Tăng cường năng lực phòng, chống ma tuý trong trường học: Cần giải pháp hữu hiệu

Thứ sáu - 22/04/2022 06:14 223 0
GD&TĐ - Chiều 22/4, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo xin ý kiến dự thảo dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma tuý trong trường học đến năm 2025”.
Tăng cường năng lực phòng, chống ma tuý trong trường học: Cần giải pháp hữu hiệu

Ông Phạm Hùng Anh,  Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học tán thành với các nội dung của dự thảo dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma tuý trong trường học đến năm 2025”. Trên tinh thần đó, nhiều địa phương đã triển khai, xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ trong năm học.

Tăng cường năng lực phòng, chống ma tuý trong trường học: Cần giải pháp hữu hiệu - Ảnh minh hoạ 2
Ông Phạm Khương Duy, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc phát biểu tại hội thảo.

Đồng tình với các mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp mà dự thảo đã đề xuất, ông Phạm Khương Duy – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc - nêu ý kiến, cần quan tâm đến việc biên soạn tài liệu phục vụ cho công tác tuyên tuyền về phòng, chống ma tuý trong trường học.

Theo đó, tài liệu cần bảo đảm yếu tố phù hợp với đặc thù vùng miền và các cơ sở giáo dục. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, cơ quan hữu quan, khoanh vùng các đối tượng để chú trọng hơn trong công tác tuyên truyền.

Đồng quan điểm, đại diện Sở GD&ĐT Bắc Ninh nhấn mạnh, cần có sự phối hợp chặt chẽ của gia đình, cộng đồng dân cư trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý học đường. Các cơ sở giáo dục cần lồng ghép hoạt động tuyên truyền vào hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường.

Đặt vấn đề, vai trò của các trường đại học như thế nào trong công tác phòng, chống ma tuý ở trường học, PGS.TS Đinh Văn Hải - Trưởng phòng Công tác Sinh viên, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội – trao đổi: Trước hết, cần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đến người học về tác hại của ma tuý. Nhận thức được các tác hại, các em ý thức được phải tránh xa ma tuý.

Ngoài ra, các trường cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan và các đơn vị liên quan để xử lý, hỗ trợ người học nếu không may mắc phải ma tuý. Bởi thực tế, có trường hợp các em bị stress nặng nên tìm đến ma tuý để giải toả. Nếu chúng ta phát hiện sớm những trường hợp này để can thiệp, hỗ trợ sẽ rất tốt và rất ý nghĩa.

Cũng theo PGS.TS Đinh Văn Hải, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có nhiều chương trình, hoạt động về phòng, chống ma tuý; trong đó có lồng ghép vào các giờ học, tuần sinh hoạt công dân và thông qua các cuộc thi…

ThS Nguyễn Hoàng Hà - Trưởng phòng Công tác Chính trị và Quản lý sinh viên, Trường ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội) – chia sẻ, nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS và ma tuý. Hiện, câu lạc bộ này hoạt động rất hiệu quả, đã lan toả đến các cơ sở giáo dục đại học khác, cùng nhiều cộng đồng dân cư.

Tăng cường năng lực phòng, chống ma tuý trong trường học: Cần giải pháp hữu hiệu - Ảnh minh hoạ 3
PGS.TS Đinh Văn Hải chia sẻ tại hội thảo.

Theo ThS Nguyễn Hoàng Hà, một trong giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng, chống ma tuý ở trường học là, nhân rộng những tấm gương điển hình. Cùng với đó, lồng ghép vào các chương trình, hoạt động giáo dục và cuộc thi để lan toả hiệu ứng tích cực.

Theo dự thảo dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma tuý trong trường học đến năm 2025”, mục tiêu chung của dự án là:

Tạo chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của các thành viên trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý; ngăn chặn không để tệ nạn ma tuý xâm nhập vào trường học, đặc biệt là các trường học thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn ma tuý;

Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị chung tay tham gia trong công tác phòng, chống ma tuý nhằm tạo ra phong trào rộng khắp cả nước và cơ chế phòng vệ cho toàn xã hội trước sự tấn công của tệ nạn ma tuý;

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các thành viên trong các nhà trường về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma tuý;

Đồng bộ hoá các giải pháp ngăn chặn ma tuý tác động vào thế hệ trẻ và ngăn chặn ma tuý xâm nhập học đường, đặc biệt là các trường học thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn ma tuý, góp phần làm giảm số người nghiện mới trong xã hội theo chuẩn can thiệp dự phòng của Liên Hợp Quốc.

Tác giả bài viết: Minh Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập590
  • Hôm nay48,451
  • Tháng hiện tại326,581
  • Tổng lượt truy cập51,682,540
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944