Mở rộng mạng lưới trường lớp để giải quyết tình trạng quá tải ở cấp tiểu học

Thứ ba - 14/08/2018 04:34 571 0
GD&TĐ - Nội dung chính được bàn đến tại tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 giáo dục tiểu học Hà Nội diễn ra chiều 13/8 là việc tiếp tục mở rộng mạng lưới trường lớp để giải quyết tình trạng quá tải ở cấp tiểu học.
Mở rộng mạng lưới trường lớp để giải quyết tình trạng quá tải ở cấp tiểu học

Hiện nay, Hà Nội có gần 680.000 học sinh, theo học tại 745 trường tiểu học, tăng hơn 38.000 học sinh so với năm học 2016-2017.

Tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt 96,3%. Sĩ số trung bình một lớp ở các nhà trường đạt 40 học sinh, tuy nhiên một số trường có sĩ số lên đến 60 học sinh/ lớp. Trong khi đó, Điều lệ trường tiểu học do Bộ GD&ĐT ban hành quy định mỗi lớp có không quá 35 học sinh.

Để giải quyết tình trạng quá tải và chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới, năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã tập trung tham mưu chính quyền địa phương có kế hoạch đầu tư mở rộng mạng lưới trường, lớp học và tăng cường mua sắm trang thiết bị dạy học.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Hà Nội kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các địa phương, nhất là với các quận, khu đô thị và các khu chung cư trong việc tăng cường quỹ đất, đầu tư xây dựng thêm phòng học để giảm sĩ số học sinh mỗi lớp, bảo đảm không quá 45 học sinh một lớp.

Đối với những trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thực hiện thời lượng tối đa không quá 5 tiết/buổi, tối thiểu 5 buổi/ tuần.

Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là 4 tiết/ tháng thực hiện tích hợp vào nội dung các môn học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường.

Các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng; hạn chế tối đa việc giao bài tập về nhà cho học sinh.

Đối với trường, lớp dạy học 2 buổi/ ngày phải đảm bảo thời lượng không quá 7 tiết/ ngày, một tuần không quá 35 tiết. Các tiết học chính khóa phải được xếp ở buổi học thứ nhất (buổi sáng) của các ngày học trong tuần.

Các trường đảm bảo thời lượng tối thiểu có 1 tiết/ngày học sinh tự học có hướng dẫn. Các tiết học có hướng dẫn cùng các tiết học liên kết và tăng cường bổ trợ được xếp vào các giờ học buổi chiều của các ngày học trong tuần. Sở GD&ĐT nghiêm cấm việc giao bài tập về nhà cho học sinh.

Đối với những vùng khó khăn, vùng có đông học sinh dân tộc thiểu số, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày cần lưu ý tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tăng cường tiếng Việt bằng các hình thức đa dạng và phong phú để các em có nhiều cơ hội giao tiếp bằng tiếng Việt.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập304
  • Hôm nay15,524
  • Tháng hiện tại293,654
  • Tổng lượt truy cập51,649,613
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944