Những rào cản có thể gặp phải
Theo thầy Ngân Kỳ - giáo viên Toán, Trường phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam, khi mới bắt tay thực hiện dạy học trực tuyến, nhiều thầy, cô sẽ có tâm lý ngại ngùng, lo lắng vì sợ rằng mình làm không, không hay nên không dám cho mọi người xem.
Theo thầy Kỳ, dạy học trực tuyến có khác nhiều so với dạy trên lớp học truyền thống. Nếu như ở lớp học truyền thống, thầy – trò có thể tương tác trực tiếp với nhau. Giáo viên có thể thay đổi động tác của mình hoặc có thể dùng các giáo cụ khác.
Nhưng với dạy học trực tuyến, đối tượng tương tác đã được thay đổi nên giáo viên sẽ gặp khó khăn trong những lần đầu thực hiện. Vì giáo viên không thể tương tác trực tiếp với học sinh như lớp học truyền thống nên bắt buộc giáo viên phải thay đổi trạng thái.
TS Nguyễn Thành Nam – chuyên gia giáo dục của Trung tâm Hocmai chia sẻ, thực ra công việc rất dễ thực hiện nhưng giáo viên chưa quen nên cảm thấy ngại ngần.
Vì thế, khi mới bắt tay vào dạy học trực tuyến, giáo viên có thể tổ chức một lớp học trực tuyến chỉ có mình với một vài người và số ít học sinh để thử nghiệm. Khi nào tự tin về phong thái và nội dung bài giảng thì sẽ mở rộng đối tượng.
Ảnh minh họa/internet |
Dùng điện thoại dạy học trực tuyến
Theo TS Nguyễn Thành Nam, giáo viên có thể sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện bài giảng livestream và có thể cắt bài giảng của mình thành nhiều đoạn, sau đó ghép lại thành một bài giảng hoàn chỉnh.
Cô Phạm Thị Thùy – GV Toán Trường THCS Tây Sơn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thường sử dụng một số phần mềm có sẵn như: facebook, zalo hoặc công cụ trên google để dạy học trực tuyến. Bài giảng trực tuyến đầu tiên mà cô thực hiện là livestream trên facebook.
Theo cô Thùy, việc soạn bài để dạy học trực tuyến đòi hỏi công phu hơn vì sự tương tác giữa giáo viên với học sinh rất hạn chế. Vì thế giáo viên nên chọn nội dung phù hợp để thiết kế bài giảng.
“Tôi thường dạy theo chuyên đề hoặc chủ đề để tổng hợp kiến thức cho học sinh chứ không dạy dàn trải” – cô Thùy chia sẻ, đồng thời cho biết: Để quản lý học sinh có học tập trực tuyến hay không, cô giao bài tập và yêu cầu các em nộp vào một giờ cố định nào đó.
Từ kinh nghiệm của mình, thầy Ngân Kỳ trao đổi: để dạy học trực tuyến, giáo viên cần có kịch bản tốt hơn, trau chuốt hơn. Việc quản lý học sinh, phải có nội quy nhất định của lớp học. “VD: Bài Toán này yêu học sinh phải xem trước và cũng cần có kiểm tra đánh giá bài làm của học. Nói chung cần có quy định nhất quán với học trò của mình khi dạy học trực tuyến” – thầy Kỳ trao đổi.
TS Nguyễn Thành Nam cho rằng, có thể yêu cầu học sinh làm bài tập rồi up lên nhóm ở phần bình luận, hoặc yêu cầu học sinh ghi các đoạn video kết quả thực hiện nhiệm vụ của mình rồi gửi cho giáo viên kiểm tra…