Cần thiết cải cách hệ thống tài chính giáo dục đại học

Thứ ba - 03/07/2018 06:38 749 0
GD&TĐ - Chiều 2/7 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp với ĐHQG Australia tổ chức Hội thảo “Tài chính GD ĐH: Nhu cầu và tiềm năng cải cách tại Việt Nam”.
Cần thiết cải cách hệ thống tài chính giáo dục đại học

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc; Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn; lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; các chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới (WB), ĐHQG Australia...

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phí Vĩnh Tường - Phó viện trưởng Viện Thông tin Khoa học Xã hội (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) cho biết: Thách thức mở rộng cơ hội cho thanh niên tiếp cận dịch vụ đào tạo, nhất là đào tạo ĐH trước khi tham gia thị trường lao động của Việt Nam là rất lớn.

Trong khi đó, chi phí cho dịch vụ này chỉ dựa vào sự tài trợ từ nguồn thu nhập của hộ gia đình, đặc biệt là khu vực nông thôn. Do đó, cần phát triển một thị trường cho vay đối với thanh niên theo học đại học và cần tiếp tục nghiên cứu các điều kiện, các vấn đề liên quan đến sự phát triển của thị trường này.

Còn các chuyên gia đến từ WB nhận định: Cần thiết phải cải cách hệ thống tài chính GD ĐH bậc cao của Việt Nam và cần đầu tư vào GD ĐH. Trước đây Chính phủ Việt Nam ưu tiên đầu tư vào GD cơ bản. Đây là cách tiếp cận đúng đắn, bởi lẽ Việt Nam cần xây dựng nền tảng vốn con người để tăng trưởng kinh tế. Khi Việt Nam hướng đến chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức thì cần phải xây dựng một lực lượng lao động có trình độ cao hơn. Do đó đầu tư vào GD ĐH quan trọng hơn bao giờ hết.

Thảo luận tại hội thảo, các chuyên gia nêu bài học kinh nghiệm từ mô hình ICL (Vay học phí tín chấp bằng thu nhập tương lai) tại Anh và Australia: Số lượng SV có hoàn cảnh khó khăn nhập học ĐH tăng nhanh nhất trong các nhóm SV kể từ khi có chính sách thu học phí kèm áp dụng mô hình ICL. Các SV sẽ không phải trả chi phí khi theo học và có nhiều chỉ tiêu đầu vào hơn so với hệ thống GD ĐH miễn phí trước đó; nhờ vậy đã thu hẹp khoảng cách giữa người nghèo nhất và những người giàu nhất trong GD ĐH.

TS Đoàn Dung (đến từ ĐHQG Australia nêu quan điểm: Để giữ vững tăng trưởng kinh tế, việc nâng cao năng suất và tính cạnh tranh, tăng nguồn cung lao động có tay nghề cao là thiết yếu. Chương trình tín dụng hiện tại nhỏ, kém hiệu quả, tạo ra gánh nặng lớn đối với người vay có thu nhập thấp và gây thất thoát nguồn thu ngân sách. Một chương trình cho vay GD được thiết kế tốt sẽ có khả năng tiếp cận GD ĐH cho SV và tăng nguồn thu ngân sách và cải thiện chất lượng hệ thống GD ĐH… 

Tại hội thảo, các đại biểu đã có các bài tham luận giới thiệu về chương trình cho SV vay vốn, giới thiệu về các khoản vay trả theo thu nhập, về việc tự chủ tài chính trong các trường ĐH công lập, lộ trình tăng học phí và năng lực tài chính của SV.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập307
  • Hôm nay14,450
  • Tháng hiện tại292,580
  • Tổng lượt truy cập51,648,539
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944