Phối hợp đồng bộ
Từ đầu tháng 10/2019, khoảng 700 giảng viên chủ chốt của các trường sư phạm tham gia Chương trình ETEP đã đồng loạt “ra quân” bồi dưỡng giáo viên cốt cán (GVCC) của các địa phương trong cả nước.
7 trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP (Trường ĐHSP Hà Nội, ĐHSP Hà Nội 2, ĐHSP-ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, Trường ĐHSP-ĐH Huế, Trường ĐHSP-ĐH Đà Nẵng và Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh) đều đã triển khai bồi dưỡng giáo viên cốt cán mô đun 1: “Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018”.
Tham gia tập huấn đợt này, GVCC được bồi dưỡng 3 nội dung chính, thuộc mô đun đầu tiên trong số 9 mô đun bồi dưỡng dành cho GVCC, đó là: Tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; Tìm hiểu chương trình của các môn học và hoạt động giáo dục nhằm xây dựng kế hoạch dạy học phát triển năng lực học sinh và xây dựng kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp ở địa phương.
Sau đợt tập huấn, yêu cầu GVCC phân tích được Chương trình GDPT tổng thể; Phân tích được đặc điểm, những điểm mới của Chương trình các môn học và hoạt động trải nghiệm trong Chương trình GDPT 2018; Phân tích một kế hoạch dạy học/giáo án minh họa và xây dựng được kế hoạch dạy học/giáo án cho một chủ đề môn học tương ứng; Xây dựng được kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp tại đơn vị và địa phương về Hướng dẫn thực hiện Chương trình môn học trong Chương trình GDPT 2018.
Phương thức bồi dưỡng giáo viên lần này có nhiều điểm mới so với trước đây, đó là kết hợp bồi dưỡng trực tiếp và qua mạng. Công tác bồi dưỡng giáo viên chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới được tổ chức theo hướng chuyển từ được bồi dưỡng sang tự bồi dưỡng.
Theo đó, GVCC được cấp tài khoản để vào Hệ thống bồi dưỡng trực tuyến (LMS), có 5 ngày tự nghiên cứu bài học, tài liệu trên mạng với một hệ thống bài giảng, video đã được biên tập kỹ lưỡng.
Sau đó, bồi dưỡng tập trung 3 ngày với hình thức chủ yếu là thảo luận nhóm, thực hành tạo ra các sản phẩm theo yêu cầu như xây dựng kế hoạch bài học phát triển năng lực học sinh, cách đánh giá năng lực học sinh, thực hành phát triển kế hoạch bài học.
Kết thúc khoá bồi dưỡng tập trung, GVCC có 7 ngày để tự tìm hiểu sâu các nội dung, phương pháp giáo dục mới và làm bài tập để đánh giá kết quả khoá tập huấn.
Buổi tập huấn bồi dưỡng GV cốt cán |
Chỉ những người vượt qua bài tập này và được đánh giá tích cực trong quá trình bồi dưỡng mới được trường sư phạm cấp chứng nhận hoàn thành khoá học.
Sau khóa bồi dưỡng, các GVCC sẽ có đủ khả năng triển khai hiệu quả việc hướng dẫn, bồi dưỡng, hỗ trợ các đồng nghiệp tại địa phương, giúp các thầy cô giáo bước vào thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới một cách chủ động.
Chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng
Kết quả cho thấy, 7 trường ĐHSP đều tích cực triển khai tập huấn đảm bảo đúng kế hoạch. Giảng viên có kinh nghiệm, phương pháp sư phạm tốt, học viên học tập tích cực, hào hứng, thực hiện hoạt động nhóm, trao đổi, giải đáp thắc mắc của học viên tốt.
Hầu hết các trường đã chuẩn bị chu đáo về giảng viên, tài liệu, cấp tài khoản học online cho học viên cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất.
Để chuẩn bị cho các khoá tập huấn GVCC các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Trường ĐHSP Tp HCM đã tổ chức riêng 3 đợt huấn luyện giảng viên chủ chốt, thống nhất những nội dung cốt lõi; Đã tổ chức 7 cuộc toạ đàm chuyên sâu về Chương trình GDPT 2018 cho toàn bộ 150 giảng viên chủ chốt.
Các giảng viên môn học chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng, phát triển tài liệu, học liệu phong phú. Thầy Huỳnh Trung Phong, giảng viên chính, giảng viên chủ chốt môn Giáo dục Thể chất cho biết: Nhóm giảng viên đã họp 15 buổi để rà soát, thống nhất, thiết kế kịch bản sư phạm từng buổi học trực tiếp.
GVCC được tập huấn về chương trình GDPT mới |
Các giảng viên chủ chốt đứng lớp, tập huấn cho GVCC đều đã được tập huấn về chương trình GDPT mới do Ban Quản lý Chương trình ETEP tổ chức.
Nhiều trường còn tập huấn lại, rà soát cho toàn bộ giảng viên một vài lần trước khi triển khai tập huấn. Các giảng viên đều có phương pháp giảng dạy tích cực, năng động, phát huy tính tích cực, huy động sự tham gia của học viên. Học viên hứng thú học tập, thảo luận, làm bài tập nhóm.
Đợt bồi dưỡng GVCC lần này là kết qủa của một loạt các hoạt động thực hiện hiệu quả trong hơn 2 năm qua của Ban Quản lý Chương trình ETEP và 8 trường ĐHSP/Học viện tham gia ETEP cũng như sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, sự vào cuộc chủ động, hiệu quả của Cục/Vụ thuộc Bộ GD&ĐT, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các Sở/Phòng GD&ĐT.
Để có cuộc ra quân đồng loạt này, Bộ GD&ĐT đã mời Trường Đại học Giáo dục Hồng Kông hỗ trợ 8 Trường ĐHSP/học viện tham gia ETEP trong vòng hai năm, tư vấn, xây dựng, phát triển chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho GV và CBQLGD bắt kịp với xu thế bồi dưỡng giáo viên trên thế giới; Cách tiếp cận khung chương trình bồi dưỡng của Hồng Kông và các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã được các giảng viên chủ chốt áp dụng trong xây dựng chương trình bồi dưỡng vừa qua mạng, vừa trực tiếp.
Riêng đối với đội ngũ giảng viên chủ chốt của 8 trường tham gia ETEP, Bộ GD&ĐT đã mời Trường Giáo dục thuộc ĐH Melbourne (Úc) tập huấn. Các giảng viên này đã nắm bắt được những nguyên tắc chủ chốt của giáo dục phát triển năng lực và các yêu cầu cốt lõi đối với GVCC trong chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thực hành giáo dục phát triển năng lực, kỹ thuật tổ chức dạy học, phương pháp giảng dạy giúp ích cho việc đào tạo đồng nghiệp một cách hiệu quả nhất.
Như vậy, không chỉ tài liệu bồi dưỡng giáo viên tiếp cận được với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, mà phương thức bồi dưỡng mà các giảng viên chủ chốt thực hiện tại các khoá tập huấn cũng có nhiều điểm mới, theo hướng phát triển năng lực người học.