Đồng bộ các giải pháp
Chia vui với Báo GD&TĐ, đại diện lãnh đạo Sở GDĐT Bắc Ninh cho biết, dữ liệu điểm thi của Bộ GDĐT công bố, Bắc Ninh tiếp tục khẳng định vị thế đất học khi xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố về điểm bình quân thi tốt nghiệp THPT với 7,21 điểm. Vị trí này tương đồng với năm 2023 và tăng hơn 1 bậc so với năm 2022.
Đáng chú ý, ở các môn thi, nhiều môn giữ vị trí ổn định trong top 10 toàn quốc về điểm trung bình qua các năm. Cụ thể, môn Vật lí xếp thứ 2 (bằng năm 2023); môn Toán xếp thứ 3 (tăng 4 bậc so với năm 2023); môn Lịch sử xếp thứ 6 (giảm 1 bậc so với năm 2023); môn Hoá học xếp thứ 6 (tăng 2 bậc so với năm 2023); môn Địa lí xếp thứ 7 (tăng 4 bậc so với năm 2023); môn Ngoại ngữ xếp thứ 8 (bằng năm 2023); môn Ngữ văn xếp thứ 8 (giảm 1 bậc so với năm 2023). Xếp hạng các khối thi truyền thống: khối A0, A1 xếp thứ 2; khối B0 xếp thứ 10; khối C0, D1 xếp thứ 5 toàn quốc.
Với kết quả trên, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục khẳng định truyền thống hiếu học, khoa bảng; khẳng định sự quan tâm, đầu tư hiệu quả cho giáo dục của tỉnh. Đồng thời, cũng cho thấy sự quan tâm của tỉnh dành cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT - một kỳ thi quan trọng để đánh giá cả quá trình dạy và học ở bậc trung học phổ thông.
Có được kết quả trên, lãnh đạo Sở GDĐT Bắc Ninh cho biết, ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, toàn ngành giáo dục Bắc Ninh đã triển khai sâu, rộng Kế hoạch 73 về nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT (năm thứ 4) với nhiều giải pháp quan trọng trong công tác quản lý, chỉ đạo dạy và học, tổ chức sinh hoạt chuyên môn, xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề ôn tập đáp ứng từng giai đoạn, …
Trong đó, các trường THPT, trung tâm GDTX, GDNN-GDTX đã xây dựng kế hoạch ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó đặc biệt chú trọng công tác phân công chuyên môn, ưu tiên giáo viên có chuyên môn tốt dạy khối 12; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phân loại học sinh, kế hoạch ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng.
Dựa trên chất lượng của từng lớp, nhóm học sinh, các đơn vị tiến hành tổng hợp, đánh giá, đối sánh để kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy học đảm bảo bám sát đối tượng và đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Năm học 2023-2024, Sở GDĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và đội ngũ giáo viên cốt cán cấp tỉnh để triển khai thực hiện Kế hoạch 73. Toàn tỉnh chia thành 8 cụm chuyên môn (mỗi huyện, thị xã, thành phố là một cụm). Các cụm chuyên môn đã tổ chức 12 đợt sinh hoạt chuyên đề, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 12 được trao đổi, học tập kinh nghiệm.
Sở GDĐT đã tổ chức 10 hội nghị phân tích, đánh giá, thảo luận giải pháp nâng cao chất lượng 9 môn thi: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, GDCD.
Đối với môn Ngữ văn, Sở GDĐT đã tổ chức 2 hội nghị hướng dẫn tổ chức dạy và học, xây dựng ngân hàng đề ôn tập, phân tích cấu trúc, ma trận đề Ngữ văn trong các năm gần nhất, đặc biệt là Đề tham khảo năm 2024 của Bộ GDĐT để xác định kiến thức, kĩ năng cần trang bị cho học sinh, trong đó lưu ý những kiến thức học sinh dễ bị mắc lỗi, trừ điểm trong quá trình làm bài thi. Tổ chức 25 hội nghị làm việc với các trường THPT, các cụm trường THPT, trung tâm GDTX, GDNN- GDTX để đánh giá kết quả triển khai các nhiệm vụ giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tập trung chỉ đạo triển khai ngân hàng đề, chuyên đề ôn tập theo từng giai đoạn đến các đơn vị.
Ngay sau khi Bộ GDĐT ban hành bộ đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GDĐT đã tổ chức xây dựng hệ thống đề và các chuyên đề ôn tập, kết quả đã triển khai 261 đề ôn tập.
Sở GDĐT triển khai ôn tập trực tuyến thực hiện từ 15/5/2024 đến 26/6/2024 cho học sinh toàn tỉnh và chia thành 2 nhóm (nhóm chất lượng cao và nhóm tổng hợp). Nhóm chất lượng cao có 3554 học sinh tham gia với 35 đề ôn tập (Toán 4, Ngữ văn 3, Tiếng Anh 4, Vật lí 4, Hóa học 4, Sinh học 4, Lịch sử 4, Địa lí 4, GDCD 4). Nhóm tổng hợp có 16.531 học sinh tham gia với 198 đề ôn tập (Toán 29, Tiếng Anh 20, Vật lí 24, Hóa học 21, Sinh học 16, Lịch sử 34, Địa lí 26, GDCD 24).
Học sinh với tinh thần quyết tâm chinh phục đỉnh cao
Ghi nhận của Báo GD&TĐ, những học sinh Bắc Ninh đạt điểm cao, thủ khoa toàn quốc đều là học sinh giỏi, từng đạt kết quả cao qua các đợt thi thử tốt nghiệp THPT được đội ngũ giáo viên cốt cán cấp tỉnh trực tiếp bồi dưỡng ôn tập giai đoạn nước rút để nâng cao kết quả điểm bài thi hướng đến vị trí tốp đầu của các khối thi truyền thống.
Đặc biệt, cả 13 thủ khoa khối C của Bắc Ninh đến từ nhiều trường học trên địa bàn tỉnh (trường huyện, thị xã, thành phố). Đơn cử, tại trường THPT Chuyên Bắc Ninh: Nguyễn Thị Ngọc Thảo - lớp 12 Sử (giải Khuyến khích môn Lịch sử năm học 2023 - 2024), Nguyễn Thị Phương Uyên (giải Ba môn Lịch sử năm học 2023 - 2024) và Nguyễn Thanh Xuân (giải Nhất môn Lịch sử năm học 2023 - 2024)...
Tương tự, tại trường THPT Lê Văn Thịnh (huyện Gia Bình) các học sinh: Nguyễn Thị Vân Anh đạt giải Nhất cấp tỉnh môn Ngữ văn, Lương Thị Diệu Thu giải Nhất môn Địa lý cấp tỉnh và Nguyễn Thị Thiện giải Nhì cấp tỉnh môn Lịch sử.
Là chủ nhiệm lớp 12D1 "siêu nhân" với 3 thủ khoa toàn quốc và nhiều á khoa khối C, cô Đào Thị Toan, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn (Trường THPT Lê Văn Thịnh) bày tỏ, vui mừng và xúc động trước thành tích mà các em đạt được. Tuy nhiên cô Toan không quá bất ngờ vì năng lực của học trò được rèn luyện qua năm tháng.
Cùng quan điểm trên, cô Trần Thị Bích Ngọc, chủ nhiệm lớp 12 Sử, trường THPT Chuyên Bắc Ninh cho biết, trong đó lớp Sử của cô chủ nhiệm có 4 học sinh thủ khoa toàn quốc khối C.
Cô Ngọc cũng nhấn mạnh, không quá bất ngờ với kết quả trên vì học sinh của nhà trường đều rất xuất sắc và từng đạt thành tích cao tại kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh, quốc gia. "Có học sinh đạt giải Nhất quốc gia, học sinh được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học nhưng vẫn quyết tâm để khẳng định mình ở kỳ thi tốt nghiệp THPT...", cô Ngọc nói.
Năm 2024 là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Bắc Ninh có thủ khoa toàn quốc khối C; có 2 á khoa khối D1; 2 thí sinh đứng thứ 3, thứ 4 khối A0 toàn quốc.
Có được những kết quả trên, lãnh đạo Sở GDĐT Bắc Ninh nhấn mạnh đến sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị, tinh thần trách nhiệm của các thầy cô giáo, sự nỗ lực của các em học sinh.
Bên cạnh đó là các giải pháp phù hợp, đồng bộ, linh hoạt đã phát huy tốt năng lực, sở trường của từng học sinh với các mục tiêu rõ ràng. Từ đỗ tốt nghiệp đến giành các danh hiệu thủ khoa, á khoa và nhiều mục tiêu khác tùy năng lực, sở trường cũng như tinh thần quyết tâm chinh phục đỉnh cao tri thức của chính các em học sinh.
"Từ kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bắc Ninh sẽ có những đánh giá cụ thể để tiếp tục điều chỉnh việc dạy, học, đánh giá, ôn tập phù hợp trong những năm học tiếp theo. Đặc biệt, năm 2025 sẽ là năm bắt đầu tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018 với nhiều thay đổi, bao gồm cả đề thi..."- vị đại diện lãnh đạo Sở GDĐT Bắc Ninh chia sẻ.
Tác giả bài viết: Đăng Chung
Ý kiến bạn đọc