Trước hết tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của kỳ thi THPT quốc gia cũng như việc được công nhận tốt nghiệp THPT đối với mỗi HV trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển kinh tế tri thức, cùng với nó là đòi hỏi của xã hội đối với nguồn lực lao động được giáo dục, được đào tạo cả về kiến thức phổ thông lẫn nghề nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Long cũng cho rằng, trước mắt cũng như lâu dài, mỗi trung tâm cần có những biện pháp thật hiệu quả để nâng cao tỉ lệ chuyên cần đến lớp, động viên, khuyến khích HV đi học đều đặn để được lĩnh hội kiến thức một cách đầy đủ và có hệ thống.
Trong thực tế năng lực tiếp thu kiến thức của HV có nhiều hạn chế, việc tham gia đi học đầy đủ, chuyên cần là một trong những yếu tố tối quan trọng để nâng cao chất lượng, kết quả học tập, góp phần vào việc nâng cao tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cho học viên.
Mặt khác, ngay khi HV đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng chống dịch bệnh Covid-19, những trung tâm đã có kế hoạch thì tiếp tục triển khai dạy tăng tiết, dạy ôn thi/phù đạo cho HV lớp 12 với thời lượng nhiều nhất có thể. Những trung tâm chưa có kế hoạch phải khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy tăng tiết, dạy ôn thi/phụ đạo. Cần có những giải pháp cụ thể để huy động được tối đa thí sinh tự do tham gia học ôn tập, thi thử.
Ông Nguyễn Văn Long cũng lưu ý việc tăng cường công tác trao đổi chuyên môn giữa các trung tâm, giữa các GV giảng dạy tại các trung tâm, giữa GV ở các trung tâm với GV giảng dạy ở trường phổ thông, biên soạn chương trình, nội dung tài liệu ôn thi phù hợp với trình độ, năng lực của HV GDTX.
Cần trao đổi chuyên môn giữa GV các trường THTP với GV trung tâm GDTX trong công tác ôn tập. |
Đặc biệt, GV cần tập trung vào những nội dung kiến thức hết sức cơ bản, trọng tâm với cấp độ chủ yếu là mức độ nhận thức nhận biết, thông hiểu và một phần vận dụng thấp cho HV có học lực khá.
Đối với những trung tâm chưa tiến hành, cần nhanh chóng thực hiện việc tư vấn cho HV chọn tổ hợp môn thi, khảo sát và đăng ký để lập ra những nhóm lớp ôn tập, dạy tăng tiết theo môn đăng ký dự thi.
Thường xuyên cho HV thực hành giải đề thi, giải bài tập. Đối với các môn khoa học xã hội, ngoài nội dung trọng tâm cần quán triệt GV chú trọng nâng cao năng lực giải quyết những vấn đề thực tiễn. Những năm gần đây, đề thi THPT quốc gia đều có những câu hỏi liên quan đến những vấn đề mang tính thời sự xã hội nhưng có liên quan trực tiếp, gần gũi với nội dung học.
Nghiêm túc triển khai kế hoạch tổ chức thi thử tốt nghiệp, xét thử tốt nghiệp của Sở. Các trung tâm có thể chủ động phối hợp với trường phổ thông trên cùng địa bàn để cho HV tham gia thi thử đề thi của Sở GD&ĐT Gia Lai, đồng thời chủ động tổ chức những kì thi thử, xét thử tốt nghiệp THPT để có phương án bồi dưỡng cho từng HV. Thường xuyên rèn luyện cho HV kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm...