Chiều 15/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức tại điểm cầu Sở GD&ĐT Hà Nội kết nối với 30 điểm cầu Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2023-2024, quy mô giáo dục tiểu học thành phố Hà Nội có 829 trường với gần 778.000 học sinh. Chất lượng dạy học có chuyển biến tích cực. Tại các nhà trường không để xảy ra các sự việc gây mất an toàn, nguy hiểm cho học sinh. Công tác kiểm tra bảo đảm an toàn trường học được các nhà trường chú trọng.
Tỷ lệ học sinh thành phố được học 2 buổi/ngày đạt 100%. Các Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo tốt việc dạy học theo đúng kế hoạch giáo dục, chương trình, sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT quy định ở buổi thứ nhất và các tiết tăng cường cho buổi thứ hai trong ngày. Thời khóa biểu được sắp xếp theo đúng hướng dẫn, bảo đảm từ 32-35 tiết/tuần.
Giáo dục tiểu học thành phố duy trì kết quả 30/30 quận, huyện, thị xã và 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Toàn thành phố huy động 161.641 trẻ 6 tuổi ra lớp, đạt tỷ lệ 100% số học sinh trong độ tuổi; 98,42% số học sinh lớp 11 hoàn thành chương trình tiểu học.
Năm học 2024-2025, giáo dục tiểu học Hà Nội tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ cụ thể, gồm: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp; củng cố, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; tăng cường thực hiện đổi mới công tác giáo dục; phát động các phong trào thi đua và đẩy mạnh công tác truyền thông.
Đối với việc thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu khắc phục tình trạng nhiều điểm trường lẻ, trường học có quy mô nhỏ, trường học có quy mô lớp học và sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định; đảm bảo tỉ lệ giữa trường công lập và tư thục trên địa bàn, phát triển mạng lưới các trường chất lượng cao, trường định hướng xây dựng chất lượng cao.
Khuyến khích các địa phương có điều kiện triển khai thực hiện chương trình giáo dục tích hợp theo quy định; áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại, đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế để đáp ứng nhu cầu học tập của người học.
Khi thực hiện quy hoạch, dồn ghép trường, lớp cần ưu tiên thực hiện dồn ghép các trường tiểu học có quy mô nhỏ với nhau bảo đảm thực hiện đúng quy định của Điều lệ trường tiểu học. Có thể bố trí điểm trường để tạo điều kiện thuận lợi cho người học (có thể thành lập trường tiểu học liên xã, liên phường) nhưng không thành lập trường liên cấp Mầm non - Tiểu học.
Đối với các trường liên cấp Tiểu học-THCS, cần bảo đảm quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó đặc biệt quan tâm đến khối phòng học tập, khối phụ trợ cần được bố trí thành phân khu riêng biệt cho từng cấp học và khu sân chơi, bãi tập, thể dục thể thao cần bố trí dụng cụ, thiết bị vận động phù hợp cho từng cấp học.
Ghi nhận những kết quả đạt được của giáo dục tiểu học năm học vừa qua, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm năm học mới với yêu cầu, các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường cần phân tích kỹ các mặt tồn tại, hạn chế để có giải pháp khắc phục, đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục với mục tiêu giáo dục tiểu học phải là bậc học nền tảng.
Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các nhà trường duy trì việc vệ sinh môi trường và chủ động xây dựng, triển khai các phương án bảo đảm sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh, trong đó có việc tổ chức bữa ăn bán trú; chủ động các phương án tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với học sinh và điều kiện thực tiễn, đề phòng trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh.
Tác giả bài viết: Vân Anh
Ý kiến bạn đọc