Lào Cai duy trì mục tiêu phòng chống dịch và nâng “chất” dạy học

Thứ hai - 14/02/2022 09:10 151 0
GD&TĐ - Các nhà trường tại Lào Cai đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19 để đảm bảo duy trì sĩ số và nâng chất dạy học khi học sinh trở lại trường.
Lào Cai duy trì mục tiêu phòng chống dịch và nâng “chất” dạy học

Đa dạng phương án phòng chống dịch

Theo cập nhật của Sở GD&ĐT Lào Cai, tính đến 14/2 toàn ngành có 1.055 giáo viên, học sinh là F0 (trong đó 137 giáo viên, 918 học sinh). Công tác phòng, chống dịch được chỉ đạo và thực hiện rốt ráo trong từng trường học và theo phương án ứng phó riêng.

Ông Bùi Văn Tiến, Trưởng phòng GD&ĐT Bắc Hà cho biết, Lào Cai đã quán triệt, phổ biến kịp thời chỉ đạo công tác phòng chống Covid-19 tới toàn thể CBQL, giáo viên, nhân viên.

Với việc phòng, chống dịch chủ động nên các trường tại thành phố Lào Cai đã duy trì tỉ lệ chuyên cần trên 96% từ ngày đầu học sinh trở lại học tập.

Mặt khác, từ Phòng tới trường đều mạnh công tác tuyên truyền cho đội ngũ thực hiện test nhanh Covid-19 để đảm bảo an toàn không lây dịch bệnh sang học sinh. Khuyến khích phụ huynh test nhanh cho trẻ tại nhà để kịp thời phát hiện F0, phân loại đối tượng đảm bảo không lây lan dịch diện rộng trong trường học.

Thầy Nguyễn Tiến Công, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố trao đổi: Khi phát hiện các ca nghi nhiễm, có biểu hiện ho, sốt khi đang thực hiện các hoạt động giáo dục sẽ chủ động phân luồng đưa học sinh về phòng cách ly tạm thời và thực hiện phòng, chống theo quy định.

Trường cũng rà soát, khoanh vùng trường hợp tiếp xúc gần để xác định các đối tượng F1, test nhanh và cách ly theo quy định…

Còn tại thành phố Lào Cai, với đặc thù riêng về trường lớp, học trò… Phòng GD đã chỉ đạo nhà trường nhiều giải pháp phù hợp để “khống chế” dịch hiệu quả tối đa.

Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng phòng GD&ĐT cho biết, đã yêu cầu các trường tuyên truyền để phụ huynh tự giác, chủ động cập nhật thông tin trên phần mềm và khai báo y tế, lịch trình di chuyển của cá nhân lên các ứng dụng PC-Covid; Sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại thông minh…

Các trường phải xây dựng phương án kịch bản tới từng đơn vị lớp, các tình huống xử trí khi có học sinh, giáo viên mắc Covid-19. Yêu cầu không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, bình tĩnh xử trí; Khuyến cáo tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh về ý thức, trách nhiệm, các kỹ thuật và biện pháp phòng chống đại dịch Covid 19. Đặc biệt khuyến khích tự thực hiện trách nhiện test nhanh, sàng lọc trước để biết sức khỏe bản thân và có biện pháp phòng dịch tốt nhất.

Để hạn chế tối đa lây nhiễm, các trường cũng đồng thời phải thực hiện rà soát cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có liên quan đến các trường hợp Covid-19, cập nhật đối tượng có liên quan đến dịch bệnh hàng ngày…

Lào Cai duy trì mục tiêu phòng chống dịch và nâng “chất” dạy học - Ảnh minh hoạ 2
Khám sàng lọc học sinh trước khi tới trường.

Tăng cường tỉ lệ chuyên cần và chất lượng dạy học

Để huy động học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ chuyên cần Phòng GD&ĐT Bắc Hà đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện và Phòng GD&ĐT; Chủ động rà soát, bổ sung xây dựng phương án dạy học phù hợp diễn biến dịch trong tình hình mới trước ngày 20/2

Theo đó, các trường phải chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh hiểu đúng tình hình dịch bệnh tại địa phương, tạo tâm lý yên tâm khi đưa học sinh trở lại trường. Song song đó nắm chắc thông tin của học sinh chưa ra lớp để tham mưu cấp ủy, chính quyền có biện pháp tuyên truyền vận động kịp thời, không để tình trạng bỏ học, nghỉ học kéo dài.

Trong việc duy trì tỉ lệ chuyên cần, huy động học sinh ra lớp… thì việc phối hợp với cán bộ phụ trách, trưởng thôn bản; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên cũng được các trường phát huy.

Để các hoạt động dạy và học cũng là vấn đề đòi hỏi sự tổ chức, sắp xếp hợp lý của các trường học mà Phòng giáo dục Bắc Hà đặt ra. Hiện tại, với các lớp có F0 sau khi đã khoanh vùng xác định, phân loại đối tượng F1 xem xét mức độ dịch, các trường sẽ xây dựng phương án tổ chức dậy học phù hợp với tình hình của lớp, đơn vị.

Cụ thể, với học sinh tự cách ly tại nhà bậc tiểu học, THCS, giáo viên chủ nhiệm phối hợp liên hệ với gia đình để dạy học trực tuyến hoặc giao bài ôn tập bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Đối đối với trẻ mầm non 5 tuổi lại đòi hỏi giáo viên phối hợp với phụ huynh cho trẻ em tự ôn luyện bảng chữ cái, chữ số; tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh sau khi trở lại trường. Giáo viên thường xuyên liên lạc với gia đình để nắm được tình hình sức khoẻ, học tập của học sinh. Các lớp còn lại tổ chức các hoạt động giáo dục bình thường theo kế hoạch.

“Dù dạy học trong bối cảnh dịch bệnh ra tăng sau Tết, song vẫn yêu cầu các trường phải tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt đối với lớp 1,2 và lớp 6 theo CT GDPT mới. Tăng cường công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi THCS cấp tỉnh, ôn thi vào lớp 10 THPT đối với học sinh lớp 9…”, ông Tiến cho biết.

Các hoạt động dạy học bình thường tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn thành phố Lào Cai được bắt đầu từ ngày 14/2 như: Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú với cấp tiểu học, tổ chức các hoạt động giáo dục buổi 2 đối với cấp trung học cơ sơ…

Tuy nhiên, bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai cho biết: Để hoạt động diễn ra an toàn phòng chống dịch và có sự đồng thuận cao phụ huynh thì hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo từng lớp, khối theo hình thức trực tiếp (đối với những lớp giáo viên, học sinh đảm bảo sức khỏe không mắc và có mắc Covid-19).

Phòng GD&ĐT lưu ý các trường nghiêm túc kiểm soát người ra vào trường; thực hiện thông điệp 5K; các ly giữa các lớp; xây dựng và thông báo tới tất cả phụ huynh, học sinh phương án học 2 buổi/ngày;

Thậm chí, khung giờ đón, trả học sinh, phương án tổ chức ăn, nghỉ trưa bán trú cũng yêu cầu không tổ chức không tập trung cả trường mà tách riêng từng lớp… để đảm bảo khoảng cách phòng chống dịch.

Phòng GD&ĐT Thành phố Lào Cai yêu cầu: Các trường phải phân công CBQL, giáo viên trực, quản lý, giám sát chặt các hoạt động giáo dục trực tiếp và trực tuyến. Báo cáo và xin ý kiến cơ quan y tế về thời hạn cách ly của các trường hợp F1, F0 và phương án chuyển hình thức dạy học phù hợp...

Tác giả bài viết: Đức Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1143 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2930 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập405
  • Hôm nay71,122
  • Tháng hiện tại349,252
  • Tổng lượt truy cập51,705,211
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944