Để mỗi nhà trường là một thánh đường nhân cách

Thứ năm - 01/11/2018 04:50 527 0
GD&TĐ - Trong một bài phân tích, chuyên gia tâm lý PGS.TS Huỳnh Văn Sơn nhận định: Một giáo viên giỏi phải có hệ thống kỹ năng sư phạm được chuyên môn hóa cao, sâu sắc và luôn thích ứng với nhiều hoàn cảnh khác nhau.
Để mỗi nhà trường là một thánh đường nhân cách

Một giáo viên nếu chỉ có tri thức thì chỉ gọi là thợ dạy và khi nào họ có kỹ năng sư phạm cũng như bộc lộ hệ thống kỹ năng ấy phù hợp vào thực tiễn giáo dục mới gọi là “Thầy”. Dạy chỉ là một nửa của nghề giáo, một nửa còn lại tập trung ở nhiệm vụ giáo dục cho học sinh...

Một hiệu trưởng lâu năm rất đồng tình với quan điểm trên. Ông cho rằng đã đứng trên bục giảng, tâm huyết với nghề thì làm gì cũng phải nghĩ đến học sinh trước. Chỉ một việc nhỏ thôi nhưng cũng phải dày công suy nghĩ để cảm hóa học sinh.

Ví dụ học sinh sau Tết hay nhuộm tóc, thầy hiệu trưởng linh hoạt cho học sinh nợ 1 - 2 hôm. Thầy nghĩ đến tâm lý của học sinh, có tóc mới cũng muốn khoe với bạn. Sau thời gian “nợ”, trường nghiêm khắc yêu cầu học sinh nhuộm lại tóc. Khoảng “nợ” đó là độ “giãn” để các em nhận thức được việc cần thiết phải làm.

Để thấy đã là “Thầy” thì phải có sự khác biệt với những người bình thường trong dạy học. Thầy có kiến thức sư phạm, thầy nắm rõ những diễn biến tâm lý, học ở trường không có đánh, mắng mà dạy học dựa trên sự tin cậy, tôn trọng, vị tha... Thế nên học ở trường mới khác học ở nhà. Nghề giáo mới được xã hội tôn vinh, quý trọng. Và dưới góc độ giáo dục, thầy cô giáo không thể đổ lỗi cho nhân cách học sinh.

Để mỗi nhà trường là một thánh đường nhân cách - Ảnh minh hoạ 2
 Ảnh minh hoạ

Có giáo viên tiểu học tâm huyết chia sẻ trăn trở của cô mấy năm nay. Đó là mỗi khi trình bày với gia đình về học sinh không tập trung, không chăm học, không có ý thức tốt... thì ngay lập tức cô nhận được lời gửi gắm: “Cô cứ phạt cháu, tôi không bênh con đâu. Ở nhà cháu cũng no đòn với vợ chồng tôi rồi, cô cứ trị thẳng tay”.

Cô giáo thì không cho cách làm này là hay vì nó mang tác dụng ngược lại nhiều hơn là tốt đẹp. Những học sinh bị đánh nhiều chỉ lì lợm hơn mà thôi. Hơn nữa trách phạt học sinh như vậy không những làm mất thời gian của lớp mà còn sinh ra nỗi ám ảnh với những em khác. Cô giáo quan niệm “đi học là phải vui mới tiếp thu kiến thức được”.

Thế nên biện pháp của cô chỉ là nhắc nhở, phân tích cái đúng, cái sai, cái lợi, cái hại để học sinh hiểu. Kết quả thì những em ngoan lại càng ngoan. Những em lì lợm có tiến bộ, tuy rằng mất thời gian hơn. Học sinh cũng “cảm” được tấm lòng của cô mà cố gắng vươn lên. Và đến giờ, cô vẫn giữ quan điểm và thái độ như vậy cho dù một số đồng nghiệp chê cô hiền quá, để học sinh bắt nạt thành quen!

Các giáo viên tâm huyết luôn mong muốn học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” như cô giáo kể trên đã rất vui mừng khi mới đây, Bộ GD&ĐT đưa ra Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, rất cầu thị, lắng nghe ý kiến rộng rãi của toàn xã hội.

Dự thảo Nghị định đưa ra nhiều chế tài để ngăn chặn những tiêu cực xảy ra trong môi trường giáo dục, như quy định cụ thể mức phạt với các hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự, thân thể người học, hay gian lận trong tuyển sinh, thi cử, xuyên tạc nội dung giáo dục, ép buộc học sinh học thêm để thu tiền…

Những chế tài nghiêm khắc được cụ thể hóa như thêm một barie giám sát, nhắc nhở mỗi giáo viên ghi nhớ việc đánh, mắng học trò chính là sự bất lực của người thầy trong việc dùng sự tôn nghiêm của mình gây ảnh hưởng lên học trò, để học trò nể phục và vâng lời; đồng thời cũng là một tấm khiên bảo vệ cho các giáo viên được an toàn khi ở trường.

Đã là dự thảo thì cần có sự đóng góp ý kiến, trí tuệ của các chuyên gia, các giáo viên, các nhà quản lý giáo dục, phụ huynh học sinh… để thực tế, cụ thể hơn khi đi vào cuộc sống. Và đặc biệt cần sự bình tĩnh, suy ngẫm trước một quy định mới hướng đến điều chỉnh hành vi của hoạt động giáo dục đi vào quy củ, nền nếp và khoa học, đảm bảo quyền lợi cho người dạy và người học, để mỗi nhà trường đúng nghĩa là một thánh đường nhân cách.

Tác giả bài viết: Tâm An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập388
  • Hôm nay26,487
  • Tháng hiện tại290,686
  • Tổng lượt truy cập51,646,645
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944