Chính sách đặc thù thu hút giáo viên dạy trường chuyên tại địa phương

Thứ bảy - 05/02/2022 05:27 446 0
GD&TĐ - Việc phát triển chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được các trường chuyên xác định là khâu then chốt. Các tỉnh đều có quy định những chính sách đặc thù để thu hút giáo viên về dạy trường chuyên.
Chính sách đặc thù thu hút giáo viên dạy trường chuyên tại địa phương

Trường THPT chuyên Quang Trung (Bình Phước) hiện tại có 81 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Tất cả đều đạt chuẩn đào tạo, trong đó có 22 thạc sĩ và 12 đang học cao học (chiếm gần 40% tổng số toàn trường).

Giáo viên nhà trường được tuyển chọn từ các sinh viên ưu tú của các trường đại học, các giáo viên giỏi ở các trường trung học phổ thông trong tỉnh. Nhiều giáo viên là giáo viên giỏi, là những người nằm trong hệ thống giáo viên cốt cán trong các trường chuyên của cả nước.

Tất cả các bộ môn đều có giáo viên có trình độ ngoại ngữ tốt; có giáo viên thể giảng dạy các môn Toán và khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Nhà trường có 2 giáo viên tiếng Anh đã được tu nghiệp ở nước ngoài theo chương trình học bổng 100%.

Giáo viên nhà trường có chuyên môn vững vàng, tự học tự rèn, đáp ứng tốt yêu cầu của trường chuyên và sự thay đổi về chương trình, phương pháp giảng dạy.

Các chế độ chính sách ưu đãi với giáo viên trong trường được thực hiện theo văn bản hợp nhất số 27/VBHN-BGDĐT ngày 23/12/2014 về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; văn bản hợp nhất số 20/VBHN-BGDĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên; Thông tư số 59/2008/TT-GDĐT ngày 31/10/2008 về hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp giáo dục ở các trường chuyên biệt công lập; Nghị quyết số 19/2019/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách ưu đãi đối với các trường chuyên và trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Cụ thể, cán bộ quản lý và giáo viên của trường được hưởng mức phụ cấp ưu đãi như sau: Được bố trí thêm 15% giáo viên dự phòng cho công tác bồi dưỡng, đào tạo (dài hạn) để nâng cao trình độ chuyên môn. Bồi dưỡng học sinh giỏi được thanh toán tiền dư giờ trong năm học, với mức 180 tiết đối với môn học có học sinh dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Chính sách đặc thù thu hút giáo viên dạy trường chuyên tại địa phương - Ảnh minh hoạ 2

     Trong 10 năm thực hiện Đề án, Hà Nội đã cấp kinh phí xây mới, trang bị cơ sở vật chất cho 2 trường: THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam; THPT chuyên Nguyễn Huệ trước 2010; khởi công xây dựng, trang bị cơ sở vật chất cho trường THPT Sơn Tây vào 2011 và đưa vào sử dụng năm học 2017-2018.

Tại Hà Nội, báo cáo của sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của các trường trung học phổ thông chuyên trên địa bàn Thành phố bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp. Số giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ chiếm tỉ lệ cao.

Cụ thể: Số lượng cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ là 352 người chiếm 76,5%; trình độ tiến sỹ 5 người và 7 nghiên cứu sinh chiếm 2,6%. Có 334 (72,6%) giáo viên có trình độ ngoại ngữ từ bậc A2 đến B1; 59 giáo viên có trình độ ngoại ngữ từ bậc B2, C1 trở lên (12.8%). Số lượng giáo viên dạy các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học bằng tiếng nước ngoài là 27 (5,86%).

Thành phố Hà Nội đã tăng cường công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tin học và ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên trường trung học phổ thông chuyên. Trên 95% cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng thông thông thạo tin học và thiết bị dạy học hiện đại. Số lượng giáo viên được tham gia các khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn hằng năm là 100%. Số lượng giáo viên được cử tham gia các khóa đào tạo trong nước bằng tiếng Anh là 45, chiếm 9,78%. Có 11 giáo viên được cử tham gia các khóa đào tạo tại nước ngoài chiếm 2,39%.

Để góp phần khuyến khích, động viên các thầy cô giáo và học sinh trường chuyên trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã tham mưu Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân Thành phố xây dựng các chính sách ưu tiên đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy các môn chuyên, giáo viên có học sinh đạt giải trong các kì thi quốc gia, quốc tế và khu vực; ưu tiên tuyển thẳng vào giảng dạy tại các trường chuyên các thủ khoa xuất sắc các trường đại học sư phạm; xây dựng nhiều chính sách phù hợp với học sinh có năng khiếu nổi bật, đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Các Nghị quyết liên quan đến mức chi dành cho đối tượng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trường chuyên của Thành phố Hà Nội gồm: Nghị quyết 10/2019/NQ- HĐND về việc quy định một số nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân, trong đó có nội dung về mức chi cho học sinh Hà Nội tham gia các cuộc thi ở nước ngoài; Nghị quyết 08/2020/NQ-HĐND về việc quy định một số nội dung và mức chi thuộc thẩm quyền, trong đó có nội dung về học bổng cho học sinh chuyên; kinh phí cho đào tạo học sinh chuyên được ưu tiên với mức: 15.000.000đ /học sinh/năm.

Chính sách đặc thù thu hút giáo viên dạy trường chuyên tại địa phương - Ảnh minh hoạ 3
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng

Với Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn, Thành phố Đà Nẵng, giai đoạn 2022-2032, nhà trường đề xuất mỗi năm cho phép nhà trường tuyển 2 - 3 giáo viên là sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm loại giỏi, loại xuất sắc, đã từng đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia từ giải Ba trở lên. 

Đồng thời, bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho giáo viên: Tất cả giáo viên có độ tuổi từ 50 trở xuống đối với nữ và 55 tuổi trở xuống đối với nam có trình độ ngoại ngữ theo quy định của trường chuyên.

Tiếp tục trợ cấp học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Khi được cử đi học bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ được hỗ trợ tiền mua tài liệu để học tập và hỗ trợ 100% tiền học phí và tiền phụ cấp đi lại, nhà ở. Mỗi năm ít nhất 1 lần, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm học được Nhà nước cấp kinh phí, tạo điều kiện để đi tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị bạn trong nước.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, so với trường trung học phổ thông bình thường khác, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của trường chuyên đã có những bước đột phá về trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm, được chủ động, linh hoạt và sáng tạo hơn. Đồng thời, có nhiều cơ hội tiếp cận, cập nhật nhạy bén hơn với những đổi mới trong khu vực và trên thế giới trong công nghệ giáo dục; được quan tâm, ưu đãi nhiều hơn và có nhiều cơ hội được cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục.

Tác giả bài viết: Hải Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1143 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2930 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập325
  • Hôm nay69,570
  • Tháng hiện tại347,700
  • Tổng lượt truy cập51,703,659
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944