Hà Nội tập huấn giáo dục kỹ năng công dân số cho gần 300 cán bộ, giáo viên

Thứ năm - 08/08/2024 06:42 18 0
GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội mời Bộ GD&ĐT tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp Tiểu học.
Hà Nội tập huấn giáo dục kỹ năng công dân số cho gần 300 cán bộ, giáo viên

Ngày 8/8, Sở GD&ĐT Hà Nội khai mạc lớp tập huấn triển khai thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số theo chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học. Lớp học do Bộ GD&ĐT tổ chức diễn ra trong 2 ngày 8/8 và 9/8 tại Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội và Trường Tiểu học Yên Hòa (quận Cầu Giấy).

Dự lễ khai mạc có ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT; bà Trần Lưu Hoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội; đại diện các đơn vị của Sở GD&ĐT Hà Nội, các báo cáo viên cùng 289 học viên là cán bộ quản lý, giáo viên của các đơn vị tham gia thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số năm 2024.

Phát biểu khai mạc, bà Trần Lưu Hoa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: Trong kỷ nguyên số, công nghệ thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Từ nhỏ, trẻ em đã tiếp xúc với các thiết bị điện tử, mạng xã hội. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ một cách an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

IMG_0027.JPG
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa phát biểu khai mạc.
IMG_0052.JPG
Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt giúp các em có các kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ và truyền thông một cách an toàn, đúng cách, đồng thời giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số.

Đó là kỹ năng tư duy phản biện, giúp nhận biết thông tin đúng sai, phân biệt nội dung tích cực và tiêu cực trên mạng; kỹ năng giao tiếp, giúp tương tác hiệu quả với người khác trên môi trường mạng, xây dựng các mối quan hệ lành mạnh; kỹ năng bảo vệ bản thân, giúp tránh xa các nguy cơ trên mạng như lừa đảo, xâm hại, bạo lực mạng; kỹ năng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm số, tham gia vào các hoạt động sáng tạo trên môi trường số.

Việc tổ chức lớp tập huấn là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục kỹ năng công dân số trong thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục.

Để lớp học hiệu quả, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các học viên tích cực thực hiện theo hướng dẫn của giảng viên, tăng cường trao đổi, thảo luận để nắm chắc nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số.

Sau lễ khai mạc, các học viên được nghe báo cáo "Định hướng chỉ đạo thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số và chuyển đổi số trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học" của TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học và báo cáo "Khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông và chi tiết cho cấp Tiểu học của ThS Cao Hồng Huệ, giảng viên Trường Đại học Sư phạm 2.

IMG_0121.JPG
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài trình bày báo cáo tại lớp tập huấn.
IMG_0191.JPG
ThS Cao Hồng Huệ, giảng viên Trường Đại học Sư phạm 2 trình bày báo cáo tại lớp tập huấn.

Trong ngày 9/8, các học viên sẽ tập huấn chuyên sâu với những nội dung như: Tìm hiểu quy trình, cách tham chiếu chương trình môn học với khung năng lực số thông qua bảng tham chiếu minh họa của môn Đạo đức, Toán, Khoa học, Công nghệ; thực hiện xây dựng bảng tham chiếu cho môn học tùy chọn; xác định nội dung giáo dục kỹ năng công dân số cần bổ sung khi thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp Tiểu học...

Sau khi học xong, học viên là giáo viên cơ bản có thể trình bày được quy trình xây dựng bảng tham chiếu từ chương trình môn học với khung năng lực số, xây dựng được bảng tham chiếu với một môn học, xây dựng được kế hoạch bài dạy tích hợp nội dung giáo dục kĩ năng công dân số vào môn học.

Học viên là giáo viên Tin học có thể trình bày được quy trình xây dựng bảng tham chiếu từ chương trình môn học với khung năng lực số, trình bày được các nội dung dạy học kĩ năng công dân số theo khối lớp, lựa chọn được nội dung và hình thức phù hợp để giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh, xây dựng kế hoạch bài dạy giáo dục kĩ năng công dân số.

Kết thúc lớp tập huấn, trở về địa bàn đảm bảo sẽ là cán bộ cốt cán hướng dẫn, tập huấn cho đồng nghiệp tại trường, tại quận huyện. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cho cán bộ, chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học tham dự đầy đủ, đồng thời quản lý lớp học đạt hiệu quả.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập623
  • Hôm nay45,622
  • Tháng hiện tại323,752
  • Tổng lượt truy cập51,679,711
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944