáo viên trẻ sau 3 năm công tác là danh hiệu Thủ khoa giáo viên giỏi tỉnh Hà Tĩnh năm học 2005-2006, cán bộ quản lý trường THPT, cốt cán chuyên môn của Ngành.
Chia sẻ với Báo Giáo dục và Thời đại, Tiến sĩ Trần Thái Toàn cho biết, trong hơn 28 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy đã trải qua nhiều vị trí công tác từ làm giáo viên đến cán bộ quản lý. Nhiều năm liền tham gia ôn thi học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học tại trường Chuyên Hà Tĩnh.
“Dù ở trên cương vị nào, tôi vẫn luôn cháy hết mình với niềm say mê công tác giảng dạy. Đồng thời tìm ra các phương pháp mới, tạo hứng thú cho học sinh, đồng nghiệp, với phương châm “học đi đôi với hành”, gắn bài học với thực tiễn cuộc sống, sẵn sàng hỗ trợ đồng đồng nghiệp phát triển năng lực sư phạm”, thầy Toàn chia sẻ.
Từ những năm học ở Đại học, đến khi làm giáo viên, ước mơ chinh phục tri thức không khi nào nguôi, thầy luôn muốn được tiếp tục học, học nữa… Tính đến nay, thầy đã có hàng chục sáng kiến cấp ngành, cấp tỉnh, 2 đầu sách tham khảo, hơn 30 bài báo về phương pháp dạy học, về giáo dục STEM, quản lí giáo dục được đăng trên các báo, tạp chí khoa học trong nước và hội thảo Quốc tế.
Hàng ngày, thầy vẫn tiếp tục đam mê, sáng tạo, nghiên cứu vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học hiện đại, thiết kế nhiều mô hình giáo dục STEM, tìm ra các giải pháp hỗ trợ đồng nghiệp trong tỉnh và cả nước về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Người thầy “truyền lửa” đam mê cho đồng nghiệp
Bằng thực tiễn công tác, kinh nghiệm được tích lũy trong học tập, nghiên cứu, nhiều năm qua thầy Toàn đã truyền cảm hứng cho học sinh và là người “truyền lửa” đam mê đến hàng chục ngàn đồng nghiệp trong cả nước.
Thầy Toàn đã xây dựng các khóa học rèn luyện phát triển năng lực sư phạm cho giáo viên, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Vận dụng hiệu quả các kỹ thuật dạy học hiện đại… Nội dung các bài học, các vấn đề đổi mới, kinh nghiệm dạy học, thông tin khoa học, giáo dục… được thầy xây dựng và chia sẻ hàng ngày trên trang Facebook cá nhân, kênh YouTube “TS Trần Thái Toàn” nhằm hỗ trợ các đồng nghiệp trong mọi miền Tổ quốc, góp phần đổi mới giáo dục.
Những khóa học, buổi trao đổi, tập huấn đã mang lại nhiều hứng khởi cho đồng nghiệp, tiếp thêm “ngọn lửa” yêu nghề, tạo động lực sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu cho thầy cô.
Là học trò cũ của thầy Toàn, Nguyễn Công Tuấn - cựu học sinh Trường THPT Kỳ Lâm (Hà Tĩnh), là bác sĩ, hiện đang làm Nghiên cứu sinh tại Nga chia sẻ: “Tôi rất may mắn khi đã từng là học trò của thầy. Qua những giờ dạy Sinh học trên lớp, với phương pháp dạy hiệu đã cuốn hút sự chú ý của học trò vào từng bài giảng. Không chỉ vậy, sau mỗi buổi dạy, thầy trò còn cùng nhau khám phá các thí nghiệm, tiếp thêm niềm đam mê nghiên cứu, học tập cho nhiều thế hệ học trò. Dù đã gần 20 năm trôi qua nhưng hình ảnh đó mãi là kí ức khó quên của tôi khi nhắc đến thầy giáo cũ”.
Là học viên trong lớp học online, cô giáo Nguyễn Thị Khuyên - Giáo viên Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) chia sẻ: "Mình rất vui khi đã được tham gia 3 lớp học online do thầy Toàn tổ chức, với sự hiểu biết sâu rộng, phương pháp truyền thụ tri thức, hướng dẫn dễ hiểu, cuốn hút, nhiệt tình, thực sự chúng tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích từ thầy và các bạn đồng nghiệp ở các tỉnh bạn, giúp chúng tôi vận dụng hiệu quả các phương pháp, kĩ thuật dạy học, xây dựng được nhiều chủ đề giáo dục STEM bổ ích, góp phần tạo hứng thú của học sinh. Đặc biệt là đã vận dụng được kiến thức thầy truyền đạt vào trong giảng dạy và trong góp ý cho đồng nghiệp một cách tự tin hơn".