Nhiều kết quả tích cực
Báo cáo với đoàn công tác, ông Huỳnh Văn Thanh, Phó trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Long An cho biết, trong 5 năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội trong của tỉnh Long An quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng.
Hoạt động của hội khuyến học các cấp ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng; phong trào xây dựng các mô hình học tập được đẩy mạnh; các mô hình hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển đa dạng. Trong đó tích cực phối hợp triển khai xây dựng mô hình “Đơn vị học tập” tại các cơ quan, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp và trong lực lượng vũ trang.
Cũng theo ông Huỳnh Văn Thanh, thời gian qua Hội khuyến học các cấp phát huy tốt vai trò nòng cốt trong liên kết, phối hợp, vận động các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp GD&ĐT của địa phương.
Các trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng, các thiết chế văn hoá ở cơ sở đã đáp ứng kịp thời nguyện vọng và nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tiếp cận việc chuyển giao, ứng dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào quá trình sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, từng bước chuyển đổi ngành nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường, cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân.
“Trong Giai đoạn 2019-2023, Hội khuyến học các cấp cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh Long An đã vận động xã hội hóa trao 155 nghìn 600 suất học bổng (gần 124 tỷ đồng) và gần 646 nghìn phần quà (khoảng 203 tỷ đồng) cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh Long An. Bên cạnh đó, Các trung tâm văn hóa-thể thao và học tập cộng đồng phát huy công năng trong xây dựng xã hội học tập, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân theo phương châm “Cần gì học nấy” bình quân hàng năm có khoảng 800 nghìn lượt người đến tham gia hoạt động, học tập”, ông Thanh cho biết.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục thường xuyên tổ chức giảng dạy Chương trình giáo dục thường xuyên, đáp ứng yêu cầu học tập, cập nhật kiến thức, chuyển giao công nghệ. Cụ thể trong 5 năm có trên 2,9 triệu lượt người học. Ngoài ra, người học còn được tạo điều kiện tiếp cận, học tập, nâng cao trình độ, năng lực ngoại ngữ, tin học tại các trung tâm ngoại ngữ, tin học có khoảng 15.000 học viên/1 năm.
Cũng theo ông Huỳnh Văn Thanh, thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục củng cố vững chắc kết quả xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, tiến tới tỉnh hoàn thành và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3. Thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động ban chỉ đạo phổ cập giáo dục - xóa mù chữ các cấp.
Nâng cao hơn nữa công tác khuyến học, khuyến tài
Tại buổi khảo sát, các đại biểu đánh giá cao sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Long An đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời nêu ra những vấn đề để trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai Kết luận 49 KL/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.
Tỉnh ủy Long An cũng đã nêu ra một số đề xuất kiến nghị để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn. Theo đó, Tỉnh ủy Long An đề nghị Ban cán sự đảng Bộ GD&ĐT thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên làm công tác giáo dục thường xuyên, tổ chức học tập cộng đồng, xây dựng xã hội học tập, giáo dục kỹ năng sống.
Kịp thời ban hành đầy đủ các chương trình, tài liệu phục vụ hoạt động của trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng, phục vụ công tác giáo dục thường xuyên, xây dựng xã hội học tập.
Đồng thời đề nghị Hội Khuyến học Việt Nam ban hành quy định về thành lập Quỹ khuyến học tại các chi hội khuyến học để tạo điều kiện cho chi hội, hội hoạt động hiệu quả, thiết thực.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Long An đối với việc thực hiện Kết luận số 49 KL/TW.
“Địa phương đã bám sát các nhiệm vụ, giải pháp trong Kết luận số 49 KL/TW và có những mô hình, cách làm hay trong quá trình triển khai. Ở mỗi nhiệm vụ, giải pháp, cách làm đều có những nhiệm vụ, số liệu cụ thể, qua đó thể hiện sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị thời gian tới, tỉnh Long An cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân tham gia và duy trì các hoạt động, các mô hình học tập, huy động các nguồn lực vận động xã hội cùng tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời nhân rộng mô hình, cách làm hay trong thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Từ đó thúc đẩy kiểm tra, giám sát để thấy được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện.
Giai đoạn 2016 - 2024, toàn tỉnh Long An kêu gọi xã hội hóa đầu tư 20 trường học phát triển theo định hướng chất lượng cao với tổng mức đầu tư trên 1.055 tỷ đồng; tài trợ lắp đặt hệ thống máy lọc nước cho các trường với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng (riêng giai đoạn 2019 - 2024 là 5,8 tỷ đồng).
Tác giả bài viết: Minh Anh
Ý kiến bạn đọc