Bố trí đủ phòng học và đảm bảo các quy trình phòng dịch
Từ ngày 27/4, học sinh THCS, THPT, học viên TTGDTX, sinh viên cao đẳng tỉnh Lạng Sơn đã đi học trở lại. Sở GD&ĐT đã kiểm tra thực trạng công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác dạy và học để tổng kết, tiếp tục chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị các điều kiện cho học sinh khối trường dân tộc nội trú, tiểu học, trẻ mầm non đi học trở lại từ ngày 4/5.
Tại huyện Văn Lãng, ông Mã Văn Trường- Trưởng Phòng GD&ĐT cho biết: Toàn huyện có khoảng gần 10 nghìn học sinh cả 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS. Từ 27/4, Phòng đã chỉ đạo các trường THCS chuẩn bị các điều kiện đón học sinh đến trường theo các hướng dẫn phòng dịch Covid-19 của ngành Giáo dục, y tế.
Các trường học thực hiện chia lớp học có sĩ số đông để học hai ca sáng, chiều và chưa tổ chức nấu ăn bán trú. Các nhà trường trên địa bàn đều đã thực hiện học 2 buổi/ngày nên hiện nay, về cơ bản các trường đều đảm bảo phòng học để đón học sinh các khối lớp đi học 1 ca sáng hoặc chiều.
Tại các huyện được kiểm tra: Văn Lãng, Tràng Định, Lộc Bình, Cao Lộc, các nhà trường đã làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Tổ chức tuyên truyền về các nội dung phòng chống dịch: poster tuyên truyền về cơ chế lây nhiễm, quy trình rửa tay, sử dụng khẩu trang đúng cách, niêm yết nội quy phòng, chống dịch và danh mục những điều cần làm của cán bộ, giáo viên và học sinh.
Các trường đã tiến hành phun khử khuẩn nhiều đợt trong thời gian học sinh nghỉ và trước ngày 27/4; Tổng vệ sinh toàn bộ cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, đồ dùng sinh hoạt của học sinh, bếp ăn, nhà vệ sinh…. Trang bị xà phòng rửa tay tại vị trí có vòi nước chảy, nước rửa tay khử khuẩn trên các lớp cho học sinh.
Thực hiện đầy đủ việc đo thân nhiệt cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh người đến liên hệ công tác trước khi vào trường, lớp theo hướng dẫn, thực hiện đeo khẩu trang đầy đủ, đúng quy định. Có trường đã phát khẩu trang vải và chai nước miễn phí cho học sinh dán tên và sử dụng riêng.
Không gây quá tải cho giáo viên
Theo bà Hà Thị Khánh Vân- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn, tiếp tục công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và chuẩn bị các điều kiện cho học sinh khối trường dân tộc nội trú, tiểu học, trẻ mầm non đi học trở lại từ ngày 4/5; Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT, các nhà trường thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học của Bộ GD&ĐT làm căn cứ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại nhà trường;
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT. Tăng cường thêm trang thiết bị, trang phục bảo hộ cho công tác Y tế; bổ sung thêm các vòi nước rửa tay tại vị trí phù hợp; Lập sổ ghi nhật kí theo dõi người ra vào trường, theo dõi sức khỏe cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh …
Đối với bậc học Mầm non, cấp Tiểu học, Sở yêu cầu: Tùy vào số lượng học sinh để chia lớp, đảm bảo giãn cách phù hợp. Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch dạy học căn cứ vào tình hình thực tế nhà trường về cơ sở vật chất, đội ngũ, tiến độ chương trình đã học để đảm bảo vừa học bài mới vừa có thể ôn tập, phụ đạo cho học sinh phù hợp thời gian năm học.
Các trường trung học chủ động, linh hoạt trong việc chia lại lớp học, không máy móc chia mỗi lớp làm hai mà có thể dồn 2 lớp chia thành 3, dồn 3 lớp chia thành 4…
Việc chia cụ thể căn cứ vào số học sinh trên lớp, số bàn học, diện tích phòng học trên nguyên tắc đảm bảo khoảng cách giữa các học sinh tối thiểu là 1m. Sau khi chia lớp các trường chủ động bố trí các ca học, số tiết cho mỗi ca phù hợp để triển khai tổ chức dạy học.
Việc quản lý tổ chức dạy học sau khi chia, dồn lớp: Các nhà trường chủ động xây dựng, bổ sung hệ thống hồ sơ quản lý các lớp: lập các danh sách, phô tô thêm hệ thống sổ, phân công giáo viên phụ trách… để đảm bảo quản lý, theo dõi chặt chẽ, hiệu quả việc dạy học ở các lớp (đặc biệt là các lớp ghép lại từ nhiều lớp).
Trên cơ sở chia lớp, bố trí thời khóa biểu, sắp xếp ca học, các nhà trường chủ động tính toán số tiết cần thực hiện của mỗi giáo viên theo từng tuần, tùy theo tình hình thực tế có thể giảm số tiết/môn/lớp hoặc điều chỉnh phân công phù hợp tránh để giáo viên phải dạy quá nhiều tiết trong 1 tuần gây quá tải, làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học; quan tâm bố trí xếp thời khóa biểu hợp lý giữa sáng và chiều đối với giáo viên dạy nhiều tiết/ngày…
Những hình ảnh các trường học của tỉnh Lạng Sơn thực hiện các quy trình phòng chống dịch bệnh, đón học sinh đi học trở lại: