Theo thống kê của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, năm nay thành phố có khoảng 13.000 học sinh lớp 9 đăng ký tham dự thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021. Ở buổi thi đầu tiên môn Toán, có 12.795 học sinh dự thi, vắng 163 em.
Đề thi môn Toán có thời gian làm bài là 120 phút. Cấu trúc đề thi Toán năm nay cơ bản giống như năm trước gồm có hai phần: Phần trắc nghiệm 4 điểm gồm 20 câu, từ câu 1 đến câu 20; Phần tự luận 6 điểm gồm 4 câu, từ câu 1 đến câu 4.
Em Võ Thị Mỹ Ngọc là học sinh lớp 9 Trường THCS Hưng Phú (quận Cái Răng) cho biết, đề thi năm nay tương đối dễ. Do đã được thầy cô ôn kỹ trước kỳ thi nên em làm bài tương đối tốt. Ở phần tự luận có một số câu khó, đòi hỏi khả năng vận dụng cao, nên em không tự tin, nhất là ở câu 3 đòi hỏi phải hiểu vấn đề thì mới giải quyết được bài toán.
Cùng quan điểm đó, em Trần Quốc Chiến, học sinh Trường THCS Hưng Phú (quận Cái Răng) chia sẻ: "Đề thi vừa sức, chủ yếu ở kiến thức cơ bản, phù hợp với nội dung ôn thi của các thầy cô tại trường. Tuy nhiên, đề thi khá dài, đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ nhiều nên em không hoàn thành hết bài thi của mình".
Thầy Nguyễn Văn Ngư, Tổ phó chuyên môn Toán, Trường THCS Thốt Nốt (quận Thốt Nốt) nhận xét: Đề thi Toán năm nay sát với chương trình, phân hóa tốt ở các mức độ theo từng nhóm học sinh khác nhau, học sinh nhẹ nhàng lấy điểm trên trung bình. Đề thi không có câu hỏi đánh đố học sinh, tất cả câu hỏi đều rõ ràng, dễ hiểu, có những câu hỏi ứng dụng khá hay câu 9, câu 10, câu 18.
Phần trắc nghiệm chủ yếu là kiến thức cơ bản, phù hợp với nội dung tinh giản, học sinh ở mức trung bình có thể làm được. Riêng phần thi tự luận, ứng dụng Toán học Lập phương trình, hệ phương trình vào bài toán thực tế khá quen thuộc nhưng đòi hỏi các em phải hiểu vấn đề thì mới giải quyết được, câu này có tính phân hóa tốt cho các em học sinh khá giỏi.
Nhìn chung đề Toán năm nay nhẹ nhàng, đúng hướng dẫn giảm tải, tinh giản của Bộ GD&ĐT, phù hợp với lộ trình thay đổi toàn diện cách dạy và đánh giá học sinh theo chương trình phổ thông mới. Cách ra đề này tránh học sinh học vẹt, học tủ. Học sinh phải hiểu đúng bản chất kiến thức, có năng lực toán học thì giải quyết tốt vấn đề…