Bước vào Little Em’s, các bạn nhỏ được chào đón bởi vẻ đẹp, sự thoải mái, ấm áp và hài hòa trong kiến trúc, không gian, màu sắc và ánh sáng. Bố cục không chỉ tạo hiệu ứng thẩm mỹ tinh tế mà còn mang tính cá nhân cao, cân bằng, giàu ý nghĩa về chất liệu và khơi mở óc sáng tạo, tưởng tượng tự do.
Người thầy thứ ba
Áp dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia Approach®, Little Em's tin rằng môi trường chính là “người thầy thứ ba”, đóng vai trò quan trọng trong hành trình khám phá thế giới của trẻ. Vì thế, Little Em’s hợp tác cùng kiến trúc sư Trung Lê, tác giả cuốn sách “Người thầy thứ ba” để kiến tạo một hệ sinh thái thân thiện, kết nối với thiên nhiên.
Khuôn viên Little Em’s là một xứ sở thần tiên, với từng góc nhỏ, từng chi tiết được thiết kế để mang lại cảm giác về ngôi nhà, về gia đình cho trẻ em. Đó là khu vườn ba miền nở rộ những loài cây, loài hoa đặc trưng của Việt Nam; đó là đài quan sát trông ra đàn gà và những cái hang nhỏ xuyên mặt cỏ; đó còn là những dải quang phổ đầy màu sắc khi tia nắng chiếu qua lớp kính di động trong lớp học.
Little Em’s có phòng học, phòng chức năng, phòng tài liệu, phòng nhạc, khu vực ăn và bếp, hồ bơi, xưởng nghệ thuật (atelier), khu vực trung tâm (piazza), không gian nghiên cứu WonderLab, khu vui chơi sáng tạo, vận động thể chất… Dựa trên những nghiên cứu bài bản và được thẩm định bởi Reggio Children, Little Em’s có sự liên thông và xuyên suốt giữa các khu vực trong trường, thể hiện sự cảm nhận đa giác quan và hình ảnh của những đứa trẻ.
Không chỉ giàu về chất liệu, trang thiết bị và nguồn lực giáo viên để trẻ có thể khám phá, sáng chế, kiểm tra các giả thuyết, tư duy sâu, chơi đùa – mà hơn thế, môi trường vật lý của Little Em’s còn giúp tạo ra những trăn trở, xáo trộn, khác biệt để thu hút, khơi gợi và khai phá suy nghĩ, kỹ năng của trẻ.
Tùy vào ý tưởng và sở thích của trẻ, cô Phan Thị Tùy Anh, giáo viên tại Little Em’s sẽ chọn lựa cẩn trọng và cung cấp chất liệu, công cụ và quy trình để cung cấp cho trẻ kinh nghiệm thực tiễn ngoài đời sống. Cô Tùy Anh hiểu tầm quan trọng của môi trường đối với kết quả đầu ra của mỗi bạn học sinh. “Little Em’s có vẻ đẹp thẩm mỹ tinh tế nhưng hơn tất cả, mọi chi tiết dù nhỏ nhặt nhất đều được thiết kế dưới góc nhìn của các bé, sắp đặt với những mục đích và lý do riêng. Không gian lớp học được tổ chức đảm bảo sự an toàn tối đa cho các bé, sử dụng chất liệu dễ dàng tiếp cận và trực quan từ mọi phía”, cô Tùy Anh cho biết.
Tất cả các học cụ trong lớp học đều lấy từ thiên nhiên, làm sạch và giản lược các chi tiết gây nguy hiểm với trẻ.
Trở thành phiên bản tốt nhất của trẻ
Đặc biệt, cô cho biết xưởng nghệ thuật (ateliers) là nơi tuyệt vời để truyền cảm hứng cho sự sáng tạo, củng cố hàng trăm ngôn ngữ và sự phát triển thể chất của trẻ. Thậm chí nhà vệ sinh nằm bên trong mỗi lớp học, được xem như một phần của lớp học và cũng thuộc về quy trình học tập của trẻ, vì không gian cũng là một loại ngôn ngữ, và cả trường học được xem như một hệ sinh thái luôn tồn tại, biến đổi, lớn lên và trưởng thành.
“Nếu đầu và tay thực hiện những nhiệm vụ một cách riêng biệt, trẻ sẽ không đúc kết được gì; nhưng nếu cùng làm chung một nhiệm vụ, trẻ có thể đạt được các kết quả khả quan nhưng sẽ càng nhiều hơn nữa khi đầu và tay cùng kết hợp với nhau cùng với nhau thông qua các giáo cụ ”, Malaguzzi chia sẻ về bộ ba tay – đầu – công cụ (hand-mind-tool). Vì thế, những vật liệu khác nhau trong lớp học có thể giúp trẻ thể hiện suy nghĩ bằng nhiều cách khác nhau, khai thác nhũng góc nhìn khác biệt cho cùng một chủ đề.
Forman (2005) cho rằng trẻ em xây dựng kiến thức của chúng bằng việc sử dụng những chất liệu khác nhau, như đất sét, dây điện, giấy, sơn màu, bút tô, bột… Đây được gọi là chất liệu thông minh vì chúng kích thích các câu hỏi, sự tò mò và lòng can đảm thử nghiệm, củng cố cơ hội cho những quan điểm khác nhau, cân bằng giữa đơn giản và phức tạp.
Cụ thể hơn, tại phòng học khám phá âm thanh, gian bếp truyền thống được dựng lên ấm áp vì âm thanh trẻ nghe quen thuộc nhất chính là âm thanh của ba mẹ đang chuẩn bị bữa cơm gia đình. Mỗi lớp học đều có một hồ cá để đưa thiên nhiên vào bên trong cùng lớn lên và trưởng thành. Đặc biệt, ngoài bàn ánh sáng và gương để trẻ khám phá chính mình và thế giới xung quanh, lớp học còn có thùng thư nơi giáo viên, ba mẹ và học sinh có thể thả những bức thư chứa đựng thông điệp bất ngờ để trao đổi với nhau.
Môi trường học tập đóng một vai trò quan trọng trong hướng tiếp cận Reggio Emilia Approach®. Thay vì giảng dạy trẻ với những phương pháp hướng dẫn, giải thích, các giáo viên Reggio Emilia tạo những bối cảnh để trẻ có thể chủ động trải nghiệm, khám phá ý nghĩa, tích cực chủ động vui chơi. Tại Little Em’s, trường học là nơi đại diện văn hóa cho công đồng, đầy ắp những vật dụng đa mục đích và yếu tố thiên nhiên.