Giảm 9 bậc trong kỳ thi tốt nghiệp, TPHCM vẫn kiên định mục tiêu đổi mới dạy học

Thứ năm - 18/07/2024 06:57 17 0
GD&TĐ - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đã chia sẻ về định hướng đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Giảm 9 bậc trong kỳ thi tốt nghiệp, TPHCM vẫn kiên định mục tiêu đổi mới dạy học

Học sinh thi tốt nghiệp THPT có “trọng tâm”

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của TPHCM đứng thứ 20 trên cả nước là điều không quá bất ngờ.

Thứ nhất, đề thi tốt nghiệp THPT được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 (chương trình trước khi thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục) và dành cho đối tượng học sinh trên cả nước.

Không chỉ năm nay mà nhiều năm trở lại đây, kết quả thi tốt nghiệp THPT của TPHCM không nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước.

Trong khi đó, những năm gần đây, TPHCM đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của các em.

Thứ hai, một tỷ lệ lớn học sinh của TPHCM đã trúng tuyển đại học theo các phương thức xét tuyển sớm hoặc xác định trước tổ hợp xét tuyển đại học nên các em tham gia các môn thi tốt nghiệp một cách có trọng tâm chứ không đầu tư đồng đều.

Nói cách khác, học sinh chỉ dồn sức cho những môn sử dụng kết quả để xét tuyển đại học, các môn còn lại chỉ cần kết quả đậu tốt nghiệp nên không cần điểm thi quá cao.

Do đó, mặc dù kết quả thi tốt nghiệp THPT không cao nhưng nếu xét theo nhóm môn xét tuyển đại học thì TPHCM có 4 khối thi đứng đầu cả nước là khối A (Toán - Vật lý - Hóa học), khối A1 (Toán - Vật lý - Ngoại ngữ), khối B (Toán - Hóa học - Sinh học) và khối C (Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý).

Tuy nhiên, theo quy chế thi tốt nghiệp THPT thì học sinh phải thi theo tổ hợp. Ví dụ thí sinh sử dụng khối B để xét tuyển đại học nhưng các em phải thi đủ tổ hợp khoa học tự nhiên là lý - hóa - sinh.

Với những thí sinh này, các em chỉ dồn sức để đạt điểm cao môn hóa và sinh, còn môn lý chỉ thi để vừa đủ điểm đậu tốt nghiệp THPT. Điều này cũng lý giải vì sao tính điểm theo tổ hợp thì TPHCM xếp hạng không cao như tổ hợp khoa học tự nhiên xếp hạng 43, khoa học xã hội xếp hạng 11.

Nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu, đây là năm thứ 8 liên tiếp, TPHCM giữ vững vị trí dẫn đầu điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh. Tuy nhiên, kết quả này không quá bất ngờ bởi phản ảnh được sự đầu tư, quá trình triển khai dạy học môn tiếng Anh của thành phố trong hơn 20 năm qua.

ky-thi-tot-nghiep-thpt-2024.jpg
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM trao đổi với báo chí về kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024.

Cụ thể, từ năm học 1998 -1999, TPHCM đã triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường từ lớp 1. Sau đó, Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh quốc và Việt Nam” theo Quyết định số 5695/QĐ-UBND (ban hành ngày 20-11-2014) của UBND TPHCM” (gọi tắt là chương trình tiếng Anh tích hợp) là một trong những đòn bẩy giúp nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh trong các trường phổ thông.

Ngoài ra, những điều kiện nói trên đã cộng hưởng với sự đầu tư của cha mẹ học sinh, quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học của cán bộ, giáo viên trong các trường học.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ là một trong những kênh đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh thành phố bởi năng lực và phẩm chất của học sinh còn được đánh giá qua nhiều kênh thông tin khác như kỹ năng giao tiếp, chứng chỉ ngoại ngữ, tỷ lệ học sinh du học…”, ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dành cho đối tượng học sinh theo học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó hướng đến mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Nếu đề thi đổi mới theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh thì phù hợp với mục tiêu TPHCM đã và đang kiên trì thực hiện từ nhiều năm nay.

Trước đó, với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập, thành phố đã kiên trì mục tiêu đổi mới cách thức ra đề theo hướng tăng cường vận dụng thực tiễn, phát huy năng lực tư duy và sáng tạo của học sinh.

Hàng năm, sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT TPHCM đều yêu cầu các phòng chuyên môn, đơn vị trường học rà soát phổ điểm thi ở từng môn, khu vực trường học để có điều chỉnh phương pháp dạy học, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học, kéo gần khoảng cách giữa khu vực nội thành và ngoại thành.

TPHCM có 84.046 thí sinh dự thi Tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có 74.581 thí sinh THPT, 9.465 thí sinh GDTX và thí sinh tự do. Theo kết quả được Bộ GD&ĐT công bố ngày 17/7/2024, Thành phố Hồ Chí Minh có tỉ lệ học sinh THPT đậu tốt nghiệp đạt 99,68%.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập827
  • Hôm nay51,282
  • Tháng hiện tại329,412
  • Tổng lượt truy cập51,685,371
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944