Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ trường học năm học 2019-2020, yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra nhằm điều chỉnh những sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện chuyên môn nghiệp vụ. Biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá
Trong năm học, căn cứ vào điều lệ nhà trường, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT, tùy tình hình thực tế của đơn vị, thủ trưởng xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra toàn diện việc thực hiện nhiệm vụ và kiểm tra chuyên đề đối với giáo viên một cách hợp lí, thiết thực để công tác kiểm tra đạt hiệu quả cao nhất.
Giáo viên sẽ được kiểm tra toàn diện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tổ chức kỉ luật; sự tín nhiệm của đồng nghiệp, của học sinh và nhân dân, tinh thần đoàn kết, quan hệ đồng nghiệp, thái độ phục vụ đối với nhân dân và người học.
Bên cạnh đó, giáo viên sẽ được kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn theo hướng đổi mới. Các nội dung được kiểm tra gồm: Hồ sơ của giáo viên theo Điều lệ trường học; việc thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học, quy định về dạy thêm học thêm; việc kết hợp dạy văn hóa với dạy nghề (Đối với TT GDNN-TX)
Giáo viên sẽ được kiểm tra việc đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá. Theo đó, các giáo viên được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, gắn với đặc thù từng cấp học, tích hợp liên môn, gắn khoa học bộ môn với thực tiễn đời sống, đa dạng hóa việc tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp và định hướng hoạt động cho người học.
Cùng với đó là việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng đánh giá năng lực người học, bám sát định hướng đổi mới các kì thi của Bộ, của Sở.
Giáo viên cũng được yêu cầu kiểm tra sử dụng thí nghiệm, thực hành, thiết bị dạy học; kiểm tra trực tiếp hoặc giám tiếp, đối chiếu kế hoạch dạy học với hồ sơ của bộ phận quản lí thiết bị thí nghiệm, giáo án; kiểm tra việc cải tiến, tự sửa chữa các thiết bị dạy học, tự làm đồ dùng day học.
Khi dự giờ, cán bộ kiểm tra cần lập phiếu dự giờ, nhận xét giờ dạy theo quan điểm phân tích hiệu quả hoạt động của học sinh, đồng thời đánh giá việc tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học cho học sinh của giáo viên về thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng, các năng lực phẩm chất cần phát triển theo đặc thù tiết học.