TP.HCM: Chưa đáp ứng 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày

Chủ nhật - 05/07/2020 23:01 240 0
GD&TĐ - Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM để đáp ứng dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh lớp 1 năm học 2020-2021, TP vẫn còn thiếu nhiều phòng học.
TP.HCM: Chưa đáp ứng 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày

Cụ thể, để chuẩn bị năm học 2020 2021, số phòng học của học sinh lớp 5 ra trường (3.107 phòng) thấp hơn so với số phòng học dự kiến cho lớp 1 năm học 2020 - 2021 (3.550 phòng), còn thiếu 443 phòng học; số phòng học dự kiến xây mới vẫn chưa đáp ứng được mong muốn 100% học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày.

Được biết, thành phố hiện có 551 trường tiểu học, trong đó, 484 trường công lập (tăng 4 trường so với năm học trước); 73 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (đạt 13,24%); tỉ lệ trung bình trường tiểu học/phường-xã là gần 2 trường; có 16.589 lớp học (trong đó công lập là 15.357) với 15.769 phòng học.

Tỉ lệ học sinh tiểu học 2 buổi/ngày trên thành phố hiện nay đạt gần 73%. Tỉ lệ phòng học trung bình chung là 0,95; trong khi, để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày toàn thành phố, tỉ lệ phòng học phải đạt 1,0 (1 lớp/1 phòng học). 

Vì vậy, một số đơn vị chưa đáp ứng đủ số phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày do tỉ lệ dân số cơ học tăng đột biến.

Dù còn nhiều khó khăn về quỹ đất phát triển giáo dục, hệ thống trường lớp nhưng TP vẫn đáp ứng nhu cầu học tập của con em dân cư trên địa bàn, kể cả đối với người nhập cư, không có hộ khẩu thành phố; nhiều trường lớp được xây dựng mới, tạo điều kiện cho các hoạt động giáo dục ngày càng đáp ứng yêu cầu chuyên môn giáo dục. 

Qua đợt sơ kết cho thấy nỗ lực rất lớn của chính quyền các cấp trong việc xây dựng trường lớp, đáp ứng chỗ học cho em thành phố. Tuy nhiên, với số dân tăng cơ học cao, việc đáp ứng chỗ học 2 buổi/ngày cho học sinh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức triển khai Thông tư số 05/2014/TT-BGDĐT ngày 5/4/2019 của Bộ GD-ĐT về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 đến các đơn vị để có kế hoạch triển khai thực hiện; chỉ đạo các trường kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học hiện có để lập kế hoạch sửa chữa, thay thế, nâng cấp, mua sắm bổ sung những thiết bị dạy học cần thiết và đồng bộ nhằm đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ dạy và học theo chương trình hiện hành, đồng thời chuẩn bị cho đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1048 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại45,446
  • Tổng lượt truy cập49,751,211
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944