Cụ thể, để chuẩn bị năm học 2020 2021, số phòng học của học sinh lớp 5 ra trường (3.107 phòng) thấp hơn so với số phòng học dự kiến cho lớp 1 năm học 2020 - 2021 (3.550 phòng), còn thiếu 443 phòng học; số phòng học dự kiến xây mới vẫn chưa đáp ứng được mong muốn 100% học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày.
Được biết, thành phố hiện có 551 trường tiểu học, trong đó, 484 trường công lập (tăng 4 trường so với năm học trước); 73 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (đạt 13,24%); tỉ lệ trung bình trường tiểu học/phường-xã là gần 2 trường; có 16.589 lớp học (trong đó công lập là 15.357) với 15.769 phòng học.
Tỉ lệ học sinh tiểu học 2 buổi/ngày trên thành phố hiện nay đạt gần 73%. Tỉ lệ phòng học trung bình chung là 0,95; trong khi, để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày toàn thành phố, tỉ lệ phòng học phải đạt 1,0 (1 lớp/1 phòng học).
Vì vậy, một số đơn vị chưa đáp ứng đủ số phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày do tỉ lệ dân số cơ học tăng đột biến.
Dù còn nhiều khó khăn về quỹ đất phát triển giáo dục, hệ thống trường lớp nhưng TP vẫn đáp ứng nhu cầu học tập của con em dân cư trên địa bàn, kể cả đối với người nhập cư, không có hộ khẩu thành phố; nhiều trường lớp được xây dựng mới, tạo điều kiện cho các hoạt động giáo dục ngày càng đáp ứng yêu cầu chuyên môn giáo dục.
Qua đợt sơ kết cho thấy nỗ lực rất lớn của chính quyền các cấp trong việc xây dựng trường lớp, đáp ứng chỗ học cho em thành phố. Tuy nhiên, với số dân tăng cơ học cao, việc đáp ứng chỗ học 2 buổi/ngày cho học sinh vẫn gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức triển khai Thông tư số 05/2014/TT-BGDĐT ngày 5/4/2019 của Bộ GD-ĐT về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 đến các đơn vị để có kế hoạch triển khai thực hiện; chỉ đạo các trường kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học hiện có để lập kế hoạch sửa chữa, thay thế, nâng cấp, mua sắm bổ sung những thiết bị dạy học cần thiết và đồng bộ nhằm đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ dạy và học theo chương trình hiện hành, đồng thời chuẩn bị cho đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.