Góp ý cho dự thảo luật Giáo dục sửa đổi: Cần chú trọng nâng chuẩn trình độ giáo viên

Thứ sáu - 28/12/2018 05:23 451 0
GD&TĐ - Sáng 28/12, Trường ĐH Luật TPHCM đã tổ chức hội thảo khoa học cấp Quốc gia góp ý cho Dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi). Tham dự hội thảo ngoài các chuyên gia làm chính sách, Luật của nhà trường còn có sự tham dự của nhiều chuyên gia giáo dục đầu ngành cả nước.
Góp ý cho dự thảo luật  Giáo dục sửa đổi: Cần chú trọng nâng chuẩn trình độ giáo viên

Luật hóa việc chuẩn hóa trình độ đội ngũ

Đó là ý kiến được nhiều đại biểu đưa ra tại hội thảo vì tính đúng đắn và vì mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo đáp ứng nhu cầu, cũng như khung chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung- Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TPHCM) đề xuất giáo viên bậc THPT cần có bằng thạc sĩ về giáo dục. Theo tiến sĩ Dung đây là điều cần thiết rất nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, trình độ và năng lực CBQL giáo dục.

“Thực tế, giáo viên mầm non nhiều nước đã là thạc sĩ giáo dục do đó chỉ cần học từ 1-2 năm đã có thể làm thành thạc sĩ giáo dục. Chúng ta cần đưa điều này vào Luật, thể chế nó để nhanh chóng kiện toàn và chuẩn hóa đội ngũ”- TS Dung nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với TS Nguyễn Kim Dung, Tiến sĩ Ngô Văn Nhơn- Chủ tịch Hội chất lượng TPHCM cho rằng công tác chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, chuẩn trình độ sẽ tạo tiền đề cho đội ngũ lĩnh hội chương trình giáo dục phổ thông mới một cách toàn diện hơn, hướng đến việc dạy học tốt hơn là điều nên sớm làm và được cụ thể hóa bằng Luật.

Bà Nguyễn Hoa Mai- Hiệu trưởng Hệ thống trường dân lập Việt Úc cho rằng chuẩn hóa trình độ đội ngũ GV, CBQL là việc cần thiết. Tuy nhiên, việc chuẩn hóa này theo bà cần có lộ trình để cho đội ngũ có thời gian hoàn thành chuẩn trình độ nhà giáo.  

“Trước mắt cần chuẩn trình độ đội ngũ GV, CBQL bậc TH và THCS theo khung của Bộ GD&ĐT, riêng đề xuất giáo viên bậc THPT phải có trình độ thạc sĩ thì nên thực hiện trong tương lai. Còn hiện tại, với số lượng học sinh đông như hiện nay để thực hiện chuẩn hóa trình độ giáo viên THPT cũng khó thực hiện” - bà Hoa nêu quan điểm.

Góp ý cho dự thảo luật  Giáo dục sửa đổi: Cần chú trọng nâng chuẩn trình độ giáo viên - Ảnh minh hoạ 3
 GS Phạm Phụ nêu ý kiến đóng góp tại hội thảo góp ý

Vẫn cần duy trì thi tốt nghiệp THPT nhưng có điều chỉnh

Vấn đề thu hút sự góp ý của các đại biểu nhiều nhất chính là việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT.  

Tiến sĩ Nguyễn Thị Ly cho rằng: “Chúng ta cần thiết phải thi kỳ thi này không?  Sao chúng ta không thử nghĩ một cách khác đi?. Hiện nhiều nước không tổ chức thi tập trung mà trao cho các trường tự đánh giá và công nhận, hoặc thi thì nhiều lần trong năm và mục đích để xác nhận học sinh đạt những tiêu chuản quy định của cấp học. Vì vậy Bộ Gd&ĐT cũng cần nền nghiên cứu”.

Thầy Trịnh Duy Trọng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TPHCM) thì không đồng tình quan điểm với TS Ly, ông cho rằng sau khi kết thúc 12 năm học phải có một dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành để chuyển hướng theo các hoạt động nghề nghiệp của xã hội. Vì vậy, ông cho rằng kỳ thi THPT vẫn phải duy trì, nhưng cần có điều chỉnh theo hướng phù hợp hơn, nhẹ nhàng hơn và không gây áp lực cho học trò.

“Nếu có sự điều chỉnh, ví dụ giao cho cấp sở tổ chức thì nhẹ nhàng hơn. Còn không tổ chức mà giao cho trường phổ thông cấp giấy chứng nhận sẽ phát sinh nhiều hệ luỵ khác. Dù tổ chức kỳ thi thì công sức và áp lực lớn, nhưng bỏ đi thì hệ luỵ cũng nhiều không kém. Vì vậy duy trì nhưng điều chỉnh về quy mô và cách thức tổ chức là phù hợp nhất”- thầy Trọng nêu ý kiến.

Góp ý cho dự thảo luật  Giáo dục sửa đổi: Cần chú trọng nâng chuẩn trình độ giáo viên - Ảnh minh hoạ 4
 Ban chủ tọa hội thảo

Tác giả bài viết: Anh Tú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1346 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1042 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay5,166
  • Tháng hiện tại14,656
  • Tổng lượt truy cập49,720,421
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944