Hoàn thiện điều kiện sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Thứ tư - 02/02/2022 18:05 399 0
GD&TĐ - Trong những ngày trước Tết Nguyên đán, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, nỗ lực đưa học sinh trở lại trường học an toàn, duy trì hiệu quả chất lượng dạy học.
Hoàn thiện điều kiện sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Đảm bảo an toàn cho học sinh

“Cho học sinh đi học trực tiếp là quyết định hợp lý và cần thiết để các con được giao tiếp với thầy cô, bạn bè. Không chỉ là vấn đề kiến thức, việc đến trường học trực tiếp sẽ giúp các con tránh các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Cứ ở nhà mãi, trẻ sẽ mất dần hứng thú đến trường” - chị Hà chia sẻ.

Chị Nguyễn Thu Hà, phụ huynh học sinh Trường THCS Mai Động (quận Hoàng Mai) cho biết, sau một thời gian học trực tuyến kéo dài, chị lo lắng khi thấy tính tình con thay đổi, ít trò chuyện với bố mẹ, hay cáu giận. Chị còn thường xuyên nhận được tin nhắn của giáo viên phàn nàn về ý thức học tập của con trong các tiết học trực tuyến.

Cho rằng nguy cơ dịch bệnh khi đến trường là có nhưng anh Nguyễn Văn Tiến, phụ huynh học sinh Trường Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Hà Đông) vẫn đồng tình với quyết định cho học sinh đi học trở lại. Theo anh Tiến, thời điểm hiện nay, dịch Covid-19 đã khác trước đây, học sinh từ lớp 7 trở lên đã được tiêm đầy đủ 2 mũi mắc xin. Cùng với đó, trường học là môi trường rất an toàn nên anh thấy yên tâm hơn khi cho con đi học sau Tết.

Cùng với các địa phương, ngành GD&ĐT Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp, nỗ lực đưa học sinh trở lại trường học an toàn, duy trì bền vững việc dạy học trực tiếp, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022. Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị, trường học chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các điều kiện cần thiết, bảo đảm an toàn cho học sinh.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, hầu hết các đơn vị đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên đến trường tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn; rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc tổ chức dạy học trực tiếp. Các trường THCS cũng đã sắp xếp thời khóa biểu phù hợp, bảo đảm việc tổ chức dạy học song song theo hai hình thức: Dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 6 và dạy học trực tiếp đối với học sinh từ lớp 7 trở lên.

Cô Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) cho biết, để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học, nhà trường đã xây dựng xong thời khóa biểu, kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho từng khối lớp, từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh khối lớp 9.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng chuẩn bị 3 phòng học đáp ứng việc dạy học trực tuyến dành cho những học sinh không thể đến trường học trực tiếp vì các lý do như cha mẹ chưa sẵn sàng cho con học trực tiếp hoặc học sinh gặp vấn đề về sức khỏe, bảo đảm để các em không bị chậm tiến độ chương trình.

Thầy Nguyễn Thế Hảo- Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Hà Đông), thông tin, nhà trường đã đầu tư 4 máy quét hiện đại để đo thân nhiệt khi học sinh đi học trực tiếp. Học sinh ngồi mỗi người một bàn, so le để đảm bảo khoảng cách an toàn. Cùng đó, nhà trường cũng tổ chức diễn tập các tình huống, đảm bảo an toàn khi đón học sinh trở lại trường.

Hoàn thiện điều kiện sẵn sàng đón học sinh trở lại trường - Ảnh minh hoạ 2
Các trường học đã hoàn thành công tác diễn tập đón học sinh quay lại trường

Hoàn thành các phương án diễn tập

Là một trong số các đơn vị có quy mô giáo dục lớn nhất Thành phố, quận Hoàng Mai đã, đang khẩn trương chuẩn bị, hoàn thiện các điều kiện để đón học sinh trở lại trường học từ ngày 8/2.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc đưa học sinh đến trường học trực tiếp, đảm bảo an toàn, chống dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả, UBND quận Hoàng Mai đã yêu cầu Phòng GD&ĐT quận xây dựng phương án cụ thể cho học sinh của các trường THCS, Trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn quận đi học trở lại.

Đồng thời, yêu cầu các nhà trường hoàn thiện cơ sở vật chất, y tế trường học được trang bị đầy đủ và sẵn sàng khi học sinh đến trường, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, xây dựng các phương án ứng phó với những tình huống phát sinh và thực hiện diễn tập một số kịch bản có thể xảy ra khi đón trên 18.000 học sinh khối 7, 8, 9 của 17 trường THCS và Trung tâm GDNN - GDTX trở lại trường học trực tiếp.

Phòng GD&ĐT quận đã tổ chức diễn tập điểm tại Trường THCS Mai Động vào ngày 26/1 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, nhân viên y tế của 17 trường Trung học cơ sở trên địa bàn quận. Các trường cũng đã hoàn thành vệ sinh môi trường, khử khuẩn và tổ chức diễn tập, xây dựng phương án ứng phó với các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp.

Theo ghi nhận, trên địa bàn thành phố Hà Nội, hiện nhiều đơn vị, trường học đã tổ chức diễn tập các tình huống liên quan đến dịch Covid-19. Toàn bộ những điều cần ghi nhớ về phòng, chống dịch, phương án, quy trình xử lý đã được các trường quán triệt đến giáo viên và phụ huynh học sinh qua buổi họp phụ huynh.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, kế hoạch tổ chức dạy học từ ngày 8/2 đối với học sinh từng khối lớp đã được thông báo cụ thể. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường chủ động xây dựng phương án chi tiết, phù hợp và có kịch bản xử lý tình huống nếu có F0, F1 tại lớp học, trường học để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho học sinh.

Công tác chuẩn bị đã được triển khai nhằm bảo đảm đầy đủ điều kiện tốt nhất, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học an toàn. Trong trường hợp bất khả kháng, học sinh không thể đến trường học, các nhà trường cũng đã có đầy đủ phương tiện, thiết bị dạy học để tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, bảo đảm để học sinh không bị gián đoạn chương trình học tập.

Trước ý kiến bày tỏ lo lắng về việc một số học sinh chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì có được đến trường học trực tiếp hay không, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, quyết định tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh là hoàn toàn tự nguyện. Ngành GD&ĐT Hà Nội luôn mong muốn các em được sớm trở lại trường học an toàn.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1394 | lượt tải:304

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1127 | lượt tải:292

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2416 | lượt tải:381

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2913 | lượt tải:482

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2233 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập133
  • Hôm nay21,065
  • Tháng hiện tại110,482
  • Tổng lượt truy cập50,658,858
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944