Truyền năng lượng tích cực cho học sinh qua các hoạt động ngoại khóa

Thứ bảy - 09/10/2021 05:05 385 0
GD&TĐ - Giáo dục đạo đức cho học sinh không chỉ dừng lại ở những bộ quy tắc ứng xử, lý thuyết giáo điều cứng nhắc, Trường THPT Lê Hồng Phong còn truyền năng lượng tích cho học sinh qua các hoạt động ngoại khóa.
Truyền năng lượng tích cực cho học sinh qua các hoạt động ngoại khóa

Mô hình “gia đình nhỏ”

Từ ngày còn bỡ ngỡ với những bước chân đầu tiên vào cổng trường THPT Lê Hồng Phong, quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng), các em đã đón nhận tình cảm nồng ấm của thầy cô giáo. Trường Lê Hồng Phong trở thành mái nhà thứ 2 cho các em, là nơi có những người cha, mẹ hiền nâng niu, dạy bảo. Nơi ấy các thành viên trong mỗi lớp là một gia đình nhỏ.

Học sinh Nguyễn Phương Mai, lớp phó Văn- Thể- Mỹ lớp 12A8 chia sẻ: “Chúng em coi trường như một ngôi nhà lớn mà trong đó lớp chúng em là một ngôi nhà nhỏ. Các thành viên trong lớp sẽ có những nhóm anh em chơi với nhau. Cùng trang lứa, chúng em hiểu tâm lý của nhau để chia sẻ buồn vui, những khúc mắc trong cuộc sống.

Cán bộ lớp là những người gỡ rối, hóa giải những suy nghĩ tiêu cực, hành động chưa chuẩn của các thành viên trong lớp. Nếu trường hợp khó giải quyết thì chúng em nhờ sự can thiệp của thầy cô chủ nhiệm”.

Em Lương Thị Thu Ninh, học sinh lớp 10C6 cho biết: Khi vào Trường Lê Hồng Phong em đã được phổ biến nội quy trường, lớp. Lứa tuổi học trò mới lơn như chúng em, còn nhiều kiến thức xã hội chưa hiểu hết, thậm chí những tệ nạn, cạm bẫy luôn rình rập. Khi nhà trường tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khóa em xung phong tham gia vì nghĩ nó sẽ giúp em và các bạn có thêm nhiều kiến thức xã hội bổ ích.

Phương Mai cho hay, lớp có 47 học sinh nhưng có một bạn bị mắc kẹt trong TP HCM do dịch bệnh. Để động viên bạn cố gắng học tập và giữ gìn sức khỏe, các thành viên trong lớp nhắn tin động viên, trao đổi bài vở để bạn có thể kết hợp học tập sớm quay về và bắt nhịp với hoạt động của lớp.

Là lớp phó Văn-Thể-Mỹ, Phương Mai chịu khó thiết kế các hoạt động của lớp để thu hút các bạn tham gia. Mỗi khi nhà trường phát động hoạt động ngoại khóa, Mai cùng ban cán sự lớp trao đổi, thảo luận phân công thành viên tham dự và sau đó sẽ cùng truyền đạt lại nội dung cho các bạn trong lớp.

Theo Mai việc giáo dục, định hướng tư tưởng cho học sinh trong lớp không thể dùng các từ mệnh lệnh như “phải thế này, phải thế kia”, mà đứng trước mỗi tình huống cụ thể, cần thường phân tích, phán đoán và đưa ra lời khuyên với các bạn.

Truyền năng lượng tích cực cho học sinh qua các hoạt động ngoại khóa - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong tham gia buổi hoạt động ngoại khóa.

Em Cao Thị Khánh Ly, Bí thư Chi đoàn 12A8 chia sẻ, điều Ly thích nhất ở ngôi trường mình đang học là có nhiều các hoạt động ngoại khóa để em và các bạn được tham gia, trải nghiệm và học hỏi. Qua các chủ đề, chủ điểm, các hoạt động em học hỏi được nhiều điều hay, những thông điệp ý nghĩa. Việc lồng ghép với các tiết mục văn nghệ mang hiệu quả truyền tải thông tin tuyệt vời từ đó tác động tích cực với người nghe, người xem.

Để tạo sức lan tỏa cho các bạn, bản thân Ly là người chịu khó tìm tòi các kiến thức pháp luật. Em tham gia các chương trình và cuốn các bạn cùng hưởng ứng để trao đổi, góp thêm ý kiến. Từ đó các buổi hoạt động ngoại khóa của lớp sôi nổi, thư giãn sau những giờ học căng thẳng.

Thầy Đỗ Thái Quảng-Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Hồng Phong chia sẻ, nhà trường có hơn 1.200 học sinh. Mỗi tháng nhà trường tổ chức giáo dục học sinh về nền nếp, đạp đức, lối sống qua các chủ đề. Tháng 9 vừa qua, Trường THPT Lê Hồng Phong cũng tổ chức chủ đề tháng ANTGT qua hoạt động câu lạc bộ phát thanh.

Em Nguyễn Phương Mai chia sẻ, các hoạt động câu lạc bộ giúp thúc đẩy năng khiếu của học sinh. Khi được phát huy năng lực, sở trường học sinh được giải tỏa năng lượng và tái tạo nguồn năng lượng tích cực rất tốt cho việc học tập.

Nhà trường quản lý nghiêm học sinh từ khi vào trường đến khi các em rời cổng trường. Không chỉ giáo viên chủ nhiệm quán xuyến, giáo dục học sinh về nề nếp mà Ban Giám hiệu nhà trường phân công giáo viên, quản sinh, thường xuyên cùng lực lượng bảo vệ túc trực ở cổng trường mỗi giờ tan học để giám sát, nhắc nhở học sinh về tác phong, cách đội mũ bảo hiểm, tham gia giao thông…

Đối với những học sinh lớp 10 khi mới nhập trường, các em có những buổi học nội quy với 6 quy tắc ứng xử văn hóa của Trường Lê Hồng Phong, gồm: văn hóa chào, văn hóa xếp hàng, văn hóa đọc, văn hóa tiết kiệm, văn hóa bảo vệ môi trường và văn hóa sử dụng điện thoại và mạng xã hội.

Giáo viên chủ nhiệm cùng nhà trường thường xuyên có những tiết hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Đặc biệt, Trường THPT Lê Hồng Phong duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ như:  đọc sách, thể thao, phát thanh, tình nguyện…

Truyền năng lượng tích cực cho học sinh qua các hoạt động ngoại khóa - Ảnh minh hoạ 3
Hơn 200 học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong tham dự hoạt động ngoại khóa ngày 8/10.

Chia sẻ bổ ích của những tuyên truyền viên

Ngày 8/10, Trường THPT Lê Hồng Phong tổ chức tuyên truyền cho học sinh về vấn đề chăm sóc sức khỏe, phòng chống ma túy, an toàn giao thông cho thanh thiếu niên năm 2021. Đây là chuyên đề nhà trường kết hợp với quận Đoàn Hồng Bàng tổ chức.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên nhà trường yêu cầu mỗi lớp chọn 10 học sinh tham dự, số học sinh còn lại dự trực tuyến trên trang Fanpage của nhà trường. Sau buổi học các em viết bài thu hoạch gửi cho giáo viên chủ nhiệm lớp.

Truyền năng lượng tích cực cho học sinh qua các hoạt động ngoại khóa - Ảnh minh hoạ 4
Đại úy Nguyễn Đức Ninh giúp học sinh phân biệt các loại phương tiện mà học sinh THPT được phép điều khiển.

Tại chương trình học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong được Đại úy Nguyễn Đức Ninh, cán bộ Đội tuyên truyền xử lý, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP Hải Phòng tuyên truyền về luật tham gia giao thông. 

Phân biệt những phương tiện giao thông và giúp học sinh nhận biết, lựa chọn những phương tiện phù hợp với độ tuổi đảm bảo tính an toàn. Đồng thời, cán bộ phòng CSGT hướng dẫn các em  một số động tác chỉ huy giao thông của chiến sỹ công an trên đường để học sinh nắm được và thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh đó, cán bộ tuyên truyền của Tổng Đội thanh niên xung phong TP, Thành Đoàn Hải Phòng đã có những nội dung bổ ích về tác hại của ma túy, ma túy học đường, cách nhận biệt những loại ma túy và phòng tránh.

Truyền năng lượng tích cực cho học sinh qua các hoạt động ngoại khóa - Ảnh minh hoạ 5
Bài múa về tình mẹ của cán bộ Tổng đội Thanh niên xung phong đã truyền thông điệp về tình yêu thương tới học sinh.

Chính những câu chuyện thật trong cuộc sống của cán bộ tuyên truyền, những người từng lầm lỡ sa chân vào những tệ nạn đã cuốn hút sự chú ý của học sinh. Bài học từ nhân chứng sống khiến tác dụng tuyên truyền rất lớn lao.

Thông điệp mà các tuyên truyền viên mang tới cho học sinh: Ma túy là ác quỷ. Cha mẹ là người yêu thương các em vô bờ bến.

Em Vũ Chí Công, học sinh lớp 11B2 cho hay, những câu chuyện, thông điệp của tuyên truyền viên thật ý nghĩa. Bản thân em cũng không thể hình dung hết được những hiểm nguy của tệ nạn xã hội luôn rình rập. Có được kiến thức xã hội giúp em có biện pháp phòng tránh khi bị lôi kéo, dụ dỗ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1393 | lượt tải:303

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1126 | lượt tải:289

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2413 | lượt tải:381

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:480

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2232 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập283
  • Hôm nay13,051
  • Tháng hiện tại74,633
  • Tổng lượt truy cập50,623,009
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944