Đáp ứng mong đợi kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Thứ sáu - 07/12/2018 18:04 361 0
GD&TĐ - Trước những điều chỉnh về một số nội dung Kỳ thi THPT quốc gia 2019, lãnh đạo nhiều đơn vị trường THPT ở Đồng bằng sông Cửu Long cho biết những điều chỉnh này đã đáp ứng đúng mong đợi về một kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc.
Đáp ứng mong đợi kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Kỳ vọng cao vào kỳ thi sắp tới

Thầy Lê Chí Nguyễn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau), bày tỏ: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với những điều chỉnh về nội dung và kỹ thuật đã thể hiện được tính an toàn, bảo mật sẽ đảm bảo chất lượng xét tốt nghiệp, sẽ đánh giá khách quan năng lực học tập của học sinh. Điều đó mang tính chất rốt ráo, khắc phục kịp thời những hạn chế, đem đến mức độ công bằng cao hơn cho các thí sinh, tạo những tín hiệu tốt để tổ chức kỳ thi thành công.

Trên cơ sở những điều chỉnh về một số nội dung Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã trở thành động lực để thầy trò giảng dạy, học tập. Trước hết nhà trường vui mừng khi quá trình học tập của học sinh sẽ được nhìn nhận nghiêm túc, cẩn thận từng bước với cách làm mới chưa từng có ở kỳ thi năm nay.

Thầy Thạch Song - Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Huỳnh Cương (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), cho biết: “Nhà trường ủng hộ rất cao trước những đổi mới nhằm hạn chế được tiêu cực, giúp học sinh sớm ý thức được con đường học tập. Các em phải hiểu đúng về năng lực chính mình mà chủ động chọn ngành, chọn nghề phù hợp. Mọi người chung tay cho những đổi mới sẽ là nguồn động viên rất lớn, cổ vũ tinh thần cho các em đạt mục tiêu...”.

Đáp ứng mong đợi kỳ thi an toàn, nghiêm túc - Ảnh minh hoạ 2
Thí sinh tỉnh Tiền Giang trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 

Nhà trường chủ động

Trong những điều chỉnh về Kỳ thi THPT quốc gia 2019, phần kiến thức thi chủ yếu tập trung chương trình lớp 12 đã tạo thuận lợi cho thí sinh ôn tập, hệ thống kiến thức chương trình cuối cấp. Bên cạnh đó, nhiều trường chủ động ôn tập theo hình thức cuốn chiếu chương trình của khối THPT. Đến hiện tại, quá trình chuẩn bị cho kỳ thi đã căn bản đi vào nề nếp, mang tính ổn định.

Thầy Thạch Song - Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Huỳnh Cương (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), cho biết thêm: "Từ đầu năm nhà trường đã chủ động về phương án thi, tổ chức cho học sinh ôn tập kiến thức theo từng giai đoạn. Cụ thể đã hoàn thành chương trình lớp 10 và 11 ở giai đoạn 1; còn giai đoạn 2 tập trung toàn lực cho chương trình lớp 12. Bài thi chủ yếu trong chương trình lớp 12, nên giai đoạn 2 các em có thể yên tâm để ôn luyện kỹ hơn. Nhà trường xác định rõ sẽ tiếp nối truyền thống những năm trước có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp 100%, tranh thủ cho học sinh ôn chuyên sâu ngay từ học kỳ 1".

Còn về nhóm giải pháp tăng tỷ lệ bài thi trong việc xét công nhận tốt nghiệp THPT, theo đó 70% điểm trung bình bài thi, 30% điểm trung bình học lực lớp 12, thí sinh được sử dụng điểm ưu tiên, khuyến khích; nội dung gần gũi ở chương trình lớp 12, chia mức độ đánh giá năng lực theo tỉ lệ 7:3 sẽ hỗ trợ rất lớn cho các thí sinh. Trong khi đó hiện nay, có nhiều trường THPT đã hoàn tất thi học kỳ 1, và thời điểm này là cơ hội định hình được khung chương trình ôn tập của các em ở học kỳ 2 của năm lớp 12…

Thầy Trần Minh Hậu - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu), chia sẻ: “Tinh thần ôn tập thi THPT quốc gia đã được nhà trường chuẩn bị từ sớm cho học sinh. Sau những phương án đã công bố và sau khi đề thi minh họa được công bố rộng rãi thì có đến khoảng 80% thuộc kiến thức lớp 12, phần rất nhỏ ở chương trình lớp 10 và 11. Cấu trúc thay đổi này theo chúng tôi đánh giá thuận lợi hơn cho học sinh xét tốt nghiệp; giúp định hướng sớm cho các em phấn đấu cho thời gian còn lại”.

Riêng những điều chỉnh về kỹ thuật các môn thi trắc nghiệm đã tạo hiệu ứng tốt, đem lại niềm tin cho học sinh lẫn phụ huynh. Với bộ đề thi tham khảo được công bố đã mở ra khởi đầu thuận lợi. Thầy cô và học sinh xác định được kiến thức trọng tâm ôn tập. Tuân thủ theo lộ trình những năm qua, cứ mỗi đầu năm thì các trường tổ chức hướng dẫn ôn tập, khi công bố phương án các trường cũng không bị động, dễ dàng thích nghi theo hướng phân hóa cụ thể…

Đi kèm với nhiều giải pháp tích cực nhằm đánh giá kỹ lưỡng, là những động thái chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019 của các trường THPT ở ĐBSCL. Thực tế cho thấy, các trường đang đặt quyết tâm cao cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Tác giả bài viết: Thùy Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1346 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1042 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập212
  • Hôm nay6,457
  • Tháng hiện tại15,947
  • Tổng lượt truy cập49,721,712
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944