Lớp học hạnh phúc của học sinh “chưa ngoan”

Thứ năm - 24/10/2019 19:52 346 0

Lớp học hạnh phúc của học sinh “chưa ngoan”

GD&TĐ - Trong nhiều năm qua, tại Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) - ngôi trường không kén chọn “đầu vào”, chấp nhận mọi hoàn cảnh của học sinh, các GV đã cần mẫn giáo dục học sinh nên người.

Tôn trọng sự khác biệt

Bình thường một lớp có vài học sinh quậy phá, giáo viên đã vất vả. Còn ở Trường Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình, Hà Nội), có tới 60% học sinh yếu kém văn hóa, 20% học sinh bị các trường khác xếp loại yếu kém về đạo đức, các thầy cô đã làm những gì để có thể dạy các em thành người tốt?

Trả lời câu hỏi này, nguyên Hiệu trưởng Nguyễn Tùng Lâm kể câu chuyện: Có một học sinh, bố mất sớm, mẹ bán hàng nước nuôi em ăn học. Bà chắt chiu mua cả xe máy cho con, nhưng cậu ta lại cắm xe để lấy tiền ăn chơi. Cô chủ nhiệm nhắc nhở, em cãi lại. Cô gọi mẹ em đến và đưa cậu học sinh tới phòng hiệu trưởng để trả về gia đình.

Thầy Lâm gặp học sinh này và bảo: “Mẹ sống được là vì con, nếu con ngoan, con học đến nơi đến chốn, mẹ con sẽ không khổ như bây giờ. Con có 2 lựa chọn, một là cứ ăn chơi, quậy phá, không suy nghĩ học hành gì. Lúc đó, Trường Đinh Tiên Hoàng không thể chấp nhận, con sẽ bị đuổi học và mẹ sẽ rất buồn. Ngược lại, nếu con học hành tử tế thì mẹ con sẽ khác. Bây giờ vấn đề dạy con mới khó, chứ đuổi con thì quá dễ. Thầy cho con một ngày về suy nghĩ”.

Hôm sau, cậu HS nọ cam kết với cô chủ nhiệm là sẽ thay đổi. Năm học đó, với quyết tâm tự thay đổi, em đã tốt nghiệp và đỗ 2 trường đại học.

Cuối câu chuyện, thầy Lâm đúc rút: Việc giáo dục con người rất tỉ mỉ. Giáo viên phải tác động được chính bản thân học trò. Phải tìm nhiều cách, cách nào phù hợp với học sinh. Cách của thầy Lâm là luôn tôn trọng học sinh, kể cả sự riêng biệt của các em. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, chưa một lần thầy Lâm than phiền và kiên quyết không cho ai gọi những học trò của mình là “cá biệt”, bởi thầy luôn tâm niệm: “Không có học sinh cá biệt, chỉ do học trò cá tính”.

Lớp học hạnh phúc của học sinh “chưa ngoan” - Ảnh minh hoạ 2
 Học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng trong một buổi tư vấn tâm lý. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Yêu thương học sinh như con

Trường THPT Đinh Tiên Hoàng quyết định xây dựng Lớp học hạnh phúc từ năm học 2018 - 2019. Nhà trường không đưa ra tiêu chuẩn hoặc chỉ tiêu của lớp học hạnh phúc một cách cứng nhắc mà chỉ đưa ra một số yêu cầu.

Đó là: Có kế hoạch việc làm cụ thể để xây dựng một lớp học đoàn kết, thân thiện, quan tâm giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Các thầy cô cần giúp đỡ cho mỗi học sinh tự nhận ra giá trị sống hạnh phúc của bản thân mỗi người là gì, làm thế nào để thực hiện nó, có kế hoạch gì để giải quyết những khó khăn trở ngại ở mỗi người.

Việc quan trọng tiếp theo là Ban giám hiệu và các thầy cô thường xuyên biểu dương, khích lệ những việc làm tốt của mỗi thành viên, mỗi nhóm, tổ trong lớp; nhất là những việc làm để cha mẹ hạnh phúc và thầy cô hạnh phúc.

Thầy Nguyễn Tùng Lâm tâm sự: “Để học sinh thực hiện được điều này, chúng tôi yêu cầu thầy trò trao đổi, xác định giá trị hạnh phúc trong cuộc sống của mỗi người là gì; để có được những giá trị hạnh phúc đó, mỗi người phải tuân thủ những quy luật, nguyên tắc nào…

Khảo sát cuối năm học, có 64,2% học sinh cho rằng mình đã cảm thấy hạnh phúc trong lớp học. Xây dựng lớp học hạnh phúc, chúng tôi đã giúp các lớp học có kỷ luật, tự giác, đoàn kết thực hiện những hoạt động tập thể tốt hơn. Quan trọng là điều chỉnh hành vi cho học sinh có cá tính hiệu quả hơn”.

Anh Nguyễn Văn Tùng, một phụ huynh học sinh, cho biết, sau 3 năm học ở trường, con anh đã thay đổi rõ rệt, học lực tốt hơn, đã thi đỗ vào trường đại học và quan trọng là cháu cảm thấy rất hạnh phúc khi được đến trường.

Anh Tùng tâm sự: “Tôi thấy đây là ngôi trường có đội ngũ giáo viên giỏi và đặc biệt là sự nhiệt huyết hiếm thấy. Các thầy cô yêu thương học sinh như con, gần gũi và luôn trò chuyện, hiểu rõ chúng. Không những thế, thầy cô còn luôn động viên, hướng dẫn học sinh cách tự học hiệu quả và luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy”.

Tác giả bài viết: Thanh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1422 | lượt tải:310

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1142 | lượt tải:298

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2452 | lượt tải:389

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2929 | lượt tải:488

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2247 | lượt tải:337
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập787
  • Hôm nay28,850
  • Tháng hiện tại306,980
  • Tổng lượt truy cập51,662,939
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944