Theo đó, tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khuyến khích cán bộ, nhà giáo, HS-SV xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo… phù hợp với lứa tuổi.
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, lối sống văn hóa cho HS-SV, xây dựng và nhân rộng mô hình tốt, điển hình tiêu biểu trong giáo dục đạo đức, lối sống cho HS-SV.
Giờ chào cờ của các em học sinh trường THCS - THPT Đặng Chí Thanh, tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: Ý Thảo). |
Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện, xây dựng văn hóa trường học, tổ chức thực hiện có nền nếp hoạt động chào cờ, hát Quốc ca, thể dục giữa giờ, lao động, vệ sinh trường, lớp.
Bên cạnh đó, tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động tư vấn học đường, từng bước tiến tới chuyên nghiệp hóa hoạt động trợ giúp, tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục.
Song song đó, phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác có liên quan; Trường Cao đẳng Sư phạm chú trọng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo giáo viên về đạo đức nhà giáo.
Tăng cường vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng, phát huy vai trò và trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản lý, nhà giáo về đạo đức, lối sống, không dạy thêm, học thêm trái quy định, đổi mới phương pháp đánh giá đạo đức, khen thưởng, kỷ luật đối với HS-SV.
Triển khai các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho HS-SV, tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho HS-SV, chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm đạo đức, lối sống…