Đồng hành cùng học sinh cuối cấp sau kỳ nghỉ dài phòng Covid-19

Thứ hai - 09/03/2020 19:35 403 0
GD&TĐ - Đến trường sau kỳ nghỉ dài phòng dịch bệnh Covid-19, tâm thế của học sinh vẫn còn chưa thực sự trở lại với việc học tập bình thường. Các nhà trường đã sớm tổ chức dạy học, ôn thi nghiêm túc...
Đồng hành cùng học sinh cuối cấp sau kỳ nghỉ dài phòng Covid-19

Kéo học sinh trở lại trạng thái học tập bình thường

Ngay trong tuần đầu tiên trở lại đi học, Trường THPT Hoàng Mai 2 (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) tổ chức ôn tập cho học sinh vào các buổi chiều. Thầy Nguyễn Xuân Bài - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các em đã trải qua một kỳ nghỉ dài hơn 4 tuần phòng dịch Covid-19. Vì vậy, khi học sinh đi học, nhà trường triển khai dạy 2 buổi gồm chính khóa vào buổi sáng và ôn tập vào buổi chiều.

Việc dạy ôn không nặng nề mà chủ yếu nhắc lại kiến thức cũ để học sinh tiếp thu được bài mới hiệu quả. Chúng tôi cũng thực hiện bài kiểm tra khảo sát kiến thức ở cả 3 khối lớp, chấm điểm và trả bài cho học sinh. Có thể nhà trường không tính vào điểm tổng kết, nhưng đây là “động thái” để các em quay trở lại học tập có ý thức, nghiêm túc đặc biệt là với học sinh lớp 12.

Trước đó, trong thời gian nghỉ học, nhà trường cũng tổ chức ôn tập, cung cấp kiến thức cho học sinh bằng nhiều hình thức qua website của nhà trường, Facebook, Zalo và dạy học trực tuyến qua hệ thống phần mềm E-learning hoặc YouTube. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường cũng thừa nhận: Qua theo dõi, các hình thức dạy học trên không đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Lý do có đến 20% học sinh của trường đi chơi xa, thăm thân trong thời gian nghỉ, ý thức tự học của các em chưa cao dù giáo viên thường xuyên nhắc nhở, thăm hỏi. Một phần nữa là chất lượng đầu vào học sinh của trường thấp hơn so với các trường THPT lân cận, các em cần có sự đốc thúc sát sao, trực tiếp của thầy cô.

Trường THPT Hoàng Mai 2 là ngôi trường trẻ nhất tỉnh, thành lập cách đây 4 năm và mới chỉ có 1 khóa tốt nghiệp THPT năm 2019. Cũng do mới thành lập nên đến năm học này trường mới đủ giáo viên. Còn trước đó chủ yếu là hợp đồng giáo viên thỉnh giảng. “Nói về bề dày kinh nghiệm ôn thi THPT quốc gia, chúng tôi chưa có nhiều. Nhưng bù lại, tập thể giáo viên rất nhiệt tình, tâm huyết, tận tụy. Khi nhà trường có chủ trương tổ chức ôn tập ngay cho học sinh khi trở lại đi học, tập thể giáo viên đều nhất trí cao”, thầy Bài nói.

Học sinh bị hổng, quên kiến thức khá nhiều sau đợt nghỉ học dài ngày phòng dịch bệnh. Các em cũng cho biết bản thân rất lo lắng với kỳ thi quan trọng sắp tới, nhưng ở nhà không biết học cách nào cho hiệu quả, dễ bị phân tâm. Cả cô và trò đang cố gắng để hệ thống kiến thức cũ và mới. Dù khó khăn nhưng hiện các em đã lấy lại được tinh thần, tâm thế học tập.
Cô Trương Thị Liên – Giáo viên Ngữ Văn, chủ nhiệm lớp 12A3 Trường THPT Hoàng Mai 2 

Năm học 2019 - 2020, Trường THPT Hoàng Mai 2 có 241/886 học sinh lớp 12. Từ học kỳ 1, nhà trường đã tổ chức cho các em đăng ký lớp học ôn theo các tổ hợp môn tự chọn. Có đến 90% các em chọn tổ hợp khoa học xã hội. Tỷ lệ phân luồng cũng có chênh lệch lớn với khoảng 10 - 15% chọn thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học.

Vì vậy, chương trình ôn tập được xây dựng phù hợp sát với nhu cầu, đặc điểm và năng lực học sinh của nhà trường chứ không theo phổ chung của toàn tỉnh. Trong thời gian các em nghỉ phòng dịch bệnh Covid-19, giáo viên vẫn sinh hoạt chuyên môn thường xuyên, xây dựng chuyên đề ôn thi, lập ma trận đề thi theo đề thi minh họa năm 2019 của Bộ GD&ĐT. Trường cũng thống nhất số buổi ôn tập cho các em từ nay cho đến khi Kỳ thi THPT quốc gia 2020 diễn ra.

Đồng hành cùng học sinh cuối cấp sau kỳ nghỉ dài phòng Covid-19 - Ảnh minh hoạ 2
 Lớp học vùng cao. Ảnh minh họa/ INT

Trường vùng cao dạy học trực tiếp lẫn trực tuyến

Trường THPT Mường Quạ (huyện Con Cuông) có nhiều học sinh đến từ các xã bản vùng sâu, biên giới có nhiều người dân đi lao động từ Trung Quốc trở về. Vì vậy, nhà trường xác định: Học sinh đi học trong giai đoạn phòng dịch không tổ chức học buổi chiều. Sau buổi học chính khóa, thầy cô sẽ hướng dẫn ôn thi THPT tại nhà thông qua kết nối mạng Internet hoặc tương tác trực tiếp, điện thoại với học sinh.

Thầy Đặng Văn Bằng - Hiệu trưởng Trường THPT Mường Quạ cho biết: Nhà trường phân công giáo viên phụ trách, theo dõi học sinh theo từng lớp và đến từng thôn bản thông qua bí thư chi bộ, trưởng bản. Chúng tôi thống kê và nắm được số liệu học sinh tiếp nhận thông tin, bài tập trực tuyến khá đầy đủ. Cụ thể, có khoảng 20 - 30% học sinh có điện thoại vào được mạng Internet, nhưng có 80 - 90% các em mượn điện thoại của bố mẹ, anh chị để lấy bài tập, chụp ảnh bài làm gửi lại cho thầy cô.

“Dù là trường học ở miền núi khó khăn, nhưng chúng tôi đánh giá cách học trực tuyến như trên vẫn đạt hiệu quả cao. Đây còn là sự tương tác rất ý nghĩa giữa giáo viên và gia đình học sinh. Đem lại tình cảm thầy trò, mối liên hệ hỗ trợ cùng giáo dục con em của nhà trường và phụ huynh”, thầy Bằng nói

Trước đó, khi kết thúc học kỳ 1 năm học 2020 - 2021, Trường THPT Mường Quạ đã tổ chức thi thử lần 1 cho học sinh lớp 12. Kết quả dù khiêm tốn, chỉ khoảng 40% học sinh đậu tốt nghiệp, nhưng đây là cơ sở để trường nắm được năng lực, phân loại đối tượng học sinh. Từ đó có phương án bồi dưỡng thêm cho học sinh khá và phụ đạo kiến thức những môn yếu, số học sinh đạt điểm dưới trung bình nhiều.

Với Trường THPT Quế Phong, ngoài giờ học trên lớp, hình thức dạy học trực tuyến cũng được duy trì ở nhiều môn học. Thầy Nguyễn Văn Khai (GV Toán) là người đầu tiên ở Trường THPT Quế Phong quay lại clip bài giảng cho học sinh nói: Khi học sinh nghỉ học tôi lo các em mải chơi rồi quên hết bài nên đã tự quay video dạy học bằng điện thoại rồi đăng tải lên mạng xã hội Facebook, YouTube.

Các bài giảng trực tuyến được xây dựng với các truyền đạt, hàm lượng kiến thức phù hợp với khả năng tiếp nhận, mặt bằng chất lượng học sinh vùng miền núi. Đây cũng là một kênh kiến thức tham khảo mà các em có thể lưu, xem đi xem lại nhiều lần nếu chưa hiểu bài. Vì học trò vùng cao, dân tộc thiểu số khó khăn, không có điều kiện học thêm bên ngoài.

Sở đã có văn bản chỉ đạo các trường về xây dựng kế hoạch ôn tập, chuẩn bị cho các kỳ thi đến các đơn vị giáo dục ngay từ khi bắt đầu năm học. Hiện các trường THPT đã dạy học trở lại bình thường. Các trường vừa phòng dịch bệnh Covid-19 nhưng đồng thời thực hiện dạy học, ôn thi đảm bảo chất lượng theo đúng kế hoạch. Sở GD&ĐT cũng tổ chức họp giao ban các Trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng trường THPT để hướng dẫn thêm công tác ôn tập, chuẩn bị thi THPT quốc gia 2020. - Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An 

Hồ Lài

Tác giả bài viết: Hồ Lài

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập782
  • Hôm nay34,378
  • Tháng hiện tại312,508
  • Tổng lượt truy cập51,668,467
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944