STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức KHCN, kỹ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể.
Những năm gần đây, giáo dục STEM được ngành GD&ĐT Quảng Ninh tích cực đưa vào áp dụng trong các trường học. Đây là phương pháp giáo dục tiên tiến, là cơ hội khuyến khích khả năng sáng tạo, vận dụng tổng hợp kiến thức, tự học, tự nghiên cứu của học sinh, là cơ sở quan trọng để các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Giáo dục STEM đã được các địa phương trong tỉnh thực hiện từ nhiều năm nay, bằng nhiều hình thức, trải nghiệm thực tế hoặc tổ chức các câu lạc bộ, gắn hoạt động STEM vào các cuộc thi.
Các chương trình ngoại khóa ngày hội STEM đang được nhiều trường tổ chức thường xuyên, nhằm đưa phương pháp giáo dục này tiếp cận gần hơn với học sinh, coi đây là một giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy trong kỷ nguyên số.
Tại Trường THCS Chu Văn An (TP Cẩm Phả), Ngày hội STEM hằng năm đã thu hút đông đảo học sinh tham gia với hàng trăm sản phẩm sáng tạo được thực hiện bởi học sinh. Năm học vừa qua, Ngày hội STEM của nhà trường đã xuất hiện nhiều mô hình, sản phẩm, như: Nhà nổi giúp phòng chống lũ lụt, máy bắn cầu lông, cây sơ đồ tư duy...
Ngày hội STEM với chủ đề “Tình yêu quê hương đất nước - Bảo vệ môi trường” được Trường TH&THCS Việt Dân (TX Đông Triều) tổ chức, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Sản phẩm của các em tham gia triển lãm rất đa dạng như: Thùng rác tái chế, chậu hoa tái chế, tranh cát, tranh màu...
Cô giáo Ngô Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngày hội STEM được nhà trường tổ chức hàng năm. Qua hoạt động này, các em sẽ áp dụng kiến thức có được từ các môn học để sáng tạo ra những sản phẩm, đồ dùng hữu ích. Thêm nhiều trải nghiệm thực tế, từ đó thêm yêu các môn học, yêu thiên nhiên, đất nước, biết bảo vệ môi trường.
Giáo dục STEM được Trường THPT Uông Bí đưa vào giảng dạy và hoạt động ngoại khóa từ nhiều năm nay. Thông qua các bài giảng ứng dụng STEM, học sinh tiếp thu và vận dụng kiến thức một cách hiệu quả hơn.
Các hoạt động ngoại khóa về STEM đã khơi dậy, khích lệ đam mê sáng tạo của học sinh. Nhiều năm nay trường luôn có học sinh đoạt giải trong các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, KHKT của thành phố, của tỉnh.
Trường Mầm non Hạ Long (TP Hạ Long) đã đưa giáo dục STEM từ rất sớm vào trường học nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Các giáo viên nhà trường sưu tầm, bổ sung vào các góc chơi rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu phù hợp để trẻ hoạt động...
Hoạt động STEM tại Trường Mầm non Hạ Long (TP Hạ Long). |
Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu hấp dẫn, kích thích, gợi mở, cuốn hút trẻ tò mò khám phá. Mỗi góc chơi đều có nội quy, quy định cụ thể, có hình ảnh để sau mỗi lần chơi trẻ biết cách cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ.
Cô giáo Nguyễn Thị Loan, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các hoạt động hướng tới hình thành kỹ năng và phát triển tư duy của trẻ thông qua giảng dạy STEM, STEAM...
Trẻ được tự đặt câu hỏi, ra quyết định cho các hoạt động, lựa chọn hình thức, tự thực hiện và điều hành. Chủ động trong sử dụng đồ dùng, đồ chơi, rèn tính cẩn thận, khả năng tự quan sát, tự giải quyết vấn đề. Giáo viên đóng vai trò là người định hướng, hỗ trợ, tạo môi trường cho trẻ thực hiện các hoạt động đó.
Tại Trường Mầm non thị trấn Ba Chẽ (huyện Ba Chẽ), trẻ được tiếp cận với nội dung giáo dục STEM rất tự nhiên, linh hoạt thông qua các góc học tập ở sân trường. Từ đó tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ thực hành, trải nghiệm, vui chơi, học tập ở mọi nơi, mọi lúc.
Để giáo dục STEM tiếp tục phát huy tính tích cực, ngành GD&ĐT Quảng Ninh đẩy mạnh tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục STEM. Tổ chức các cuộc thi sáng tạo KHKT cho học sinh. Các nhà trường chủ động triển khai nhiều hoạt động giáo dục STEM. Chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng gắn lý thuyết với thực hành...
Ý kiến bạn đọc