'Toa thuốc' trị văn mẫu từ cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thứ sáu - 29/12/2023 02:06 161 0
GD&TĐ - Đề minh họa theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 ở môn Ngữ văn sẽ hạn chế tối đa tình trạng dạy và học theo văn mẫu.
'Toa thuốc' trị văn mẫu từ cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thầy Nguyễn Đình Hòa, Tổ trưởng môn Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nhận xét: "Đề minh họa môn Ngữ văn theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 thể hiện rõ sự đổi mới trong dạy học lẫn kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT 2018. Điều dễ nhận thấy nhất là các yêu cầu của đề bám sát yêu cầu cần đạt theo đặc trưng thể loại của chương trình mới".

Ở phần đọc hiểu có 5 câu hỏi theo 3 mức độ: 2 câu nhận biết, 2 câu thông hiểu, 1 câu vận dụng. Phần viết (tạo lập văn bản) cũng chia thành 2 phần: nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Ở phần viết, nghị luận văn học có sự giảm sâu về điểm số vì đã có phần kiểm tra kiến thức văn học ở đọc hiểu và yêu cầu phần này cũng bám vào đặc trưng thể loại trong một tác phẩm cụ thể. Phần nghị luận xã hội cơ bản như cấu trúc đề cũ.

Với cách ra đề này, theo thầy Nguyễn Đình Hòa, học sinh chỉ cần nắm được tri thức ngữ văn ở sách giáo khoa, yêu cầu cần đạt theo đặc trưng thể loại ở chương trình thì có thể đảm bảo 70% phần yêu cầu kiểm tra của lĩnh vực văn học.

Ở phần nghị luận xã hội chỉ cần các em có nhận thức về các vấn đề xã hội và kĩ năng viết thì dễ dàng giải quyết được yêu cầu của đề. Cách ra đề này sẽ hạn chế tối đa tình trạng dạy và học theo văn mẫu, giảm được cả áp lực thi cử của môn Ngữ văn cho học sinh.

Theo thầy giáo Nguyễn Đình Hòa, với yêu cầu đề như vậy thì khi dạy, giáo viên cần cho học sinh hiểu và nắm vững các kiến thức ngữ văn theo đặc trưng thể loại mà chương trình yêu cầu.

"Giáo viên cần tăng cường các bài tập thực hành với các văn bản ngoài sách giáo khoa để học sinh tìm hiểu, nhận biết. Tốt nhất là xong bài về thể loại nào thì có ngay những bài tập vận dụng cho thể loại đó với những yêu cầu phù hợp với yêu cầu cần đạt của khối lớp đó. Khi được rèn luyện suốt 3 năm thì đến kì thi THPT cuối cấp học sinh sẽ có thể bước vào kì thi với một tâm thế thoải mái nhất" - thầy Hòa gợi ý.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập755
  • Hôm nay39,089
  • Tháng hiện tại317,219
  • Tổng lượt truy cập51,673,178
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944