Thầy Trần Quang Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xuân, Vĩnh Long cho biết: Hiện nay các nhà trường đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 12. Giáo viên được tham gia tập huấn giới thiệu sách, sớm có sách giáo khoa, sách giáo viên để nghiên cứu nội dung bài dạy.
Từ sách giáo khoa, thầy cô xem xét mức độ phù hợp của nội dung với chương trình giáo dục, mục tiêu và yêu cầu của cấp học, lớp học; đánh giá sự liên kết, tích hợp giữa các kiến thức, kỹ năng trong sách giáo khoa; phân tích cách trình bày, cấu trúc của sách giáo khoa để đảm bảo tính logic, dễ tiếp cận. Việc so sánh sách giáo khoa mới với các sách giáo khoa cũ về nội dung, cách tiếp cận, phương pháp trình bày cũng được thầy cô thực hiện.
Với nhà trường, đã tổ chức cho giáo viên cùng khối cùng nghiên cứu sâu cả chương trình tổng thể và chương trình môn học mình phụ trách. Tổ chức cho giáo viên cùng khối tham gia nghiên cứu thêm những bộ sách khác để cập nhật thông tin, kiến thức phù hợp, áp dụng nhiều nguồn học liệu khác nhau phục vụ việc soạn giáo án, soạn bài tập theo từng chủ đề, lựa chọn phương pháp phù hợp từng đối tượng học sinh.
Tại Trường THCS Thụy Trường, Thái Thụy, Thái Bình, theo cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hương, giáo viên nghiên cứu SGK từ sớm theo bản mẫu được phát và nghiên cứu SGK điện tử trên trang mạng của các Nhà xuất bản. Đối chiếu Chương trình GDPT 2018 của môn học, thầy cô tự tìm hiểu, mở rộng bổ sung những vấn đề chưa sâu để bám sát thực tiễn và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Việc lựa chọn SGK sẽ giảng dạy trong năm học 2024-2025 của nhà trường đã hoàn thành. Giáo viên nhà trường cũng đã tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng SGK mới.
Sau khi nghiên cứu sách giáo khoa, thầy Trần Quang Huy cho biết, giáo viên có những đánh giá tích cực.
Theo đó, về nội dung sách giáo khoa có mức độ phù hợp với chương trình; bảo đảm tính khoa học, chính xác về mặt kiến thức và tính logic, liên kết giữa các chủ đề, chương; cập nhật, bám sát với các định hướng, xu hướng mới trong giảng dạy.
Các bài học được phân chia theo chủ đề, tạo sự logic và liên kết trong quá trình giảng dạy, thuận lợi hơn cho giáo viên. Nội dung kiến thức nhiều nhưng yêu cầu để học sinh hoàn thành kiểm tra đánh giá không nhiều. Nội dung, hình ảnh sinh động phù hợp với học sinh.
Về phương pháp trình bày: Cách tổ chức, phân chia nội dung các chủ đề, chương hợp lý; mức độ phù hợp với tâm lý, khả năng tiếp thu của học sinh lớp 12; rõ ràng, dễ hiểu trong cách giải thích các khái niệm, định lý, bài tập. Sách kết hợp hài hòa giữa lý thuyết, ví dụ minh họa, bài tập. Có nhiều tranh ảnh, thí nghiệm trực quan dễ khai thác để học sinh chủ động nắm rõ kiến thức.
Về tính ứng dụng, SGK có khả năng kích thích tư duy, giải quyết vấn đề của học sinh; gắn kết kiến thức với thực tiễn, cuộc sống và hỗ trợ, định hướng cho học sinh trong việc hình thành kỹ năng, phương pháp học tập. Sách có nhiều câu hỏi liên quan đến thực tế nhằm phát triển tư duy, phẩm chất, năng lực của người học.
Từ phản ánh của giáo viên Trường THCS Thụy Trường, cô Nguyễn Thị Hương cho biết: Nội dung SGK đã bám sát bám sát Chương trình GDPT 2018 của môn học, thể hiện rõ mục tiêu, yêu cầu cần đạt và các phần các chủ đề đúng theo Chương trình.
SGK cũng đã viết theo hướng mở trình, bày rõ ràng, mạch lạc các chủ đề, các phần, các yêu cầu đối với học sinh, giúp giáo viên thuận lợi trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và thuận lợi trong quá trình tổ chức dạy học.
Hình thức SGK in đẹp, rõ ràng, tư liệu phong phú, cân đối giữa kênh hình và kênh chữ. Tuy nhiên nên dùng nhiều ảnh thật để tăng cường tính trực quan, khoa học hơn là ảnh in, vẽ từ máy tính.
Sách giáo khoa viết có tính khả thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Cô Nguyễn Đức Ái Nhật, Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Phú Bài (Thừa Thiên Huế) cho biết, với môn Tiếng Anh, nhà trường chọn sách Global Success 12. Sách được biên soạn theo đường hướng giao tiếp, giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp bằng Tiếng Anh dưới bốn hình thức nghe, nói đọc, viết thông qua sử dụng ngữ liệu (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp).
Sách được biên soạn lấy học sinh làm trung tâm, mọi hoạt động dạy học được thiết kế và tổ chức đều nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Nội dung giảng dạy sát với tư duy và cảm nhận của học sinh, đồng thời kết hợp một cách hài hòa các giá trị văn hóa Việt Nam, khu vực và quốc tế. Hệ thống kiến thức bảo đảm học sinh có khả năng đáp ứng các kỳ thi cả trong nước và quốc tế.
Bên cạnh cung cấp tài nguyên phong phú, đa dạng, được cập nhật thường xuyên, sách cũng có hình ảnh minh họa đẹp mắt và chất lượng, kiến thức với phạm vi rộng và mới. Sách bài tập đáp ứng nhu cầu luyện tập nội dung kiến thức ở sách giáo khoa, dạng bài phong phú, phù hợp với Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
“Để khai thác tốt nhất SGK mới, giáo viên cần nắm kỹ nội dung kiến thức, chủ đề của các bài học, phương pháp dạy học cho từng kỹ năng. Bám sát, tích hợp các phương pháp giảng dạy phù hợp với mục tiêu của bài học và năng lực của học sinh.
Thầy cô cũng cần tham khảo các giáo án, bài giảng điện tử của bộ sách và tham khảo các tài liệu về kiểm tra, đánh giá trên Hoclieu.vn để phục vụ dạy học”, cô Nguyễn Đức Ái Nhật chia sẻ.
Tác giả bài viết: Hải Bình
Ý kiến bạn đọc