Thái Nguyên: Cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục đại học với giáo dục phổ thông

Thứ sáu - 01/05/2020 19:40 277 0
GD&TĐ - Công tác dạy học, thi cử, tuyển sinh… trong bối cảnh hiện nay cần những hướng đi, cách làm như thế nào? Đó là vấn đề trọng tâm được những người làm công tác quản lý giáo dục của Thái Nguyên đặt ra.
Thái Nguyên: Cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục đại học với giáo dục phổ thông

Chưa bao giờ giáo dục chịu tác động mạnh mẽ, lớn lao như năm học 2019 - 2020 này, khi dịch bệnh Covid-19 buộc cả xã hội phải đối diện, thay đổi và thích ứng.

Nhằm tìm ra những cách làm, hướng đi hiệu quả, Đại học Thái Nguyên CLB hiệu trưởng các trường THPT tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp tiến hành tham vấn ý kiến những người làm công tác quản lý giáo dục.

Các ý kiến được đặt ra tập trung vào các vấn đề chính như: Việc ổn định tình hình dạy học, việc duy trì đảm bảo chất lượng dạy học, công tác thi cử và tuyển sinh, sự liên thông phối hợp giữa các nhà trường và các cấp giáo dục.

Đáng chú ý, làm thế nào để giáo dục đại học và giáo dục phổ thông có những gắn kết thực sự chặt chẽ, mang tính đồng bộ là một vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Dưới đây là một số ý kiến về các vấn đề đã nêu:

Thái Nguyên: Cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục đại học với giáo dục phổ thông - Ảnh minh hoạ 2
GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên

“Xác định mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện con người, chúng ta thấy cần phải tạo điều kiện và cơ hội để cho nhiều người được tiếp cận việc học tập. Cho nên, từ hệ thống quản lý cho tới các thầy cô giáo, chúng ta cần có cái nhìn mới, để từ đó đưa ra những phương thức linh hoạt và phù hợp trong giáo dục.
Tôi cho rằng, giáo dục phổ thông và giáo dục đại học có thể hướng đến việc kết nối thành một chuỗi để có sự hợp tác thực sự hiệu quả. Chỉ có như vậy chúng ta mới tạo ra một môi trường tốt nhất, ý nghĩa nhất cho giáo dục”.


Thái Nguyên: Cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục đại học với giáo dục phổ thông - Ảnh minh hoạ 3
Thầy giáo Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Thái Nguyên

“Trong tình hình hiện nay, để đảm bảo chất lượng dạy học, cần giải quyết một số vấn đề trước mắt. Sự an toàn sức khỏe, sự ổn định tâm lý tư tưởng phải được đặt lên hàng đầu. Những yêu cầu về giãn cách, về kết hợp cùng lúc nhiều phương thức dạy học khác nhau như hiện nay gây ra khá nhiều khó khăn cho các nhà trường.
Về vấn đề mang tính lâu dài, tôi cho rằng chúng ta cần thúc đẩy tốt hơn sự phối hợp giữa các bậc học. Các trường đại học, cao đẳng có nguồn lực rất tốt để hỗ trợ các trường phổ thông về nghiên cứu khoa học, về dạy học, thực hành thực tập… Trong khi đó, các trường phổ thông chính là nơi để giúp các trường đại học cao đẳng có môi trường để tiến hành nghiên cứu, ứng dụng…”.


Thái Nguyên: Cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục đại học với giáo dục phổ thông - Ảnh minh hoạ 4
Thầy giáo Dương Xuân Bình, Hiệu trưởng trường THPT Điềm Thụy

“Năm học này đang có những tác động lớn đến việc học tập của học sinh. Chúng tôi mong muốn và đề nghị phía Bộ GD&ĐT cũng như các trường đại học cao đẳng xây dựng một quy chế tuyển sinh có tính ổn định, để không bị ảnh hưởng đến sự chuẩn bị, sự lựa chọn của các em.

Trong giáo dục & đào tạo hiện nay, vấn đề được học sinh cũng như các phụ huynh quan tâm nhất là câu chuyện về đầu ra, về việc làm. Đây là điều mà các thầy cô giáo, các nhà trường cần phải thông tin một cách sâu rộng, đầy đủ, sát thực nhất cho người học.

Xa hơn nữa, chúng ta có thể tính đến việc lựa chọn một số nội dung cụ thể phù hợp trong chương trình phổ thông để phối hợp với các trường đại học cao đẳng ngay trong quá trình dạy học, trải nghiệm hằng ngày”.


Thái Nguyên: Cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục đại học với giáo dục phổ thông - Ảnh minh hoạ 5
Thầy giáo Nguyễn Xuân Bách, Hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong

“Những điều chỉnh và thay đổi về các kỳ thi như hiện nay, chúng tôi cho rằng là cần thiết, phù hợp với tình hình điều kiện thực tế.

Một số học sinh hiện có tâm lý băn khoăn, lo lắng trước những thay đổi hoặc những quy định mới. Chúng tôi luôn trao đổi động viên học sinh để các em thấy rằng dù có tổ chức kỳ thi theo phương thức nào, nếu chuẩn bị chu đáo cả về kiến thức lẫn tâm lý thì sẽ có kết quả tốt.

Chúng tôi mong muốn Bộ GD&ĐT khẩn trương ban hành quy chế thi cũng như các quy định liên quan một cách rõ ràng, chính thức, để học sinh yên tâm chủ động học tập ôn luyện”.


Thái Nguyên: Cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục đại học với giáo dục phổ thông - Ảnh minh hoạ 6
Thầy giáo Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng trường THPT Lương Ngọc Quyến

“Về vấn đề tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như phương thức tuyển sinh đại học cao đẳng, hiện nay học sinh cũng có nhiều băn khoăn. Rất cần có những thông báo, hướng dẫn cụ thể, chi tiết, kịp thời của Bộ để học sinh sớm được yên tâm, ổn định tâm lý, tập trung học tập.

Việc tổ chức các kỳ thi thì đó là vấn đề của luật, của các quy định chung rồi. Vấn đề là, dù thực hiện theo phương thức nào chăng nữa, chúng ta vẫn cần thông báo sớm, để tập trung dạy học, giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt nhất”.


Thái Nguyên: Cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục đại học với giáo dục phổ thông - Ảnh minh hoạ 7
PGS.TS Nguyễn Văn Đăng, Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên)

“Các trường đại học chúng tôi hoàn toàn có thể phối hợp với các trường THPT ngay trong quá trình dạy học chương trình phổ thông.

Chúng tôi có thể cử giảng viên hướng dẫn các thầy cô giáo và các em học sinh nghiên cứu khoa học, ứng dụng thực hành. Nếu cần, các phòng thí nghiệm với điều kiện máy móc phương tiện đảm bảo luôn sẵn sàng mở cửa đón các em đến thực hành, thí nghiệm, nghiên cứu”.


Thái Nguyên: Cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục đại học với giáo dục phổ thông - Ảnh minh hoạ 8
PGS.TS Trần Quang Huy, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế & Quản trị kinh doanh (ĐH Thái Nguyên)

“Khi lựa chọn một ngành nghề, các em học sinh cũng như phụ huynh sẽ cần quan tâm xem xét đến các vấn đề cốt yếu như: điều kiện dạy học, chất lượng đào tạo, cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp…

Tôi cho rằng, trách nhiệm của các nhà trường phổ thông và các trường đại học cao đẳng là phải phối hợp cùng nhau, giúp các em tìm hiểu thông tin một cách sát thực, đầy đủ, kịp thời, để các em có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp và tốt nhất cho mình”.




Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập362
  • Hôm nay16,194
  • Tháng hiện tại294,324
  • Tổng lượt truy cập51,650,283
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944