Giúp giảm tải trường công lập
Mạng lưới trường lớp mầm non tuy đã phát triển mạnh nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân, đặc biệt trường, lớp ở khu vực thành phố, thị xã, khu đô thị đông dân cư và khu công nghiệp. Việc hình thành hệ thống trường mầm non tư thục đã và đang cho thấy sự cần thiết của mô hình này.
Tại nhiều địa phương cho thấy việc quan tâm phát triển đến hệ thống các trường mầm non ngoài công lập đã và đang là một hướng đi đúng, phù hợp với sự phát triển chung của kinh tế - xã hội.
Ở Quảng Ninh, đến nay các huyện thị và thành phố trên toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở GDMN nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trường, lớp, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ đến trường, lớp mầm non. Quy mô, mạng lưới cơ sở GDMN được duy trì ổn định và không ngừng phát triển, cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ trên địa bàn.
Loại hình GDMN được phát triển đa dạng. Trường, lớp ngoài công lập phát triển mạnh tại các thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp và khu vực đông dân cư. Tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển đã thu hút được các nhà đầu tư phát triển cơ sở GDMN có chất lượng tầm cỡ quốc tế. Với 10/14 địa phương có trường mầm non ngoài công lập, thành phố Hạ Long là địa bàn có tỷ lệ trường ngoài công lập đứng đầu trong tỉnh.
Nằm trong vũng lõi đồng bằng sông Hồng, theo NGƯT Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định: Tính đến tháng 5/2019, toàn tỉnh có 261 trường mầm non, trong đó có 4 trường mầm tư thục và 121 nhóm, lớp độc lập (70 nhóm, lớp đã được cấp phép đạt 57,85%). Đến 31/7/2019, toàn tỉnh đã sáp nhập 43 trường, giảm 22 trường, đến nay còn 244 trường (240 trường MN công lập, 04 trường MN tư thục).
Nam Định nhận thấy việc phát triển hệ thống trường này là cần thiết. Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp phối hợp với chính quyền địa phương và cộng đồng quản lý các nhóm trẻ tư thục. Những biện pháp quyết liệt và triệt để trên cũng nhằm quan tâm phát triển hệ thống các trường MN ngoài công lập, để hệ thống này đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra, thực sự giúp giảm tải cho các trường công lập.
Huy động nguồn lực phát triển GD mầm non ngoài công lập
Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định cho biết: Chúng tôi đã khảo sát nắm tình hình hoạt động có những trợ giúp phù hợp, Sở GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra cơ sở GDMN độc lập tư thục tại huyện Nghĩa Hưng, TP Nam Định, Nam Trực… và tiến hành thống kê rà soát các cơ sở GDMN độc lập tư thục và báo cáo thực trạng, tham mưu với UBND tỉnh quản lý loại hình mầm non tư thục. UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo sâu sát và yêu cầu có những quan tâm để phát triển đáp ứng yêu cầu thực tế.
Đến nay, nhìn chung hệ thống các trường MNNCL trên địa bàn tỉnh Nam Định đều đi vào hoạt động ổn định, chất lượng đạt yêu cầu đề ra. Đặc biệt do có sự trợ giúp của phòng chuyên môn nên các cơ sở này không có hiện tượng GV yếu kém về nghiệp vụ dẫn đến những sai sót trong quá trình nuôi dạy trẻ. Sau khi kiểm tra, Sở cũng kiên quyết yêu cầu giải thể các nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục chưa được cấp phép, không đủ điều kiện hoạt động.
Thực tế Nam Định cho thấy, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT tham mưu với UBND địa phương tiếp tục huy động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư nguồn lực để phát triển GDMN, chú trọng phát triển trường, lớp mầm non ngoài công lập ở những nơi có điều kiện, đặc biệt ở các khu đông dân cư, khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu tới trường của trẻ.
Tham mưu để có cơ chế, chính sách phát triển GDMN ngoài công lập theo hướng xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu tới trường của trẻ đặc biệt ở những địa phương có khu công nghiệp và đông dân cư, khuyến khích thành lập trường mầm non tư thục ở những nơi có điều kiện. Tăng tỷ lệ trường ngoài công lập và tỷ lệ trẻ được chăm sóc giáo dục ở các cơ sở GDMN ngoài công lập. Hỗ trợ, nâng cao chất lượng và tăng cường quản lý các nhóm lớp độc lập tư thục.