Ý: Thay đổi nhịp độ tài trợ cho nghiên cứu và giáo dục

Thứ ba - 04/01/2022 21:46 223 0
GD&TĐ - Với hàng tỷ euro, thế hệ tiếp theo tại EU có thể là người thay đổi cuộc chơi đối với nghiên cứu và giáo dục, đặc biệt là ở các quốc gia như Ý - nơi tình trạng thiếu vốn là một nguyên nhân đáng lo ngại.
Ý: Thay đổi nhịp độ tài trợ cho nghiên cứu và giáo dục

Tăng cường dịch vụ giáo dục

Thách thức quan trọng nằm ở việc bảo đảm thực hiện nhanh chóng để mở đường cho các cải cách cơ cấu. Maurizio Tira - Hiệu trưởng Đại học Brescia đã chia sẻ cách Ý lên kế hoạch để tận dụng tối đa cơ hội này và ý nghĩa của nó đối với một tương lai sau đại dịch.

Ý được thiết lập để trở thành nước hưởng lợi lớn nhất của gói phục hồi EU thế hệ tiếp theo, với kế hoạch quốc gia được Ủy ban châu Âu bật mí vào cuối tháng 6/2021.

Kế hoạch coi giáo dục và nghiên cứu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và phân bổ gần 30 tỷ euro cho lĩnh vực này trong giai đoạn 2021 - 2026. Trong đó, gần một nửa kinh phí trên được dành cho hệ thống giáo dục đại học.

Con số này cao gấp đôi ngân sách quốc gia hàng năm mà Ý dành cho hệ thống đại học công lập. Quan trọng là, các nguồn lực khác sẽ được chính phủ phân bổ từ quỹ phát triển và lập kế hoạch ngân sách, đồng thời các cải cách chính sách sẽ cho phép sử dụng các nguồn lực của châu Âu và quốc gia một cách tổng hợp và bổ sung.

Các trường đại học Ý, được đại diện bởi Hội nghị Hiệu trưởng quốc gia Ý (CRUI), tin tưởng những khoản đầu tư này sẽ thay đổi sâu sắc tình trạng cung cấp tài chính thiếu hiện nay trong hệ thống giáo dục đại học.

Toàn bộ đầu tư cho trường đại học và khu vực nghiên cứu dựa trên hai trụ cột chính: Tăng cường dịch vụ giáo dục, vì cần phải xem xét và đổi mới trong lĩnh vực này; hỗ trợ đổi mới và chuyển giao công nghệ (từ nghiên cứu sang kinh doanh).

Đơn vị thụ hưởng là các trường đại học, cơ sở giáo dục đại học về nghệ thuật và âm nhạc, các cơ quan nghiên cứu. Và do đó, sinh viên, nhà nghiên cứu, ứng viên tiến sĩ, các quan hệ đối tác công tư cùng được hưởng lợi.

Thành phần cải cách tập trung vào các dịch vụ giáo dục được dành riêng cho việc nâng cao kỹ năng và hỗ trợ học tập. Nó nhằm mục đích thúc đẩy khả năng tiếp cận giáo dục đại học, tăng cường các công cụ hướng dẫn khóa học cho sinh viên để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang thị trường lao động và nâng cao kỹ năng khoa học, công nghệ, ngôn ngữ của sinh viên và phát triển nghề nghiệp của nhân viên.

Cuối cùng, kế hoạch cũng tập trung vào việc cải cách và tăng các chương trình và học bổng tiến sĩ, đồng thời bảo đảm đánh giá liên tục chất lượng của chúng.

Ý: Thay đổi nhịp độ tài trợ cho nghiên cứu và giáo dục - Ảnh minh hoạ 2
Các gói hỗ trợ thúc đẩy khả năng tiếp cận giáo dục đại học. Ảnh: Expat

Mong muốn sự thay đổi tốc độ

Hợp phần cải cách được lên kế hoạch nhằm tăng cường chuyển giao kiến ​​thức từ nghiên cứu sang doanh nghiệp, tập trung vào việc tăng cường nghiên cứu và khuyến khích phổ biến các mô hình đổi mới cho nghiên cứu cơ bản và ứng dụng được thực hiện trong sự phối hợp giữa các trường đại học và doanh nghiệp.

Nó cũng nhằm mục đích hỗ trợ các quá trình đổi mới và chuyển giao công nghệ, cũng như củng cố cơ sở hạ tầng nghiên cứu, vốn và kỹ năng cần thiết để hỗ trợ đổi mới.

Gần một phần tư các nguồn lực này được dành cho “con người”: Các nhà nghiên cứu, ứng viên tiến sĩ và nhà quản lý nhà nghiên cứu, 16% khác sẽ dành cho sinh viên (nhà ở, học bổng và hướng dẫn tích cực).

Các lĩnh vực đầu tư quan trọng khác là cơ sở hạ tầng (11%), hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (10%), quan hệ đối tác mới (11%), trung tâm nghiên cứu quốc gia (12%) và các dự án nghiên cứu quốc gia (13%).

Trong bối cảnh này, ba loại cải cách đã được bắt đầu vào năm 2021, bên cạnh cải cách chung đối với cơ quan hành chính công (các trường đại học công lập là một trường hợp đặc biệt trong danh mục đó) để đơn giản hóa các quy tắc và thủ tục để cạnh tranh trong lĩnh vực nghiên cứu.

Ý: Thay đổi nhịp độ tài trợ cho nghiên cứu và giáo dục - Ảnh minh hoạ 3
Gần một phần tư các nguồn lực được dành cho “con người”. Ảnh: Iesabroad

Đầu tiên là cải cách các lớp cấp bằng học thuật theo hướng linh hoạt hơn để đối phó với các chương trình đa ngành và giải quyết nhu cầu về kỹ năng mềm đến từ khu vực kinh doanh.

Thứ hai là cải cách chương trình giảng dạy để đối phó với những thách thức được chứng minh bởi các liên minh Sáng kiến ​​Đại học châu Âu trong việc triển khai nhiều bằng cấp.

Thứ ba là cải cách “bằng cấp chuyên nghiệp”, giữa bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và bằng cử nhân học thuật, để có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cấp trung học và đại học.

Các cải cách khác liên quan đến các chương trình tiến sĩ để bảo đảm các con đường linh hoạt và chất lượng cao, cũng như luật pháp về nhà ở cho sinh viên. Ý tưởng là xác định các tiêu chuẩn mới cho nhà ở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái cấu trúc và đổi mới các cấu trúc tại chỗ như các tòa nhà “xanh”, tạo thuận lợi cho việc lựa chọn các dự án.

Những thách thức là rất lớn, bởi vì các cơ quan công quyền và ngành cần phải rà soát và đổi mới hệ thống giáo dục, do hậu quả của đại dịch, nhưng cũng phải bảo đảm chất lượng cao và các phương pháp tiếp cận đổi mới.

Ý cần đẩy nhanh cải cách, CRUI hy vọng số tiền bổ sung được phân bổ thông qua gói phục hồi thế hệ tiếp theo của EU và kế hoạch quốc gia liên quan sẽ giúp thúc đẩy các khoản đầu tư ổn định hơn nữa của chính phủ.

Hệ thống đại học sẽ mang lại giá trị đồng tiền, nhưng tất cả phụ thuộc vào hai yêu cầu cơ bản, mà theo lời của Chủ tịch CRUI Ferruccio Resta tại Hội nghị tháng 5/2021 của Hiệp hội: Tính bền vững lâu dài và triển khai nhanh chóng.

Hệ thống đại học đã có thể phản ứng nhanh chóng trong đại dịch, nhưng bây giờ là lúc cần phải cải cách cơ cấu. Các biện pháp phải được thực hiện nhanh chóng để mang lại lợi ích lâu dài hơn. Đây là sự thay đổi tốc độ mà các trường đại học Ý đã yêu cầu.

Theo EUA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập884
  • Hôm nay53,238
  • Tháng hiện tại331,368
  • Tổng lượt truy cập51,687,327
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944