Phát huy mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học

Thứ tư - 01/12/2021 03:13 272 0
GD&TĐ - Sáng 1/12, Bộ GD&ĐT phối hợp với TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm đánh giá mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội và công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong trường học.
Phát huy mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh và đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đồng chủ trì toạ đàm. Cùng dự có lãnh đạo, chuyên gia, cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các trường đại học, các Cục, Vụ thuộc Bộ GD&ĐT.

Nhìn từ hiệu quả mô hình Đoàn, Hội, Đội

Ông Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội, cho biết: Dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình giảng dạy, học tập và công tác Đoàn, Hội, Đội, phong trào thanh thiếu niên, nhi đồng khối trường học. Tuy nhiên nhiều mô hình sáng tạo được triển khai hiệu quả, được gia đình, nhà trường, xã hội, lãnh đạo Trung ương và thành phố ghi nhận, đánh giá cao.

Đơn cử, trong học tập, tổ chức Đoàn, Hội, Đội đã chia sẻ và hướng dẫn, hỗ trợ các giáo viên, giảng viên trong trường cách soạn giáo án, trình chiếu bài giảng trên hệ thống trực tuyến; tham mưu nhiều hình thức dạy học hay, hấp dẫn, đan xen giữa dạy học và các trò chơi, tài liệu.

Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tìm kiếm các nguồn lực xã hội hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV) khó khăn. Tiêu biểu sau 7 tuần triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”, toàn đoàn đã xã hội hóa và trao tặng 1.089 máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Trong hoạt động an sinh xã hội cho HSSV khó khăn, các tổ chức Đoàn - Hội - Đội cấp Thành phố đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ như chương trình “Tiếp sức Sinh viên - Vượt qua Covid”, Chiến dịch “90.000” việc làm, “Hà Nội nghĩa tình - Suất quà cho em”.

Phát huy mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học - Ảnh minh hoạ 2
Ông Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu.

Từ hoạt động của Đoàn, Hội, Đội thành phố Hà Nội, ông Hưng đề xuất cần phát huy huy tối đa sức trẻ, sự nhiệt huyết và sáng tạo của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp trong việc tư duy, tìm tòi, nghiên cứu, phát minh, phát hiện ra các cách làm hay, sáng tạo, các mô hình mới hiệu quả, thiết thực. Thường xuyên trau dồi, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp, bắt kịp với sự phát triển không ngừng của thời đại

Nhanh nhạy nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của thanh thiếu nhi để xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động, triển khai các mô hình thiết thực, bám sát với nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của thanh thiếu nhi.

Toạ đàm đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của Sở GD&ĐT địa phương tập trung vào vấn đề điều kiện, cơ sở vật chất trong nhà trường dành cho hoạt động Đội; bồi dưỡng tổng phụ trách đội; công tác tuyên truyền đến gia đình về giáo dục kỹ năng sống, hoạt động Đoàn, Hội, Đội...

Phát huy mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học - Ảnh minh hoạ 3
Đồng chí Bùi Quang Huy (trái) chia sẻ tại toạ đàm.

Đồng hành và phối hợp

Chia sẻ tại toạ đàm, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đánh giá cao sáng kiến của Bộ GD&ĐT khi tổ chức chương trình hôm nay để cán bộ Đoàn, thầy cô giáo có cơ hội nhìn nhận, đánh giá và tiếp tục đồng hành trong việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng sống cho HSSV.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác giáo dục kỹ năng sống cho HSSV, đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng cần nâng cao nhận thức cho cán bộ Đoàn, thầy cô giáo về vai trò, nhiệm vụ của mình; ứng dụng giáo dục kỹ năng sống trong hoạt động thực tiễn, tích hợp giảng dạy trong các môn học.

Ngoài ra, giáo dục kỹ năng sống là phạm vi lớn nhưng cán bộ Đoàn, nhà trường cần quan tâm đến giáo dục trẻ em kỹ năng sử dụng Internet an toàn, lành mạnh. Các nhà trường đồng thời phải tận dụng và phát huy đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ tham gia hoạt động Đoàn, Hội, Đội.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp và kiến nghị của các Sở GD&ĐT các địa phương, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục.

Thứ trưởng đồng thời bày tỏ trân trọng sự đồng hành, phối hợp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với Bộ GD&ĐT trong chặng đường vừa qua. Thứ trưởng hy vọng thời gian tới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục trao đổi, đồng hành cùng các cơ sở giáo dục và Bộ GD&ĐT.

Khẳng định công tác phối hợp Đoàn, Hội, Đội trong trường học có nhiều mô hình hay, sáng tạo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các nhà trường tiếp tục quan tâm sâu hơn đến giáo dục kỹ năng sống trong triển khai CT GDPT 2018. Sử dụng hiệu quả những tiết học giáo dục kỹ năng sống hoặc lồng ghép có ý nghĩa gáo dục kỹ năng sống vào các môn học trong nhà trường đáp ứng những yêu cầu đặt ra.

Việc giáo dục kỹ năng sống phải nâng cao nhận thức, làm rõ trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội; vai trò của Đoàn Thanh niên cùng các tổ chức khác. Cụ thể hóa vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, UBND các cấp và các ban, ngành liên quan.

Thứ trưởng nhấn mạnh vấn đề lựa chọn, thẩm định các dịch vụ, tài liệu giáo dục kỹ năng sống đưa vào nhà trường. Tham mưu tháo gỡ kinh phí; nâng cao chất lượng đội ngũ tổng phụ trách Đội, Bí thư Đoàn trường, GVCN. Đặc biệt, không để các đơn vị dịch vụ không đảm bảo chất lượng vào nhà trường.

Cần thiết phải đánh giá năng lực về giáo dục kỹ năng sống của thầy cô giáo, chuyên gia đào tạo, trung tâm giáo dục kỹ năng sống ngoài xã hội; chuẩn hoá, linh hoạt và kiểm soát tài liệu, video, hình ảnh hay hoạt động trải nghiệm kỹ năng sống.

Thứ trưởng đề nghị các Vụ, Cục Bộ GD&ĐT cần phối hợp với các cấp học, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để đảm bảo giáo dục đức, trí, thể, mỹ cho học sinh; hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ tổng phụ trách Đội, cán bộ Đoàn, GVCN và các thầy cô giáo trong nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1389 | lượt tải:302

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1124 | lượt tải:287

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2408 | lượt tải:380

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2911 | lượt tải:477

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2230 | lượt tải:324
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập559
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm557
  • Hôm nay8,349
  • Tháng hiện tại10,751
  • Tổng lượt truy cập50,559,127
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944