Dạy học online cho vùng khó: Nhà trường, phụ huynh cùng vào cuộc

Thứ sáu - 13/03/2020 09:39 286 0
GD&TĐ - Trong thời gian học sinh nghỉ học phòng dịch Covid-19, nhiều trường học tại Nghệ An sử dụng phương pháp ôn tập, dạy học qua các kênh trực tuyến, mạng xã hội và đạt kết quả đáng mừng. Tuy nhiên,...
Dạy học online cho vùng khó: Nhà trường, phụ huynh cùng vào cuộc

Bài giảng “không giới hạn”

Tuần này, học sinh toàn huyện Nam Đàn nghỉ học phòng dịch Covid-19, kể cả bậc THPT. Để hỗ trợ học sinh khối 12 ôn thi THPT quốc gia, Trường THPT Kim Liên quyết định tổ chức dạy học trực tuyến và phát trực tiếp trên trang Facebook nhà trường. Thời khóa biểu kèm khung giờ phát trực tiếp được thông báo rộng rãi đến học sinh. Cụ thể, từ thứ 3 - 6, trường sẽ dạy trực tuyến thời lượng 2 tiết đối với môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và 1 tiết đối với các môn Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Giáo dục công dân.

Cũng vì học trực tuyến, nên tiết học không gói gọn trong 45 phút mà kéo dài hơn tùy vào nhu cầu và nội dung trao đổi của cô và trò. Bài học “Ôn tập kỹ năng làm phần đọc hiểu trong đề thi THPT quốc gia” do cô Phạm Thị Hằng (GV Ngữ văn) đứng lớp giảng kéo dài tới 120 phút. Nhưng sự tương tác thuận lợi, không áp lực, cô còn nhận được lời khen của trò vì giảng bài “dễ hiểu”, “khi lên hình cô nói chậm hơn trên lớp”.

 Để đảm bảo chất lượng hình ảnh, âm thanh các giờ học online, nhà trường phối hợp với đài truyền hình, sử dụng máy quay chuyên dụng. Kinh phí do trường trích ra và một phần phụ huynh hỗ trợ. Dù khó khăn, bị động và tốn kém nhưng đây là giải pháp cần thiết lúc này vì so với các trường THPT khác trong tỉnh, chúng tôi bị chậm hơn ít nhất 1 tuần. Tuần đầu tiên triển khai, chúng tôi nhận được tín hiệu tích cực với có hơn 70% học sinh tham gia và ủng hộ cách làm này của trường. Thời gian tới, trường sẽ có biện pháp phụ đạo thêm cho các em không đủ điều kiện học trực tuyến. 
Thầy giáo Dương Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên

Sau 1 ngày lên sóng, clip bài giảng Ngữ văn của trường có gần 3 nghìn lượt xem và 1 nghìn lượt bình luận. Theo Nguyễn Thị Thùy Linh (HS lớp 12 Trường THPT Kim Liên), trên mạng có khá nhiều kênh tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh. Nhưng bài giảng của thầy cô mình hay hơn, sát với nhu cầu của học sinh. “Thích nhất là chúng em có thể xem đi xem lại clip nhiều lần. Có bạn còn xin cô dạy ôn tiếp vào buổi chiều”, Linh nói.

Các giáo viên của Trường THPT Kim Liên cũng cho biết: Nếu dạy trực tiếp, giáo viên có phương pháp giảng dạy, cách truyền đạt kiến thức phù hợp cho từng lớp học. Mọi việc dễ dàng, thuận tiện và chủ động. Nhưng tiết học trực tuyến lại áp dụng chung cho học sinh toàn trường với năng lực, khả năng tiếp thu cũng như mục tiêu với môn học khác nhau. Vì vậy, khi triển khai, giáo viên các tổ bộ môn bàn bạc, thống nhất rất kỹ càng về nội dung. Với học sinh có học lực khá sẽ bồi dưỡng, ra bài tập hoặc trao đổi thêm qua Facebook, Zalo.

Dạy học online cho vùng khó: Nhà trường, phụ huynh cùng vào cuộc - Ảnh minh hoạ 2
 Ảnh minh họa/ INT

Xây dựng đề cương cho từng đối tượng

Trường THCS Hạnh Thiết có hơn 750 học sinh thuộc thị trấn Quỳ Châu và xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu, Nghệ An). Trong đó gần 80% là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ khi học sinh bắt đầu nghỉ học phòng dịch, nhà trường chủ động chỉ đạo giáo viên các tổ bộ môn họp, xây dựng đề cương kiến thức thống nhất. Ngoài đề cương ôn tập chung, đại trà, nhà trường cũng giao cho giáo viên xây dựng tài liệu ôn tập bổ sung, nâng cao cho từng đối tượng học sinh. Đối với khối lớp 9, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ có thêm đề cương ôn tập, câu hỏi ôn thi. Ngoài ra, còn có tài liệu ôn tập nâng cao cho học sinh khá, tạo nguồn đội tuyển học sinh giỏi các khối.

Với những em có điều kiện tiếp xúc với smartphone, thầy cô gửi tài liệu ôn tập qua Facebook, Zalo… “Đây là hai kênh thông dụng nhất mà học sinh lẫn phụ huynh đều sử dụng hàng ngày. Các em làm bài tập, sau đó chụp ảnh lại gửi cho thầy cô chấm, trả bài. Giáo viên có trách nhiệm nhắc nhở, kiểm tra để học sinh không lơ là, bỏ quên bài tập. Còn việc dạy học trực tuyến qua hệ thống E-Learning không phù hợp với trường ở vùng đặc thù như chúng tôi”, thầy Đặng Xuân Phúc – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hạnh Thiết nói.

Tuy nhiên, Trường THCS Hạnh Thiết còn có khoảng gần 50% học sinh ở các bản xa thuộc xã Châu Hạnh. Với nhóm này, giáo viên photo tài liệu và đưa đến từng bản cho học sinh, đảm bảo các em được tiếp nhận đề cương đầy đủ. Dù vậy, theo lãnh đạo nhà trường, việc theo dõi, giám sát và đốc thúc học sinh ôn bài, làm bài còn gặp khó khăn, hạn chế.

Thầy Nguyễn Xuân Phúc – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hạnh Thiết cho hay: “Trường yêu cầu giáo viên hàng tuần phải báo cáo tình hình ôn tập cho học sinh nhằm theo dõi, đánh giá được hiệu quả các hình thức ôn tập. Chúng tôi cũng ghi nhận sự quan tâm, đồng lòng ủng hộ của phụ huynh học sinh, hơn hẳn bình thường. Sự phối hợp đó chính là yếu tố quan trọng để việc dạy học, ôn tập đến với từng học sinh trong thời gian qua”.

Không phải trường học, địa phương nào cũng thực hiện việc dạy học trực tuyến một cách bài bản, thuận lợi. Vì vậy, Sở đang lên kế hoạch dạy trực tuyến trên truyền hình để tất cả học sinh đều được tiếp nhận. Nhưng trước mắt triển khai cho học sinh lớp 9 và khối 12, thời gian dự kiến từ cuối tuần này. Khối lớp 12 sẽ có 9 môn học được phát trực tiếp trên sóng truyền hình. Khối lớp 9, các em sẽ được ôn tập các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Thời lượng mỗi buổi dạy học trên truyền hình dự kiến là 30 - 45 phút. - Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An

Hồ Lài

Tác giả bài viết: Hồ Lài

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1346 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1042 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập216
  • Hôm nay2,743
  • Tháng hiện tại12,233
  • Tổng lượt truy cập49,717,998
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944