Nhận định, đánh giá chương trình, sách giáo khoa lớp 1 mới sau 1 năm thực hiện

Chủ nhật - 04/07/2021 06:52 196 0
GD&TĐ - Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các cơ sở đào tạo giáo viên đã chủ động nhập cuộc. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những khó khăn, thách thức đòi hỏi phải có giải pháp khắc phục.
Nhận định, đánh giá chương trình, sách giáo khoa lớp 1 mới sau 1 năm thực hiện

Đối diện khó khăn

PGS.TS Trương Minh Đức – Trưởng khoa Vật lý, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều môn học mới. Với sứ mệnh là cơ sở đào tạo giáo viên, đáp ứng nhu cầu xã hội, các trường sư phạm sẽ phải thay đổi chương trình đào tạo của mình. “Chúng tôi đã chủ động xây dựng các chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, PGS Trương Minh Đức khẳng định.

Theo đó, nhà trường thành lập các nhóm xây dựng chương trình theo hướng tiếp cận năng lực. Năm 2015, nhà trường ban hành chương trình đào tạo mới, hướng đến phát triển năng lực người học và áp dụng cho khoá tuyển sinh năm 2015. Đến năm 2018, sau nhiều lần rà soát, cập nhật, nhà trường đã điều chỉnh chuẩn đầu ra và cập nhật chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cũng trong năm này, nhà trường triển khai xây dựng chương trình đào tạo các ngành mới như: Sư phạm Khoa học tự nhiên, Sư phạm Lịch sử và Địa lý, Sư phạm Công nghệ... theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Các ngành này được tuyển sinh từ năm 2019.

Theo PGS Trương Minh Đức, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) có 27 chương trình đang triển khai đào tạo. Sinh viên tốt nghiệp năm 2019 là khoá đầu tiên nhà trường cung cấp cho xã hội đội ngũ giáo viên tương lai, đáp ứng yêu cầu dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà các cơ sở đào tạo giáo viên trên nói chung và ở Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) nói riêng đang gặp phải là thu hút sinh viên.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền – Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ đô Hà Nội trao đổi: Nhu cầu đào tạo giáo viên còn thiếu và nhu cầu nâng chuẩn theo yêu cầu của Luật Giáo dục 2019 so với chỉ tiêu đào tạo giáo viên được giao hàng năm của nhà trường (chỉ tính riêng cho TP Hà Nội) chưa tương xứng. Về chương trình đào tạo, có một số môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như: Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý… Tuy nhiên, nhu cầu người học lựa chọn ngành này còn hạn chế. Điều này ít nhiều ảnh hưởng tới việc đào tạo giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cũng theo PGS Nguyễn Vũ Bích Hiền, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội không được xếp vào nhóm các trường sư phạm (thuộc Dự án ETEP) nên ít có cơ hội tiếp cận trực tiếp với chương trình mới trên bình diện rộng và liên tục. Mặt khác, dù có nhiều giảng viên của trường tham gia vào biên soạn sách giáo khoa và cùng các chuyên gia giáo dục của cả nước bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên phổ thông về đổi mới chương trình; tuy nhiên họ đều tham gia với tư cách cá nhân.

Nhận định, đánh giá chương trình, sách giáo khoa lớp 1 mới sau 1 năm thực hiện - Ảnh minh hoạ 2
Đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo để sinh viên sư phạm ra trường đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Ảnh minh họa 

Chủ động “nhập cuộc”

PGS Nguyễn Vũ Bích Hiền cho biết: Trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã chủ động, tích cực “nhập cuộc” vào quá trình đổi mới; trong đó có việc rà soát, điều chỉnh, chương trình đào tạo giáo viên. Cụ thể: Năm 2019 đánh dấu nhiều hội thảo, nghiên cứu về đổi mới chương trình đào tạo của Trường ĐH Thủ đô Hà Nội. Lấy tư tưởng khai phóng để xây dựng chương trình liên ngành, tạo nền tảng kiến thức rộng cho người học, song song với việc đào tạo chuyên sâu vào một lĩnh vực ngành nghề. Chương trình tạo điều kiện cho người học có thể học song ngành và những sinh viên có năng lực học tập tốt có thể tốt nghiệp sớm.

Ý tưởng đó dần được hiện thực hoá vào chương trình đào tạo của năm học 2020 - 2021 và những năm học tới. Nhà trường thực hiện rà soát các học phần hiện hành, nhằm điều chỉnh, cập nhật những vấn đề mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào từng đề cương chi tiết của học phần. Nhất là học phần về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên.

“Chương trình thực hành nghề nghiệp được đổi mới, giúp đội ngũ giảng viên, sinh viên cập nhật và thực hành quá trình đổi mới tại các trường phổ thông. Theo đó, sinh viên được thực hành, thực tập tại trường phổ thông 7/8 học kỳ” - PGS Nguyễn Vũ Bích Hiền chia sẻ.

Lãnh đạo Trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã chủ động đổi mới phương pháp đào tạo, lấy định hướng nghề nghiệp ứng dụng để tổ chức đào tạo giáo viên, qua đó phát triển năng lực của sinh viên. Đồng thời, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá thông qua chú trọng đánh giá quá trình, năng lực thực hiện. Mặt khác, phối hợp với các trường phổ thông đánh giá năng lực thực hành nghề nghiệp của sinh viên. Cùng với đó, tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đặc biệt là các phòng thực hành, phòng nghiệp vụ sư phạm, phương tiện phục vụ đổi mới phương pháp dạy học…

Đứng ở phía đội ngũ giáo viên, GS.TS Đinh Quang Báo – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng: Bất kỳ đổi mới nào cũng phải vượt qua những thách thức và khó khăn; phải xem đó là quy luật tự nhiên. Khi đã là quy luật tự nhiên, mọi người phải phấn đấu nhưng không nên đặt vào trạng thái bị áp lực về tâm lý. Muốn vậy, trước hết giáo viên phải tạo điều kiện để tự chủ về chuyên môn, không bị đè nặng những áp lực về quản lý hành chính.

“Tự chủ sáng tạo là kinh nghiệm thành công của Phần Lan. Giáo viên phải được tạo điều kiện để có môi trường phát triển nghề nghiệp trong tập thể sư phạm nhà trường. Đương nhiên cũng cần có động viên về tinh thần, vật chất. Kinh nghiệm các nước thành công trong giáo dục là mọi ưu tiên được dành cho giáo viên” - GS Đinh Quang Báo đặt vấn đề.

Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, trọng tâm là đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông nhằm thay đổi từ việc truyền thụ, cung cấp kiến thức sang hình thành và phát triển năng lực của người học. Điều này đòi hỏi các trường sư phạm nói chung và trường có đào tạo giáo viên nói riêng phải đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo và điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo. Qua đó, sinh viên sư phạm ra trường đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. - PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập823
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm822
  • Hôm nay57,361
  • Tháng hiện tại335,491
  • Tổng lượt truy cập51,691,450
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944