Trường học cảnh giác cao độ trước dịch Corona

Thứ hai - 03/02/2020 03:12 246 0
GD&TĐ - Những ngày học đầu tiên sau nghỉ Tết, cùng việc ổn định nền nếp học tập, các trường học trên toàn quốc đều có những động thái mạnh...
Trường học cảnh giác cao độ trước dịch Corona

Căng mình phòng chống dịch bệnh

Từ khi con trở lại trường sau Tết, chị Mai Anh có con học Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) liên tục nhận được tin nhắn của giáo viên (GV) chủ nhiệm liên quan đến dịch bệnh do virus Corona. Trong đó, GV cập nhật các văn bản chỉ đạo của ngành Giáo dục về phòng chống dịch; chia sẻ biện pháp phòng chống dịch; yêu cầu cha mẹ phối hợp với GV, nhà trường trong phòng chống dịch bệnh…

“Chúng tôi được nhà trường thông báo sẽ theo dõi sĩ số hàng ngày và diễn biến tình hình sức khỏe của học sinh (HS), phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh dịch. Tất cả các trường hợp sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc và đến cơ sở y tế để khám, điều trị và thông tin với nhà trường kết luận của cơ quan y tế.

Cha mẹ HS cũng được nhà trường đề nghị phối hợp trong trường hợp ốm sốt và phòng chống dịch bệnh. Hiện chương trình học tại bảo tàng đã đăng ký trước Tết cũng đã được cô giáo thông báo tạm hoãn” – chị Mai Anh cho hay.

Tại Trường Đoàn Thị Điểm Greenfield, Ecopark (Hà Nội), HS được phát khẩu trang để đeo trong lớp học; trường cung cấp dung dịch rửa tay khô trên xe tuyến, tại lớp học, nhà vệ sinh và thông báo gia đình có thể trang bị cho con lọ dung dịch nhỏ để có thể rửa tay thường xuyên.

HS có dấu hiệu cảm cúm, sốt được yêu cầu nghỉ học cho đến khi khỏi hẳn bệnh. Y tế nhà trường sẽ theo dõi, bám sát các trường hợp có dấu hiệu sốt, cúm để phối hợp với gia đình. Trường cũng đề nghị gia đình HS cung cấp lịch lưu trú, di chuyển trong dịp Tết...

Những phụ huynh HS có người nhà là người Trung Quốc cần theo dõi kĩ tình trạng sức khỏe. Ngày 2/2, trường này đã có thông báo cho HS nghỉ học từ 3/2 đến hết 8/2/2020, bao gồm cả lớp học CLB ngoài giờ, CLB sáng thứ 7; đồng thời cho biết sẽ gửi phiếu bổ trợ/dặn dò HS online, sline nội dung hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Corona trong tuần nghỉ học tại nhà qua GV chủ nhiệm.

Bắt đầu hoạt động dạy học sau Tết từ 3/2/2020, trước đó 2 ngày, Trường THCS-THPT Ban Mai (Hà Nội) đã kết hợp với Y tế Phường triển khai phun thuốc diệt khuẩn và làm tổng vệ sinh toàn trường, giữ thông thoáng lớp học, hành lang, các phòng chức năng…

Theo Phó Hiệu trưởng Đào Thị Hương, nhà trường đồng thời chỉ đạo bộ phận Y tế ra khuyến cáo phòng chống bệnh cho thầy cô, cha mẹ và HS; tuyên truyền tới cha mẹ HS, HS về dịch bệnh, biện pháp phòng chống dịch bệnh với phương châm an toàn là trên hết. Tại trường, thực đơn trong tuần đầu sẽ được xây dựng đảm bảo lượng rau xanh, các món ăn có vị tỏi, gừng được bộ phận bếp lựa chọn.

“Hiện chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống nhiễm cúm Corona trong học đường gồm các cán bộ chủ chốt để theo sát mọi hoạt động và có các phương án dự phòng hợp lý; đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể đối với các bộ phận, cán bộ, GV, nhân viên...” – cô Đào Thị Hương cho hay.

Trường học cảnh giác cao độ trước dịch Corona - Ảnh minh hoạ 2
Khử khuẩn trường học phòng chống dịch bệnh do virus Corona. 

Kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT ra công điện gửi các sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, viện, các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp và các đơn vị trực thuộc Bộ liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, cơ quan quản lý giáo dục tại các địa phương đồng loạt ban hành văn bản lưu ý cơ sở giáo dục trên địa bàn về nội dung này.

Công tác phòng chống dịch bệnh đã được triển khai tích cực, trách nhiệm tại các nhà trường. Cập nhật đến đầu giờ chiều 3/2, đã có 41 địa phương quyết định cho học sinh nghỉ học ít ngày để phòng chống dịch.

Ông Trịnh Thế Truyền – Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ - cho biết, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - Xuân Canh tý 2020, từ ngày 30/1 các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động bình thường.

Trong ngày học đầu tiên, có trên 99% HS mầm non, phổ thông đến trường. Một số HS vắng đều có lý do nghỉ ốm hoặc gia đình có việc, các nhà trường đã liên hệ và nắm rõ lý do các HS nghỉ học. Riêng 2 trường: THPT chuyên Hùng Vương, phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn, nghỉ Tết Nguyên đán muộn nhất hết ngày 9/2/2020.

Phú Thọ cũng có 295 HSSV người nước ngoài đang học tập; trong đó Trường ĐH Hùng Vương có 240 người Lào, 27 người Trung Quốc (trong đó có 3 GV); Trường ĐH Công nghiệp Việt Trì có 31 người Lào.

Sau khi có Công điện của Bộ GD&ĐT về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi do vi rút xâm nhập, ngày 30/1/2020, sở GD&ĐT Phú Thọ đã ban hành văn bản yêu cầu các phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời, tham mưu văn bản cho UBND tỉnh chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Tính đến thời điểm 31/1/2020 chưa phát hiện ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

“Do đặc thù của ngành, số lượng cán bộ, GV, giảng viên rất đông (cả giảng viên, sinh viên người nước ngoài là người Trung Quốc), để thực hiện tốt yêu cầu chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành, thị yêu cầu phòng GD&ĐT chủ động nắm bắt tình hình, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; tuyệt đối không tổ chức các hoạt động đông người có HS tham gia.

Chỉ đạo ngành y tế phối hợp với ngành Giáo dục hướng dẫn biện pháp phòng dịch; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe HSSV, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Chỉ đạo Trường ĐH Hùng Vương phối hợp với Trường ĐH Hồng Hà - Trung Quốc tạm dừng nhập cảnh đối với số giảng viên, sinh viên; điều chỉnh kế hoạch năm học, chỉ được phép nhập cảnh khi đã kiểm soát được dịch bệnh” - ông Trịnh Thế Truyền đề nghị.

Hiếu Nguyễn

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1048 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập126
  • Hôm nay1,809
  • Tháng hiện tại45,242
  • Tổng lượt truy cập49,751,007
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944