Xây dựng mô hình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, SV

Thứ sáu - 13/09/2019 05:39 421 0

Xây dựng mô hình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, SV

GD&TĐ - Sáng nay, (13/9) tại Đà Nẵng, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, Sinh viên (Bộ GD&ĐT) tổ chức Hội thảo bàn về giải pháp xây dựng, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình trong giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, SV.

Hơn 30 báo cáo tham luận tại Hội thảo đến từ các Sở GD&ĐT, trường ĐH, các nhà nghiên cứu, chuyên gia giáo dục… tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính: Nghiên cứu lý luận để định hình mô hình nhà trường – gia đình – xã hội trong việc giáo dục đạo đức lối sống HS; từ đó đề xuất mô hình, tiêu chí đánh giá và giải pháp phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho HS và mô hình phối hợp nhà trường – gia đình – xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho SV.

Thực tiễn vận hành mô hình nhà trường – gia đình – xã hội thông qua khảo sát diện rộng đối với 7 tỉnh, thành phố đại diện cho 7 vùng kinh tế của cả nước cũng được phân tích thấu đáo, cho thấy một số bất cập căn bản của thực trạng phối hợp nhà trường – gia đình – xã hội hiện nay trong việc giáo dục đạo đức, lối sống HSSV.

Một số báo cáo đề cập đến các mô hình mang tính nổi bật, điển hình được các Sở GD&ĐT lựa chọn từ cấp tiểu học đến cấp trung cấp dựa trên sự đa dạng của các loại hình trường đến từ các vùng khác nhau trên cả nước như Cao Bằng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Trà Vinh… và các loại hình khác nhau như trường phổ thông dân tộc nội trú, trường liên cấp, trường chuyên ở các địa phương.

Đặc biệt ở bậc ĐH, CĐ có đa dạng các mô hình từ ĐH đào tạo chuyên ngành đến các trường ĐH đa ngành, ĐH đa vùng đặc trưng cho cả nước như ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên; các trường Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, Bách khoa Hà Nội, Ngoại thương… Đây là những mô hình điển hình trong đạo đức, lối sống cho HSSV, nhất là công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống hiện nay.

Ngoài phiên chung, Hội thảo còn chia làm hai phiên thảo luận với các nhóm vấn đề: Thực trạng của công tác phối hợp hiện nay và đề xuất hoàn thiện mô hình phối hợp nhà trường – gia đình – xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống HSSV trong thời gian tới; Cách thức, tiêu chí đánh giá kết quả tổ chức hoạt động của mô hình phối hợp nhà trường – gia đình – xã hội và Mô hình Câu lạc bộ rèn luyện kỹ năng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV cũng như các giải pháp để nhân rộng mô hình nói trên.

Hội thảo do Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ban chủ nhiệm Đề tài KHGD/16.20.ĐT. 024 thuộc Chương trình khoa học giáo dục cấp nhà nước giai đoạn 2016 – 2020 phối hợp tổ chức.

Tác giả bài viết: Hà Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1350 | lượt tải:293

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1046 | lượt tải:272

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2347 | lượt tải:370

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2889 | lượt tải:471

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2212 | lượt tải:317
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập169
  • Hôm nay4,380
  • Tháng hiện tại37,357
  • Tổng lượt truy cập49,743,122
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944