Trở lại học trực tiếp giúp loại trừ tác động tâm lý, tinh thần

Thứ sáu - 04/02/2022 18:51 175 0
GD&TĐ - Sớm trở lại trường học với học sinh không chỉ quan trọng cho sự tiếp nhận kiến thức, phát triển toàn diện mà chuyên gia tâm lý giáo dục còn khẳng định cần thiết để tránh những tác động đến tinh thần, thể chất.
Trở lại học trực tiếp giúp loại trừ tác động tâm lý, tinh thần

Ảnh hưởng từ học tập, giao tiếp trực tuyến

TS tâm lý giáo dục Vũ Việt Anh (Giám đốc Học viện Thành Công- Hà Nội) cho biết: Khảo sát 834 học sinh tại thành phố Hà Nội và 726 học sinh tại tỉnh Hưng Yên (Bệnh viện Nhi TW tiến hành năm 2019) cho thấy, ti lệ trầm cảm ở học sinh tại Hà Nội là 31,3% và Hưng Yên là 18,6%;

Tỉ lệ lo âu tại Hà Nội là 42,6% và Hưng Yên là 36,5%; tỉ lệ trẻ stress (căng thẳng thần kinh) tại Hà Nội là 38,8% và Hưng Yên là 21,8%.

Tại Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 400 bệnh nhân đến khám, tăng gấp 4 lần so với cách đây 3 năm.

Trong đó, 15-17% trẻ được người nhà đưa đến khám do trước đó có biểu hiện mệt mỏi, mất ngủ, thường xuyên gặp ác mộng, dễ cáu giận, buồn bã, hay khóc lóc, thu mình, không tiếp xúc.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 20% trẻ vị thành niên bị rối loạn tâm thần thì 50% khởi phát ở độ tuổi 14. Tại Việt Nam, tỉ lệ mắc rối loạn tâm thần chiếm 8% ở trẻ em và 29% ở vị thành niên, trong đó, rối loạn tăng động, giảm chú ý chiếm 14%; rối loạn cảm xúc chiếm 11,5%; rối loạn ứng xử chiếm 9%.

Như vậy, tình trạng sức khỏe tâm thần của học sinh, đặc biệt là trẻ vị thành niên ngày càng gia tăng.

Cũng có thể thấy, nổi loạn, căng thẳng, trầm cảm, stress… tuổi dậy thì là cụm từ chung chỉ các rối loạn tâm lý ở tuổi vị thành niên cho các trạng thái thay đổi tâm lý thất thường, khí sắc buồn chán, tức giận vô cớ, mất hứng thú với cuộc sống, cảm xúc tiêu cực.

TS Vũ Việt Anh cho rằng những biểu hiện này kéo dài, thường xuyên sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng trong việc phát triển toàn diện của trẻ. Từ tâm trạng, suy nghĩ, hành vi tiêu cực sẽ dẫn tới mất khả năng kiểm soát cảm xúc, suy giảm chất lượng học tập, mất cân bằng trong cuộc sống.

“Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này như: sự thay đổi hormone, biến đổi về cơ thể, áp lực học tập, cuộc sống, các biến cố trong gia đình, xã hội… Song nguyên nhân lớn phải kể đến là ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm học sinh không thể đến trường học tập và phải thay đổi học tập, sinh hoạt trong một thời gian dài…” - TS Vũ Việt Anh nói.

Hàng ngày, học sinh phải học trực tuyến từ 3-4h đồng hồ, việc lặp đi lặp lại gây ra sự đơn điệu, nhàm chán, thiếu sự tương tác, đa dạng trong cuộc sống.

Trở lại học trực tiếp giúp loại trừ tác động tâm lý, tinh thần - Ảnh minh hoạ 2
Thay đổi môi trường học tập lâu ngày, thiếu tương tác trực tiếp dẫn tới học sinh bức bí tinh thần. 

Thay đổi nề nếp sinh hoạt theo một cách không mong muốn, phải ở nhà nhiều hơn, không được ra ngoài giao lưu trực tiếp, áp lực về thời gian, quá tải trong học tập… dẫn tới năng lượng bị ngưng trệ, bức bí.

Trong khi đó, ở tuổi phát triển, học sinh cần vận động, giao lưu, tương tác, thể hiện quan điểm của bạn thân. Nhưng học trực tuyến, các nhu cầu đó gần như bị triệt tiêu và thay vào là thời gian gò bó, thiếu linh hoạt, bị động, tương tác 1 chiều. Học sinh không được chủ động quyết định được cách tiếp thu phù hợp với khả năng, năng lực của mình.

Với trạng thái tâm lý này các em rất nhạy cảm với lời chê, góp ý từ người lớn. Đặc biệt một số em mắc phải căn bệnh trầm cảm còn có cảm xúc bị xúc phạm khi cha mẹ hoặc người thân phê bình, chỉ trích và sẽ phản kháng lại bằng cơn giận dữ, bực tức.

Tình trạng này kéo dài sẽ khiến các em cảm thấy bản thân không còn giá trị, mất dần tự tin hoặc tiêu cực hơn tìm cách giải thoát tiêu cực khỏi tình trạng hiện tại. 

Do đó, sớm đưa học sinh trở lại trường học tập trực tiếp vừa là quyền lợi của vừa giúp các em phát triển toàn diện, loại trừ tác động tâm lý, tinh thần… sau khi trải qua một thời gian dài học tập trực tuyến.

Học sinh không thể học mãi tại nhà

Từ nghiên cứu thực tế tâm lý học sinh, TS Vũ Việt Anh khẳng đinh, trở lại trường học vô cùng cần thiết khi đã đảm bảo các điều kiện cơ bản an toàn phòng chống dịch và trong bối cảnh học sinh một số địa phương học trực tuyến quá lâu.

Trở lại học trực tiếp giúp loại trừ tác động tâm lý, tinh thần - Ảnh minh hoạ 3
Học sinh sẽ phát triển toàn diện khi được học tập, tương tác tại trường lớp. 

Bởi ngoài kiến thức học sinh cần được phát triển toàn diện về thể lực, thể chất và quan hệ xã hội. Mỗi học sinh đều là một cá thể của xã hội, các em cần được giao tiếp xã hội, tránh “thu mình” trong không gian hẹp quá lâu. Điều đó sẽ dẫn tới những tác động, ảnh hưởng lâu dài đến tâm sinh lý học trò.

TS Vũ Việt Anh nhấn mạnh, đưa học sinh sớm quay trở lại trường rất cần thiết nhưng các nhà trường, gia đình, bố mẹ phải hết sức lưu ý rèn luyện cho các em về kĩ năng an toàn phòng, chống dịch theo quy định;

Cần đảm bảo môi trường học tập, bán trú an toàn nhất; Xây dựng kế hoạch ứng phó, phòng chống dịch, dạy học trong bối cảnh dịch chưa được kiểm soát hoàn toàn để tránh bị động, tác động đến học sinh.

Mặt khác, khi học sinh bước sang môi trường, hình thức học tập, thay đổi thói quen sinh hoạt, phương thức, nền nếp, giờ giấc sinh hoạt mới thì nhà trường, thầy cô cần cho các em khoảng thời gian phù hợp để thích nghi.

“Quan trọng nhất ở thời điểm đầu trở lại trường là bổ sung kiến thức bị thiếu hụt, rèn học sinh trở lại thói quen thông thường… chứ không nên áp đặt nhiều về thành tích học tập.

Chỉ khi nào học sinh có sự thích nghi, hòa nhập môi trường học tập mới thì khi đó mới đáp ứng được yêu cầu và có sự phát triển…”, TS Vũ Việt Anh trao đổi.

Theo TS Vũ Việt Anh: Không có dịch Covid-19 thì sẽ có dịch khác. Quan trọng là tìm và có giải pháp phù hợp, an toàn cho sức khỏe, dạy học sinh kĩ năng sinh tồn như một điều bắt buộc.

Không thể mãi vì dịch bệnh, ngại chưa an toàn (trong khi các điều kiện đã được nhà trường cơ bản đảm bảo) mà để trẻ học tại nhà. Như vậy, trẻ không thể phát triển toàn diện, thậm chí “tàn lụi” năng lực, khả năng bản thân.

Tác giả bài viết: Đức Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1386 | lượt tải:301

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1122 | lượt tải:286

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2385 | lượt tải:379

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2905 | lượt tải:476

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2227 | lượt tải:322
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập67
  • Hôm nay10,115
  • Tháng hiện tại337,308
  • Tổng lượt truy cập50,395,113
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944