“Online hoá” giáo án, sổ sách cất đỡ gánh nặng cho giáo viên

Chủ nhật - 15/03/2020 19:27 480 0
GD&TĐ - Nhiều trường học tại TPHCM từng bước triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động giảng dạy, sổ sách cho giáo viên. Sổ liên lạc điện tử, sử dụng các app như enetviet,...
“Online hoá” giáo án, sổ sách cất đỡ gánh nặng cho giáo viên

“Online hoá” giáo án, sổ sách giúp GV giảm tối đa “những việc không tên”, dành thời gian nhiều hơn cho công tác  chuyên môn.

Tận dụng lợi thế của CNTT

Chia sẻ về việc ứng dụng CNTT vào hồ sơ, sổ sách cho giáo viên, cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cho biết: Nhiều năm qua, nhà trường thực hiện giáo án điện tử, sổ liên lạc điện tử. Giáo án lên lớp được nhiều giáo viên vận dụng phần mềm mindmap. Các kế hoạch giảng dạy trước đây, thầy cô thường in ra, kí tên và nộp cho ban giám hiệu thì nay đã được gửi qua email.

Ngoài việc sử dụng sổ liên lạc điện tử, nhà trường cũng dùng hệ thống tin nhắn để thông báo với phụ huynh về lịch học, lịch nghỉ, họp phụ huynh; Sử dụng app, cấp mật khẩu để phụ huynh truy cập nắm tình hình học tập của con em. Đặc biệt, trường cũng khuyến khích các giáo viên tận dụng tối đa mạng xã hội lập các nhóm của lớp để thông tin kịp thời đến phụ huynh những thông báo cũng như trao đổi về tình hình học tập, hay là giải đáp những thắc mắc của phụ huynh (nếu có).

Cô Mai Hương cho rằng: Việc ứng dụng tối đa CNTT trong công tác sổ sách cho giáo viên, giúp họ “bớt việc”, có nhiều thời gian hơn cho công tác chuyên môn. Cụ thể ứng dụng CNTT vào các hồ sơ sổ sách giúp lưu trữ tốt hơn, đảm bảo tính chính xác và về mặt hình thức cũng đẹp, rõ ràng.

Ví dụ với học bạ điện tử, giáo viên truy cập vào và nhập điểm lên cổng thông tin C1. Khi nhập điểm đều có sự kiểm tra chéo giữa giáo viên các khối để đảm bảo tính khách quan, chính xác. Khi giáo viên nhập hoàn thành sẽ không có quyền sửa (phần mềm không phân quyền). Sau khi hoàn thành cả hệ thống, nhà trường sẽ trích xuất file và các giáo viên kí tên để dán vào sổ học bạ vào cuối năm học.

“Online hoá” giáo án, sổ sách cất đỡ gánh nặng cho giáo viên - Ảnh minh hoạ 2
 Ảnh minh họa/ INT

Tại Trường THCS Minh Đức (quận 1), theo cô Trần Thuý An, Hiệu trưởng nhà trường, thực hiện chỉ đạo của ngành, các hồ sơ, sổ liên lạc, sổ sinh hoạt chuyên môn, sổ điểm… của giáo viên đều được thực hiện online. Việc ứng dụng hiệu quả CNTT vào công tác này đã giảm những việc “không tên, không tuổi” cho giáo viên để thầy cô tập trung vào chuyên môn, vào đổi mới dạy học.

Cần triển khai đồng bộ

Hữu ích của việc số hoá hồ sơ sổ sách cho giáo viên ai cũng nhìn thấy rõ, nhưng đâu đó vẫn còn tình trạng “đối phó” trong soạn giáo án hay có giáo viên nhận xét học sinh cơ bản giống nhau, thậm chí có giáo viên copy của em này, lộn em kia… cho nên chưa phát huy hết tính hiệu quả. Một hiệu trưởng bày tỏ, học bạ điện tử tốt, hữu ích nhưng lo ngại về dữ liệu bị mất, có thể gặp sự cố bị hack tài khoản… Vì vậy, cần tính bảo mật tốt nhất có thể.

Ngoài ra, theo phán ánh của giáo viên, nhiều trường học tại TPHCM, học bạ phải viết tay chứ không được trích xuất file từ cổng thông tin ra để dán vào sổ học bạ. Họ in ra, nhưng phải viết bằng tay vào sổ, mất thời gian và… cũng lắm nhiêu khê.

Bên cạnh đó, một số trường học tại TPHCM vẫn chưa thực hiện phần mềm tin nhắn điện tử… thư thông báo, nhắc nhở hay thông tin cho phụ huynh vẫn chủ yếu giấy in ra. Các giáo viên cũng đã bước đầu tận dụng Zalo, Facebook để liên lạc với phụ huynh nhưng không thể tương tác hết với toàn bộ.

Minh chứng cho điều này đó chính là trong thời gian sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, thông tin về dịch bệnh Corona được Sở GD&ĐT TP, nhiều trường cập nhật liên tục trên trang fanpge, web trường, Facebook các thầy cô. Phần mềm tin nhắn cho phụ huynh được gửi đi liên tục các biện pháp phòng chống, hướng dẫn phòng ngừa của Bộ Y tế thì một số trường, phụ huynh phản ánh “vẫn không nghe cô giáo gọi điện, nhắn tin báo”.

Qua tìm hiểu được biết, việc triển khai tin nhắn điện tử và các app cài đặt trên điện thoại mỗi phụ huynh phải đóng khoản phí theo tháng. Nhưng không phải trường nào cũng nhận được sự đồng thuận của phụ huynh nên… vẫn phải dùng hình thức liên lạc với phụ huynh qua điện thoại, tin nhắn thông thường hoặc gửi giấy.

Sổ điểm điện tử, giáo án điện tử, sổ liên lạc điện tử… đã giảm bớt việc cho giáo viên. Nhà trường cũng như các thầy cô  đều tận dụng tối đa các phần mềm hữu ích, ứng dụng để thông tin kết nối, liên lạc trao đổi với học sinh như qua Zalo, Facebook, Viber… 
                                                                       Thầy Phạm Thư Tùng 
                       Giáo viên Vật lý Trường THPT Ten Lơ Man (quận 1)

Phan Nga

Tác giả bài viết: Phan Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1346 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1042 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập88
  • Hôm nay3,370
  • Tháng hiện tại3,370
  • Tổng lượt truy cập49,709,135
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944