Tâm thế giáo viên - lực đẩy thực hiện CTSGK mới

Thứ ba - 01/12/2020 08:11 329 0
GD&TĐ - Kinh nghiệm từ mỗi lần đổi mới giáo dục cho thấy, đổi mới chỉ thành công khi đội ngũ giáo viên sẵn sàng nhập cuộc và được chuẩn bị kỹ về chuyên môn đáp ứng yêu cầu.
Tâm thế giáo viên - lực đẩy thực hiện CTSGK mới

Do vậy, tâm thế giáo viên là điều được ngành GD và các nhà trường coi trọng trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới lần này.

Tâm thế - la bàn để GV thay đổi

Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT nhìn nhận: Câu hỏi lớn toàn xã hội đặt ra cho chúng ta là dạy học phát triển phẩm chất, năng lực HS hiện nay khác gì so với trước đây? Điều này đồng nghĩa dạy học, phát triển phẩm chất, năng lực, muốn phát triển HS những năng lực nào, chúng ta sẽ tổ chức hoạt động tương ứng. Thay vì việc GV giảng cho HS nghe thì tổ chức cho các em làm.

Thầy Đào Chí Mạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Ngọc, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Giáo viên là đối tượng quan trọng trong quá trình dạy học. Muốn dạy HS theo hướng phát triển năng lực phẩm chất, trước tiên GV phải được đào tạo để sở hữu năng lực phẩm chất, từ đó mới truyền tải tới HS được. Điều quan trọng nhất thầy cô chính là tâm thế, tư tưởng và nhận thức; ba điều này giống như la bàn để GV thay đổi đúng hướng.

Thầy Mạnh chia sẻ: Thầy cô Trường Tiểu học Kim Ngọc, khi bắt đầu tiếp cận với chương trình mới cũng có tâm lý e ngại, tuy nhiên, tôi đã áp dụng “bài toán” từ 3 yếu tố: Biết làm, tạo điều kiện để làm và tạo động lực để làm để chia sẻ với GV. Điều này tạo hiệu quả rõ rệt về chuyển biến nhận thức và tâm thế của GV. Chúng ta cần phải hướng dẫn cho thầy cô làm, sau đó tạo điều kiện, động lực để thầy cô thay đổi.

“Đội ngũ GV Trường Tiểu học Kim Ngọc đã sẵn sàng cho việc đổi mới với tâm thế thoải mái, vướng ở đâu  giải quyết ở đó. Khi tâm thế đã sẵn sàng, quá trình đồng hành cùng nhau cũng quan trọng. Cứ cuối tuần, tôi lại nhắn tin, lắng nghe ý kiến trao đổi của thầy cô. Các thầy cô rất thoải mái chia sẻ và coi đây là công tác hỗ trợ, đồng hành để triển khai hiệu quả chương trình mới” - thầy Mạnh cho biết.

Tâm thế giáo viên - lực đẩy thực hiện CTSGK mới - Ảnh minh hoạ 2
Giờ học chuyên đề của cô và trò Trường Tiểu học Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

GV tích cực đổi mới

Cô Đinh Duyên Thịnh - GV Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Victoria Thăng Long, huyện Thanh Oai, Hà Nội thông tin: Tôi nhận thấy HS của mình thích học, có ý thức hơn trong việc học. Các em biết chuẩn bị bài học, ý thức trong việc tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Tôi cho rằng đây là một tín hiệu đáng mừng về việc đổi mới chương trình học tập

Trước yêu cầu của đổi mới, cô Thịnh đã chủ động, sáng tạo tạo ra những bài giảng gần gũi, giúp các em hứng thú hơn trong mỗi tiết học. Cô Thịnh chia sẻ: Qua nghiên cứu các cuốn SGK và chương trình tập huấn, tôi thấy cần dựa trên 3 nguyên tắc: Huy động được vốn hiểu biết của HS; Hướng dẫn các kỹ năng học tập qua trò chơi và học phải có sự tương tác giữa HS và GV; để HS được sống ở trong bài học của mình nhiều hơn.

Có duyên dạy lớp Một 23 năm, cô Nguyễn Thị Cẩm Ly - GV Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tâm sự: Lớp đầu cấp có vô vàn khó khăn khi học trò phải làm quen với môi trường, cách học mới. Để thu hút HS, các môn học được cô biến hóa thành bài học thú vị qua những trò chơi, trải nghiệm. Cô đóng vai trò định hướng để HS được làm những gì mình yêu thích và say mê. Cô còn khuyến khích HS bằng cách nhờ bố mẹ các em quay clip đọc bài và gửi cho cô nhận xét. Tối nào cô cũng cần mẫn nghe từng bài đọc và góp ý cho các con. Nhờ vậy, HS của cô nhanh biết đọc. Các con cũng tự tin hơn trước máy quay và cô cũng giúp cha mẹ gần gũi con hơn sau mỗi tối.

Có thể nói, sau gần ba tháng triển khai, Chương trình, SGK mới đã bước đầu “thổi làn gió” tích cực vào công tác dạy, học của các nhà trường. Những tiết học của HS lớp 1 trở nên sôi động hơn với nhiều hoạt động giáo dục được thầy cô tổ chức nhằm tạo sự hứng thú học tập cho HS. Các em được tự tìm tòi, khám phá và chiếm lĩnh tri thức; từ đó hình thành phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết.

Chương trình GDPT mới giao quyền chủ động chuyên môn cho GV, các nhà trường, giúp thầy cô được chủ động, sáng tạo xây dựng và tổ chức bài dạy sao cho hiệu quả, phù hợp với đối tượng HS. Sự “cởi trói” về chuyên môn này được GV, nhà trường đón nhận tích cực và từng bước thực hiện hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập788
  • Hôm nay29,006
  • Tháng hiện tại307,136
  • Tổng lượt truy cập51,663,095
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944