Bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán: Lớp học ảo… kết quả thật

Chủ nhật - 31/10/2021 06:54 334 0
GD&TĐ - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và giáo viên phổ thông cốt cán được tổ chức theo hình thức lớp học ảo.
Bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán: Lớp học ảo… kết quả thật

Đạt mục tiêu số lượng và chất lượng

Vừa hoàn thành xong khóa tập huấn, bồi dưỡng mô-đun 4 về quản trị cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thầy Nguyễn Sinh Hiệp – Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Hồng (Thanh Hà, Hải Dương) - chia sẻ, đây là lần đầu tiên mọi người được tập huấn trực tiếp thông qua lớp học ảo.

Theo thầy Hiệp, 2 ngày tham gia lớp học, là những trải nghiệm mới mẻ và thú vị của học viên. Theo đó, học viên vẫn tương tác với nhau và giảng viên vẫn có thể hỗ trợ học viên kịp thời khi cần. Vì thế, lớp học diễn ra bình thường, không khác nhiều so với lớp học truyền thống. Bằng phương thức này, việc triển khai tập huấn, bồi dưỡng sẽ đạt được mục tiêu về tiến độ và chất lượng.

“Chúng tôi làm việc theo nhóm tương đồng. Các nhóm sẽ có thời gian nhất định để hoàn thành nhiệm vụ, đăng tải sản phẩm lên padlet. Rồi nhóm này nhận xét, góp ý cho nhóm kia. Sau đó, giảng viên sư phạm đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm và chốt lại những vẫn đề cốt lõi” – thầy Nguyễn Sinh Hiệp chia sẻ.

Minh chứng cho nhận định của mình, thầy Hiệp dẫn giải, lớp học diễn ra nghiêm túc. Đơn cử như: Giờ vào học, giải lao và kết thúc buổi học được quy định chặt chẽ. Hay như việc điểm danh học viên cũng diễn ra nghiêm ngặt, không chỉ thông qua cách vào lớp, bật camera, mà còn qua các bài khảo sát. Trong quá trình tập huấn, bồi dưỡng, giảng viên sư phạm cốt cán là người tổ chức hướng dẫn các hoạt động. 

Hài lòng với nội dung, hình thức và chất lượng của khóa tập huấn, lãnh đạo Trường THCS Thanh Hồng cho hay, cả lớp có 49/50 người tự đánh giá là: Hoàn toàn hiểu và hiểu; 1 người chọn phương án “hiểu 1 phần”.

Qua đó cho thấy, học viên nắm chắc những vấn đề cốt lõi của mô-đun và biết cách làm 3 việc quan trọng nhất, gồm: Các văn bản chỉ đạo, văn bản pháp lý về mô-đun 4; biết cách xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp; quan trọng nhất là thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức; đồng thời có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ cho nhà trường.

“Điều này đồng nghĩa với việc năng lực quản trị cơ sở vật chất được nâng lên cả về nhận thức cũng như kỹ năng, thái độ” – thầy Hiệp nhấn mạnh, đồng thời chốt lại: Mặc dù tập huấn online nhưng kết quả tương đương như tập huấn, bồi dưỡng theo hình thức trực tiếp. Có thể nói, lớp học ảo nhưng kết quả thật.

Bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán: Lớp học ảo… kết quả thật - Ảnh minh hoạ 2
Học viện Quản lý Giáo dục khai mạc khóa bồi dưỡng, tập huấn mô-đun 4 cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán.

Nhiều trải nghiệm mới

Là giáo viên cốt cán của tỉnh Quảng Trị, cô Bùi Thị Phương – giáo viên Trường Tiểu học Phong Bình (Gio Linh) đã hoàn thành bồi dưỡng mô-đun 4 về xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Theo đó, cô và các đồng nghiệp đã có 2 ngày tập huấn trực tiếp qua lớp học ảo. Phương thức này đã hỗ trợ đắc lực cho giáo viên cốt cán và giáo viên đại trà trong quá trình tự bồi dưỡng. Giáo viên có thể sử dụng tài khoản của mình hoặc mượn tài khoản của đồng nghiệp để vào LMS tra cứu tài liệu và làm các bài tập trên hệ thống.

“Sau tập huấn, bồi dưỡng, chúng tôi tiếp tục chia sẻ với giáo viên đại trà; qua đó tạo ra cộng đồng giáo viên cùng học tập, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi” – cô Phương chia sẻ.

Là đơn vị chịu trách nhiệm tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán của 3 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; đến thời điểm này, Trường ĐH Vinh đã hoàn thành bồi dưỡng mô-đun 4 cho gần 3.000 giáo viên phổ thông cốt cán trong khuôn khổ của dự án ETEP. TS Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng, Trưởng ban Quản lý Chương trình ETEP Trường ĐH Vinh - cho biết: Trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho giảng viên, học viên; nhà trường đã triển khai bồi dưỡng theo phương thức hoàn toàn mới.

Theo đó, giáo viên phổ thông cốt cán tham gia bồi dưỡng theo công thức 7 – 2 - 7, theo quy trình đảm bảo chất lượng bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán do Ban Quản lý Chương trình ETEP - Bộ GD&ĐT ban hành, gồm: 7 ngày tự học trên hệ thống học tập trực tuyến (LMS) với sự hỗ trợ của giảng viên sư phạm chủ chốt trước khi tham gia bồi dưỡng trực tiếp; 2 ngày bồi dưỡng trực tiếp qua lớp học ảo trên hệ thống SmartLMS của Viettel, 7 ngày nghiên cứu và tự học để làm bài tập cuối khóa, hoàn thành nội dung học tập mô-đun 4.

“Khóa bồi dưỡng diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, nhưng vượt lên khó khăn, các giáo viên phổ thông cốt cán của 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã hoàn thành đợt bồi dưỡng với nhiều trải nghiệm mới” - TS Trần Bá Tiến nói.

Mới đây, Học viện Quản lý Giáo dục đã chính thức khởi động khóa tập huấn, bồi dưỡng mô-đun 4 về quản trị cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh cho hơn 4.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán.

PGS.TS Trần Hữu Hoan – Phó Giám đốc Học viện – cho hay: Đây là lớp bồi dưỡng trực tiếp qua lớp học ảo và áp dụng phương thức 7 – 2 - 7. Toàn bộ khóa học sẽ được ghi hình qua hệ thống LMS. Trong quá trình tập huấn, học viên có thể tương tác hoặc trao đổi những khó khăn, vướng mắc để cùng giảng viên tháo gỡ. Điều quan trọng là, sau khóa học, các học viên cần bắt tay ngay vào bồi dưỡng, hướng dẫn cho cán bộ đại trà ở cơ sở.

Theo thầy Nguyễn Sinh Hiệp, tập huấn, bồi dưỡng qua lớp học ảo vừa bảo đảm số lượng học viên tham gia, vừa đạt tiến độ về khung thời gian tập huấn; đồng thời chất lượng khóa học vẫn ổn định. Với phương thức này, việc tập huấn có thể tổ chức thường xuyên, liên tục, không bị giới hạn bởi không gian và khoảng cách về địa lý.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1394 | lượt tải:304

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1127 | lượt tải:292

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2416 | lượt tải:381

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2913 | lượt tải:482

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2233 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập358
  • Hôm nay23,178
  • Tháng hiện tại112,595
  • Tổng lượt truy cập50,660,971
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944