Thay đổi căn cơ

Thứ năm - 28/04/2022 22:37 149 0
GD&TĐ - Những ngày qua, dư luận khá đa chiều về việc từ năm học tới, trong chương trình  lớp 10, Lịch sử trở thành một trong các môn tự chọn cho học sinh.
Thay đổi căn cơ

Một số ý kiến cho rằng khi lịch sử không còn là môn học bắt buộc, học sinh sẽ không lựa chọn môn học này, từ đó dẫn đến hệ lụy là không biết về lịch sử của dân tộc.

Xung quanh vấn đề này, Bộ GD&ĐT cũng đã có lý giải rõ ràng và thỏa đáng. Theo đó, Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ yêu cầu đối với Chương trình GDPT mới là “Bảo đảm cho học sinh THCS (hết lớp 9) có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS; THPT phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng”. Vì thế, trong giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9), giáo dục lịch sử là nội dung bắt buộc, tất cả học sinh đều được học lịch sử dân tộc Việt Nam đầy đủ, cơ bản và toàn diện. Trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12), lịch sử được bố trí là một môn học trong tổ hợp khoa học xã hội.

Như vậy, sự sắp xếp môn Lịch sử trong Chương trình GDPT 2018 với hai giai đoạn là phù hợp với xu hướng giáo dục quốc tế, có căn cứ khoa học và phù hợp với các mục tiêu lớn của giáo dục quốc gia. Lo ngại của một bộ phận xã hội về việc học sinh sẽ bỏ môn Lịch sử khi chuyển sang tự chọn trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (lớp 10-12) hiện cũng chưa có cơ sở.  Thời gian qua, chuẩn bị cho việc tuyển sinh vào lớp 10, các trường THPT trên cả nước cũng tiến hành khảo sát nguyện vọng học sinh lớp 9 chọn tổ hợp môn. Kết quả là nhóm tổ hợp có môn Lịch sử vẫn được đông đảo học sinh ở nhiều trường chọn học, cao hơn nhiều môn tự chọn khác.

Thực tế những vấn đề liên quan đến hiệu quả giảng dạy lịch sử ở nhà trường phổ thông hiện nay không hẳn nằm ở thời lượng, bắt buộc hay không mà chủ yếu ở phương pháp. Phương pháp giảng dạy lịch sử vẫn nặng về đọc chép, ghi nhớ số liệu, ngày tháng, khoa bảng. Đây là những hạn chế căn cốt nhất khiến thời gian qua dù bắt buộc học Lịch sử đủ 12 năm nhưng nhiều em vẫn không hiểu và say mê môn học này. Nhiều học sinh cho biết, yêu sử không phải qua bài giảng của thầy, mà là qua những câu chuyện sinh động, hấp dẫn trong sách, trên phim hay các diễn đàn sử học.

Lịch sử là môn học quan trọng trong chương trình phổ thông, góp phần hun đúc tình yêu đất nước một cách tự nhiên. Để học sinh hiểu, yêu Lịch sử, vấn đề không phải ở chỗ môn học này bắt buộc hay tự chọn ở cấp THPT, mà  quan trọng nhất cần tập trung là thực hiện tốt nhất yêu cầu đổi mới về nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Giang (Viện Nghiên cứu xã hội châu Á tại Manila) khẳng định: “Tất cả môn học trong lĩnh vực từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội trước hết đều cần nội dung định hướng và quan trọng hơn là phương pháp giảng dạy. Môn Lịch sử cũng không ngoại lệ. Với bộ môn này, bên cạnh sách giáo khoa, phương pháp dạy học là đường dẫn rất quan trọng kết nối phần cứng với sự lĩnh hội của người học”.

Chương trình GDPT mới môn Lịch sử không chỉ chú trọng đổi mới nội dung, kết cấu mà còn coi trọng phương pháp và hình thức giáo dục. Đặc biệt với chương trình mở, học sinh không chỉ học lịch sử mà còn được giáo dục nhiều hơn trong hoạt động dạy học tích hợp, lồng ghép. Những mô hình học lịch sử sinh động, hiệu quả như học qua sự kiện, ở viện bảo tàng, khu di tích lịch sử, gặp gỡ “nhân chứng sống”, phim tư liệu… cần phải được triển khai nhiều hơn, hay hơn trong thời gian tới. Đây mới là những chuyển động, thay đổi căn cơ cần thiết để học sinh thấm, yêu,  chứ không phải vì có nhiều tiết học theo hình thức bắt buộc.

Tác giả bài viết: Gia Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập565
  • Hôm nay43,701
  • Tháng hiện tại321,831
  • Tổng lượt truy cập51,677,790
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944