Cần tiếp cận bản mẫu trực tiếp
Thầy Bùi Quang Hòa - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Bát Đại Sơn – huyện Quản Bạ (Hà Giang) cho biết: Năm học 2020 - 2021, trường sẽ đón khoảng 106 HS vào lớp 1 học theo Chương trình và SGK mới. Hiện tại, hội đồng chọn SGK của trường đã được thành lập theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT với 15 thành viên (trong đó có 3 cán bộ quản lý, 11 GV dạy lớp 1 và khối trưởng, 1 đại diện Ban đại diện phụ huynh HS).
Mới có 4 bộ SGK được NXB Giáo dục gửi bản mẫu trực tiếp tới trường còn một số mẫu SGK của NXB khác chỉ giới thiệu qua cổng thông tin với file mềm, bản PDF… Quá trình GV nghiên cứu bản mẫu SGK cho thấy, khi được đọc, cầm, nhìn, cảm nhận trực tiếp bản SGK mẫu, GV tìm hiểu tập trung cao hơn. Khi cần thiết có thể mở ra so sánh, trao đổi, ghi chép vấn đề dễ dàng hơn so với các bản mẫu giới thiệu gián tiếp qua mạng.
Hơn thế, để tìm hiểu, nghiên cứu SGK qua mạng không phải nhà trường, GV nào cũng có thể trang bị đầy đủ, thậm chí nhiều GV năng lực chuyên môn tốt nhưng trình độ về công nghệ thông tin hạn chế, việc tiếp cận bản mẫu SGK gián tiếp sẽ gặp khó khăn... Chúng tôi vẫn mong muốn được tiếp cận trực tiếp bản mẫu SGK mới trong thời gian tới với những bộ SGK còn lại. Như vậy, công việc chọn SGK sẽ đảm bảo hơn về chất lượng cũng như tiến độ…
Việc đọc và nghiên cứu lựa chọn SGK có những thuận lợi nhất định như GV đã dạy lớp 1 lâu năm, không còn bỡ ngỡ và xác định vấn đề nhanh chóng. GV dạy lớp 1 và GV cốt cán cũng được tập huấn giảng dạy theo Chương trình GDPT mới… Tuy nhiên, khó khăn trong việc nghiên cứu lựa chọn SGK hiện nay chính là sự tiếp cận trực tiếp những bản mẫu SGK lớp 1 mới còn hạn chế.
Thầy Phùng Thế Tùng – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Tả Gia Khâu – Mường Khương (Lào Cai) cũng đồng quan điểm trong việc tiếp cận trực tiếp bản mẫu SGK. Bởi theo thầy Tùng: Khi bản mẫu SGK mới chưa được tiếp cận đầy đủ, trực tiếp ảnh hưởng tới việc lựa chọn SGK. GV bị hạn chế về cơ hội nghiên cứu, so sánh và có cái nhìn tổng thể từng cuốn sách, môn học trong mỗi bộ SGK.
“Mỗi bộ SGK dù đã qua thẩm định nhưng chắc chắn sẽ có những ưu, nhược điểm, sự phù hợp riêng với điều kiện, nhu cầu, mong muốn chung của GV, HS các địa phương. Mặt khác, hội đồng chọn SGK hoàn toàn được phép chọn những cuốn SGK phù hợp nhất trong mỗi bộ SGK chứ không nhất thiết phải chọn nguyên một bộ SGK để giảng dạy.
Như vậy, nếu không được tiếp cận với bản mẫu SGK trực tiếp và đầy đủ thì việc chọn SGK không thể toàn diện. Việc tìm hiểu nội dung, thông tin các bản mẫu SGK trên mạng, qua giới thiệu bản mềm… cũng được nhìn nhận là một kênh, song xét về tính hiệu quả không thể như chọn SGK trực tiếp trên bản mẫu” – thầy Tùng khẳng định.
Năm học 2020 – 2021 sẽ triển khai Chương trình GDPT mới |
Năng lực GV quyết định chất lượng
Một trong những băn khoăn ghi nhận được từ việc chọn SGK cũng đáng lưu tâm đó là năng lực của đội ngũ nhà giáo. Việc chọn SGK dù được hướng dẫn rõ ràng về trách nhiệm, thành phần, thời gian… nhưng năng lực người lựa chọn SGK tới đâu lại phụ thuộc vào mỗi trường, từng vùng.
Thẳng thắn nhìn nhận vào năng lực đội ngũ GV nhà trường khi tham gia chọn SGK, thầy Bùi Quang Hòa nêu quan điểm: Thời gian qua năng lực nhà giáo nói chung đã được nâng lên rất nhiều. Song với một bộ phận không nhỏ đội ngũ GV vùng sâu, xa vẫn chưa thực sự tốt. Như vậy, khi chọn SGK cũng khó tránh khỏi tình trạng theo cảm tính (dựa vào năng lực giảng dạy, sự phù hợp với HS địa phương mà GV dạy).
Việc nhìn nhận, phân tích đánh giá mỗi bộ SGK, cuốn SGK của GV vùng cao, vùng khó chắc chắn sẽ còn nhiều hạn chế, thiếu đi tính sắc sảo, sâu chuỗi, sự phù hợp trong thực tiễn triển khai, cũng như thời gian… so với đội ngũ GV thành phố, vùng thuận lợi. Việc lựa chọn thành phần hội đồng chọn SGK có thể đảm bảo theo hướng dẫn quy định về mặt số lượng, song năng lực đội ngũ thì chỉ mang tính tương đối.
Cũng chia sẻ về vấn đề năng lực đội ngũ GV trong việc lựa chọn SGK, cô Bùi Thị Hường – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Sín Chéng – huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cho biết: Nhà trường đã tổ chức để hội đồng nghiên cứu ưu, nhược điểm 3 bộ SGK và báo cáo đánh giá bằng văn bản lên phòng GD&ĐT. Dựa trên báo cáo của các nhà trường, phòng GD&ĐT sẽ cân đối chung trong toàn huyện để đưa ra lựa chọn phù hợp và gửi về Sở GD&ĐT.
Việc mỗi hội đồng chọn SGK của nhà trường chỉ dừng lại ở việc đánh giá chung về ưu, nhược điểm, sự phù hợp… và là cơ sở để tham khảo chứ không mang tính quyết định chọn SGK trực tiếp theo đánh giá của cô Bùi Thị Hường là thỏa đáng.
Cô Bùi Thị Hường