Thúc đẩy lồng ghép giới trong chương trình SGK phổ thông

Thứ sáu - 14/09/2018 06:34 460 0
GD&TĐ - Chiều ngày 14/9, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức hội thảo Lồng ghép giới trong chương trình sách giáo khoa phổ thông.
Thúc đẩy lồng ghép giới trong chương trình SGK phổ thông

Chủ trì và điều hành Hội thảo có bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cùng với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và đại diện nhà xuất bản giáo dục.

Theo Hội Liên Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, phân tích 76 cuốn sách giáo khoa của 6 môn học từ lớp 1 đến lớp 12 cho thấy, nhiều biểu hiện bất bình đẳng giới trong SGK như tỉ lệ xuất hiện trong SGK tiểu học 49% dành cho nữ, 51% dành cho nam, THCS 33% nữ, 67% nam, THPT 19% nữ, 81% nam.

Bên cạnh mất cân đối về tỷ lệ nhân vật nam và nữ trong SGK, còn có sự mất cân đối về số lượng tác giả SGK nam, nữ; hình ảnh đại diện nghề nghiệp của nam, nữ chưa phản ánh kịp thời xu hướng và những thay đổi trong xã hội.

Những ví dụ trong SGK về các nhân vật quan trọng, nổi tiếng, có tới 95% là nhân vật nam. Sự chênh lệch giữa nhân vật nam và nữ cũng có sự khác biệt theo các cấp học. Càng lên cấp học cao, sự chênh lệch càng lớn, nhất là ở cấp THPT.

Hội thảo đặt ra nhiều vấn đề như trong quá trình đổi mới SGK sắp tới, làm thế nào thúc đẩy bình đẳng giới? Xác định vấn đề giới trong SGK hiện nay như thế nào? Vấn đề giới là phát triển con người, lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào sách giáo khoa là vấn đề cấp thiết?

Các ý kiến tham gia tại Hội thảo đều cho rằng, giáo dục về giới và bình đẳng giới cần được chuyển tải nhiều hơn trong quá trình giáo dục giới, ứng với chương trình, SGK mới. Cần lồng ghép giới trong quá trình biên soạn, biên tập, xuất bản sách giáo khoa.

Để SGK, chương trình GD phổ thông thúc đẩy bình đẳng giới, cần đảm bảo sự cân đối về hình ảnh, vai trò, nghề nghiệp... của phụ nữ và nam giới trong nội dung bài học, hình ảnh minh họa; Khuyến khích những hình ảnh tích cực về nữ và nam giới trong những lĩnh vực thường được coi không phải là thế mạnh của họ (phụ nữ làm lãnh đạo, nam giới chăm sóc gia đình); Khẳng định vai trò đóng góp của phụ nữ trong xã hội.

Sau hội thảo, trên cơ sở các ý kiến, sáng kiến, giải pháp được trao đổi, thảo luận, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ có văn bản gửi đến Bộ GD&ĐT, bao gồm các khuyến nghị, giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa quá trình lồng ghép giới trong SGK giáo dục phổ thông, đồng thời có những lớp tập huấn về giảng dạy lồng ghép giới.

Tác giả bài viết: Lê Đăng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập940
  • Hôm nay27,795
  • Tháng hiện tại305,925
  • Tổng lượt truy cập51,661,884
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944