Sẵn sàng 500 video bài giảng, 10.000 bài tập tương tác
PGS.TS Phạm Thọ Hoàn, Giám đốc Trung tâm Khoa học tính toán, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết: Kho học liệu về giáo dục số do Trung tâm Khoa học tính toán - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội bắt đầu xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2011. Đến nay, kho học liệu bao phủ nội dung môn Toán, môn Tiếng Việt – Ngữ văn ở bậc phổ thông, đang tiếp tục mở rộng ra các môn khác.
Nội dung học liệu đã được đưa lên trên trang web https://olm.vn, chuyên dạy và học trực tuyến cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12. Đây là sản phẩm chuyển giao công nghệ giáo dục, đưa ra phương thức học tập mới: dạy học trực tuyến hoặc dạy học kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống.
Hiện nay, nhiều trường đang tổ chức cho học sinh học trực tuyến trên trang web này dưới sự quản lý và giám sát của giáo viên, ban giám hiệu và phụ huynh. Thông qua kho học liệu ở trang web này, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội mong muốn phục vụ tốt hơn cho hệ thống giáo dục và xã hội, nhất là những thời điểm có những khó khăn như hiện nay.
Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống học liệu trên trang web OLM.VN nằm trong top 500 ứng dụng được truy cập nhiều nhất, thu hút gần 3 triệu thành viên, trong đó có 500.000 tài khoản thường xuyên sử dụng, trung bình 700.000 lượt truy cập/ ngày. Trong thời điểm nghỉ học phòng tránh dịch, lượng truy cập tăng lên gấp đôi, gấp ba lần so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.
“Với 500 video bài giảng tương tác và 10.000 bài tập tương tác, tất cả học sinh ở mọi cấp học, giáo viên, nhà trường và cả phụ huynh học sinh đều có thể sử dụng dễ dàng kho học liệu này.
Học sinh có thể tự học ở nhà thông qua việc tương tác với nội dung, tương tác với thầy cô, bạn bè trên trang web.
Giáo viên có thể sử dụng các chức năng quản lý trường, quản lý lớp, giao bài, thống kê, báo cáo,… Ngoài các nội dung các môn Toán, Tiếng Việt - Ngữ Văn, tiếng Anh sẵn có, các thầy cô có thể tự tạo học liệu của mình hay học liệu cho các môn học khác, sau đó giao bài cho các con. Học liệu có thể là bài tập trắc nghiệm và tự luận, đề kiểm tra, video, pdf. Nếu giao bài tập trắc nghiệm hoặc đề kiểm tra trắc nghiệm, máy tính sẽ chấm điểm tự động.
Phụ huynh dễ dàng kiểm tra việc học tập của con và giữ liên lạc với giáo viên, nhà trường qua kho học liệu này” - PGS.TS Phạm Thọ Hoàn chia sẻ.
Tiếp tục mở rộng ngân hàng học liệu bao phủ các môn học
Theo PGS.TS Phạm Thọ Hoàn, ưu điểm nổi bật của kho học liệu là toàn bộ hệ thống video bài giảng tương tác và bài tập tương tác đều bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Nội dung kiến thức của mỗi bài giảng được chính các giảng viên/ giáo viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội thẩm định. Mỗi bài học đều có hệ thống các câu hỏi ở 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Bên cạnh việc giao bài và quản lý lớp học, việc giảng dạy livestream cũng là một công việc cần thiết khi dạy học trực tuyến. Trang web đã tích hợp phần mềm Zoom vào hệ thống, giúp giáo viên và học sinh tiết kiệm các thao tác thừa và có thể thực hiện việc dạy và học chỉ trên kênh này.
Người học sử dụng tương tác với các học liệu này thông qua các kịch bản dạy học của giáo viên. Học sinh xem video bài giảng có thể dừng nghỉ hay tua đi, tua lại tùy ý. Video có thể được chèn các câu hỏi để học sinh trả lời, nếu trả lời đúng thì mới được xem tiếp, đảm bảo bài giảng không bị trôi đi hay học sinh chỉ xem một cách chống đối như những video thông thường.
Với học liệu ở phần bài tập, OLM.VN thiết kế đến 16 loại câu hỏi như trắc nghiệm bốn phương án, nối chéo, điền khuyết,… Học sinh làm các bài tập này thông qua các thao tác máy tính đơn giản như click chuột, kéo thả chuột, nhập số và chữ, v.v. và biết ngay kết quả do máy tính chấm tự động. Trong trường hợp học sinh trả lời sai, hệ thống bài tập cũng được tự động lặp lại để các con có thể ghi nhớ hơn và khắc phục ngay lập tức.
Trong thời gian tới, PGS.TS Phạm Thọ Hoàn cho biết sẽ tiếp tục mở rộng ngân hàng học liệu này để bao phủ tất cả các môn học ở bậc học phổ thông cũng như đa dạng hóa hình thức bài giảng, mở rộng công cụ cho giáo viên và nhà trường để nâng cao chất lượng dạy và học.